TOP 5 ngành nghề ở Việt Nam dễ xin việc nhất 5 năm tới, có ngành không cần bằng cấp vẫn được thu nhập ổn

Thứ tư - 07/09/2022 17:05
Việc nhận biết những ngành nghề vừa phù hợp vừa không bị lệch khỏi xu hướng chung của thị trường hiện nay là điều rất quan trọng. Dưới đây là 5 ngành nghề được đánh giá là tiềm năng trong 5 năm tới.
TOP 5 ngành nghề ở Việt Nam dễ xin việc nhất 5 năm tới, có ngành không cần bằng cấp vẫn được thu nhập ổn

Kỹ sư phần mềm – Công nghệ thông tin

FinTech (financial technology - tài chính công nghệ thông tin), trí tuệ nhân tạo (AI), robotics, drones (máy bay không người lái), khoa học dữ liệu (data science), big data, agri-tech (công nghệ nông nghiệp)... đều đang là những lĩnh vực được chú trọng phát triển trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay. 

Ngành công nghệ thông tin chỉ có mức tăng trưởng nhân lực là 8%, không đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động. Chính vì vậy, lập trình phần mềm còn được đánh giá là một trong số ít nghề có khả năng dễ xin việc trong tương lai. Hãng tin CNBC đánh giá: “Bất kể suy thoái kinh tế có xảy ra hay không, nhìn chung những lập trình viên máy tính chịu rất ít tác động”. Theo thống kê của VietnamWorks, trong 3 năm vừa qua, số lượng công việc ngành CNTT – Phần Mềm đã tăng trung bình 47%/năm. Tuy nhiên, số lượng nhân sự ngành này chỉ tăng ở mức trung bình 8%.

Tại Việt Nam, mức lương mà các kỹ sư phần mềm nhận được cũng khá cao so với các ngành nghề khác, từ 1.000 – 1.500 USD/tháng. Với những người ở vị trí giám sát, mức lương từ 3.000-4.000 USD/tháng. Ngoài ra, những kỹ sư viết chương trình phần mềm đơn giản có thu nhập mỗi tháng khoảng từ 800 – 900 USD hay 1.200 USD. Đây là một trong số những ngành nghề nằm trong nhóm ngành có mức lương cao nhất hiện nay.

Marketing, truyền thông

Cùng với sự phát triển vượt bậc của Internet, digital marketing hay truyền thông doanh nghiệp chính là một trong những nền tảng quan trọng nhất và không thể thiếu trong marketing, giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng hiệu quả và chính xác. Tất cả các doanh nghiệp đều đánh giá cao vai trò của bộ phận marketing – truyền thông để hỗ trợ việc kinh doanh, quảng bá sản phẩm, thương hiệu. 

Cùng với sự phát triển của Internet, ngành nghề marketing – truyền thông cũng khát nhân lực.

Đây là lý do mà ngành này đang khát nhân lực và luôn nằm trong top đầu những việc làm lương cao nhất hiện nay. Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, cho tới đến năm 2021, ngành marketing cần đến hơn 10.000 lao động trở lên mỗi năm. Kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến Việt Nam cũng cho thấy, ngành marketing vẫn tiếp tục dẫn đầu trong 5 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất.

Tại thời điểm thị trường lao động đang rất “khát” nhân lực cho 5 - 10 năm tới, mức lương của các chuyên viên truyền thông, nhân viên marketing cũng vì thế mà dao động không ngừng với biên độ tăng liên tục trong nhiều năm trở lại đây. Mức lương ngành marketing - truyền thông hiện nay với những người từ 1-3 năm kinh nghiệm sẽ dao động trong khoảng 7-12 triệu đồng/tháng. Hơn 12 triệu đồng/tháng là mức lương ngành marketing với những người có kinh nghiệm làm việc từ 5 năm trở lên. 

Chăm sóc sắc đẹp, thẩm mỹ

Cuộc sống ngày càng phát triển, chất lượng an sinh - xã hội ngày càng được nâng cao, con người sẽ ngày càng để ý đến vẻ bề ngoài nhiều hơn, nhất là các chị em phụ nữ. Chính vì vậy mà trong 1 thập kỷ gần đây ghi nhận sự tăng trưởng phi mã của nhóm ngành chăm sóc sắc đẹp, thẩm mỹ. Các spa, thẩm mỹ viện, bệnh viện thẩm mỹ mọc lên như nấm và cần đến nguồn nhân lực dồi dào.

PGS.TS Cao Văn Sâm - Phó Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và nghề công tác xã hội Việt Nam nhận định về tương lai nghề làm đẹp trong tương lai: “Ngành làm đẹp Việt Nam đang có cơ hội phát triển nhanh và bền vững khi công nghệ, khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực này ngày một phát triển”. Trong khi đó, tại Việt Nam, nhóm ngành nghề này đang rất khát nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của phái đẹp trong 5 - 10 năm tiếp theo.

Thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp ngày càng phát triển.

Việc ngày càng nhiều chị em “rút hầu bao” chi trả cho các hoạt động thẩm mỹ khiến mức lương của nhân lực ngành này cũng nằm trong mức ổn định. Theo khảo sát chung, mức thu nhập của những người làm nghề làm đẹp ở mức nhân viên hiện nay đều có thể đạt được mức 10 triệu đồng trở lên mỗi tháng, với những ngành thẩm mỹ công nghệ cao hay phun xăm là hơn 15 triệu. Đặc biệt, ngành nghề này còn trao cơ hội để tự làm chủ kinh doanh, gây dựng sự nghiệp riêng.

Lĩnh vực Y – Dược

Tính đến đầu năm nay, số nhân viên y tế không tăng lên nhiều nhưng số dân trong cả nước lại tăng lên đáng kể, kéo theo đó nhu cầu khám chữa bệnh cũng tăng theo. Đặc biệt, nước ta đang trên đà phát triển và hòa nhập với nhiều nước trên thế giới, cùng với công tác phòng chống dịch bệnh, tiến độ phát triển vắc-xin, bộ kit xét nghiệm, các công nghệ y sinh tiên tiến, áp dụng nghiên cứu khoa học kỹ thuật công nghệ cao trong điều trị, khám chữa bệnh… trong tương lai. 

Ngành y – dược luôn thiếu nhân lực

Nhân lực hoạt động trong lĩnh vực y - dược đòi hỏi quá trình học tập với tiêu chuẩn khắt khe, kinh nghiệm làm việc và dưới áp lực công việc, mức lương của các nhân viên y tế luôn nằm trong những ngành đào tạo đặc thù và có mức thu nhập cao. Với sự quan tâm của chính phủ, nhóm ngành này luôn có nhiều ưu đãi về lương bổng hay các chế độ phúc lợi kèm theo.

Kiến trúc, xây dựng

Trong khoảng 15 năm qua, thiết kế kiến trúc đã bùng nổ mạnh mẽ với sự xuất hiện của rất nhiều công trình mang tính chất biểu tượng, tái khẳng định nhận diện đô thị của hầu hết các quốc gia phát triển và nền kinh tế mới nổi. Sức ép từ gia tăng dân số và sự tăng trưởng đô thị đang đặt ra yêu cầu nhiều hơn cho việc thiết kế và xây dựng công trình: Hiệu quả, khoa học, đáp ứng sự đổi mới về kỹ thuật, năng lượng, và thời gian.

Ngày nay, cơ hội để kiến trúc sư làm việc và phát triển tài năng rất lớn. Theo thống kê của Trung tâm Dự báo nguồn nhân lực và Thông tin thị trường lao động, nhu cầu nhân lực ngành kiến trúc luôn cao, luôn nằm trong nhóm 8 nhóm ngành thu hút nhiều lao động nhất. Cùng với tốc độ phát triển ngành nghề trong tương lai, kiến trúc sẽ là nghề dễ tìm được việc làm trong 5 - 10 năm tới.

Cơ sở đào tạo kiến trúc chất lượng cao.

Cũng như nhiều ngành nghề khác, mức lương ngành kiến trúc cũng được đo lường theo năng lực của bạn, năng lực đó được đo theo kiến thức và thiết kế, khả năng sử dụng công cụ trong thiết kế và sự tâm huyết với nghề như thế nào. Trung bình lương của một nhân viên thiết kế đồ họa khoảng 8-10 triệu sau khi ra trường, mức lương đó có thể tăng lên theo theo năng lực, kinh nghiệm trong nghành và có thể được chi trả “khủng” tùy theo từng hạng mục dự án. 

Nguồn: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/top-5-nganh-nghe-o-viet-nam-de-xin-viec-nhat-5-nam...Nguồn: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/top-5-nganh-nghe-o-viet-nam-de-xin-viec-nhat-5-nam-toi-co-nganh-khong-can-bang-cap-van-duoc-thu-nhap-on-a575319.html

Nghề lạ ở Việt Nam: Nuôi loài chim lạ cho ăn rau dại ngoài vườn, bán 600.000 đồng/kg làm đặc sản hiếm ở nhà hàng
Thấy le le dễ thuần hóa, nhiều nông dân đã lựa chọn lấy giống hoang dã, mang về vườn nhà để nhân đàn và nuôi, thu lợi nhuận hàng tỷ đồng.
Bấm xem >>

Tin tức 24h

Theo HÀ ANH (Người đưa tin)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây