Hé lộ nguyên nhân tàu đổ bộ Mặt trăng của Nga gặp nạn

Thứ ba - 19/09/2023 16:31
Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos vừa tiết lộ nguyên nhân khiến tàu đổ bộ Mặt trăng Luna-25 bị rơi khi đang chuẩn bị hạ cánh xuống Mặt trăng.
Hé lộ nguyên nhân tàu đổ bộ Mặt trăng của Nga gặp nạn

Ngày 21/8, theo hãng tin RT, người đứng đầu cơ quan vũ trụ Roscosmos của Nga, Yury Borisov đã hé lộ nguyên nhân chính đằng sau sự thất bại của sứ mệnh Mặt trăng Luna-25.

Theo ông Borisov, tàu thăm dò đã không tắt động cơ kịp thời và đi chệch khỏi quỹ đạo dự kiến.

“Thật không may, việc tắt động cơ không diễn ra bình thường, theo sơ đồ trình tự, mà dựa trên dấu thời gian (time stamp). Do đó, thay vì thực hiện trong 84 giây như kế hoạch, việc tắt động cơ diễn ra trong 127 giây", ông Borisov chia sẻ với đài truyền hình Rossiya 24.

Yếu tố này là nguyên nhân quan trọng đằng sau sự thất bại của sứ mệnh này, ông Borisov nói và cho biết thêm, một ủy ban đặc biệt đã được thành lập để điều tra vụ việc.


Ảnh minh họa dự kiến tàu đổ bộ Mặt trăng đáp xuống bề mặt thiên thể.

“Các tính toán sơ bộ cho thấy do hoạt động bất thường của hệ thống đẩy, thiết bị đã di chuyển vào quỹ đạo mở của Mặt trăng và về cơ bản, đã đâm vào bề mặt của Mặt trăng", quan chức lãnh đạo cơ quan vũ trụ Nga cho biết.

Người đứng đầu Roscosmos lưu ý, tuy nhiệm vụ này thất bại nhưng các kỹ sư vũ trụ Nga đã rút được kinh nghiệm quý giá khi chế tạo Luna-25.

"Tất nhiên, nhóm sẽ tính đến tất cả những sai lầm mắc phải trong nhiệm vụ này và tôi hy vọng rằng các sứ mạng trong tương lai của Luna-26, 27 và 28 sẽ thành công", ông Borisov tin tưởng.

Luna-25 dự định hạ cánh gần cực nam của Mặt trăng, nơi được biết đến với địa hình hiểm trở.

Tất cả các nhiệm vụ đổ bộ lên Mặt trăng trước đây của các quốc gia khác nhau đều hạ cánh xuống vùng xích đạo của thiên thể này.

Trước khi gặp sự cố, tàu vũ trụ của Nga cũng tiếp cận thành công quỹ đạo Mặt trăng, gửi về những bức ảnh có độ phân giải cao về Mặt trăng. Tàu dự kiến sẽ hạ cánh xuống Mặt trăng sớm nhất vào ngày 21/8 nhưng sự cố đã xảy ra.

Luna-25 là tàu thăm dò đầu tiên mà Nga gửi lên Mặt trăng sau 47 năm, kể từ sứ mạng Luna-24 năm 1976.

  • Tàu vũ trụ Luna-25 của Nga đâm xuống Mặt trăng
  • Ấn Độ công bố thời điểm tàu thám hiểm Chandrayaan-3 đáp xuống Mặt trăng
  • Một hành tinh trong Hệ Mặt trời vừa mất hết mây: Thủ phạm khiến ai cũng rùng mình!

Nguồn tin: eneoia.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây