Giáo viên lộ ảnh "nóng" có vi phạm luật: Đâu là tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của nhà giáo?

Thứ hai - 13/09/2021 13:54

Giáo viên lộ ảnh "nóng" có vi phạm luật: Đâu là tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của nhà giáo?

Vụ việc cô giáo cấp 2 dạy Vật lý để lộ ảnh "nóng" đã khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Đâu là "thước đo" để đánh giá đạo đức cũng như lối sống của một nhà giáo.

Gần đây, dư luận xôn xao về vụ việc nữ giáo viên dạy Vật lý của trường THCS Hua La (TP.Sơn La, Sơn La) để lộ ảnh “nóng” trong buổi tập huấn sử dụng sách giáo khoa lớp 6 năm 2021-2022 vào ngày 28/8. Được biết trước đó, cô giáo này được đồng nghiệp đánh giá là người có lối sống đạo đức tốt, không vi phạm quy chế đề ra của nhà trường; chân chất, không có biểu hiện của lối sống ăn chơi...

Trường THCS Hua La (Sơn La)

Lúc này, phụ huynh học sinh nói riêng và dư luận nói chung đặt ra câu hỏi: Đâu là “thước đo” để đánh giá đạo đức cũng như lối sống, tác phong của một nhà giáo thời 4.0? Liệu rằng cô giáo Sơn La có vi phạm pháp luật khi để lộ ảnh “nóng” hay không?

Theo Quyết định 16/2008/QĐ-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đạo tạo, tiêu chuẩn về đạo đức - lối sống của nhà giáo được đánh giá thông qua các tiêu chí: đạo đức, phẩm chất chính trị, lối sống tác phong...

Về đạo đức nhà giáo

- Một nhà giáo phải hội tụ đầy đủ những tiêu chuẩn đạo đức sau:

- Tâm huyết với nghề, có ý thức giữ gìn danh dự, lương tâm nhà giáo; có tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ đồng nghiệp trong cuộc sống và trong công tác; có lòng nhân ái, bao dung, đối xử hòa nhã với đồng nghiệp và học sinh; sẵn lòng giúp đõ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của học sinh,...

- Tận tụy với công việc; thực hiện đúng điều lệ, quy chế của nhà trường và ngành giáo dục.

- Thực hành tiết kiệm, chống bệnh thành tích, chống tham nhũng, lãng phí; đánh giá đúng năng lực của học sinh.

- Thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ... nhằm đáp ứng đúng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.

Nữ giáo viên để lộ ảnh "nóng" trong lúc tập huấn.

Về phẩm chất chính trị

- Chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thi hành nhiệm vụ theo đúng quy định của pháp luật.

- Có ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm sự điều đồng, phân công của tổ chức; có ý thức tập thể, phấn đấu vì lợi ích chung.

- Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội.

Lối sống, tác phong

- Trang phục, trang sức khi thực hiện nhiệm vụ phải giản dị, gọn gàng, lịch sự, phù hợp với nghề dạy học, không gây phản cảm và phân tán sự chú ý của học sinh.

- Có lối sống hòa nhập với cộng đồng, phù hợp với bản sắc dân tộc và thích ứng với sự tiến bộ của xã hội; ủng hộ những biểu hiện của lối sống văn minh, tiến bộ và phê phán những biểu hiện của lối sống lạc hậu, ích kỷ.

- Tác phong làm việc nhanh nhẹn, khẩn trương; có thái độ văn minh, lịch sự trong quan hệ xã hội, giao tiếp với đồng nghiệp và học sinh; giải quyết công việc khách quan, chu đáo.

- Đấu tranh, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật và các quy định nghề nghiệp. Quan hệ ứng xử đúng mục, gần gũi với phụ huynh, học sinh và đồng nghiệp...

- Xây dựng gia đình văn hóa, yêu thương, quý trọng lẫn nhau; biết quan tâm đến những người xung quanh; thực hiện nếp sống văn hóa nơi công cộng.

Ngoài ra, một nhà giáo chân chính không được tổ chức, tham gia các hoạt động liên quan đến tệ nạn xã hội: cờ bạc, mại dâm, ma túy, mê tín dị đoan; không sử dụng, lưu giữ truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, độc hại. Đặc biệt, giáo viên không được phép để lộ hình ảnh nóng, nhạy cảm của bản thân trước cộng đồng.

Theo quy định của pháp luật, ảnh “nóng” nam nữ là chuyện hết sức bình thường và không vi phạm pháp luật nếu đó là hành vi kín đáo giữa vợ và chồng, không được tung lên mạng xã hội... nhưng nếu ảnh “nóng” không phải của vợ chồng (trường hợp ngoại tình) sẽ thể hiện lối sống không chung thủy, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng. Và hành vi ấy sẽ bị xử lý hành chính hoặc hình sự, tùy mức độ.

Ngoài ra, hình ảnh mô tả quan hệ tình dục hoặc thực hiện động tác nhằm kích dục, gây kích thích về khoái cảm tình dục, tác động tiêu cực đến nhận thức của người tiếp cận thì được xem là văn hóa phẩm đồi trụy.

Việc lan truyền văn hóa phẩm đồi trụy sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP về “cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các thủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc với mức phạt lên đến 20 triệu đồng.

.content .btn-cv19-link *{box-sizing:border-box}.content .btn-cv19-link{max-width:700px;margin:20px auto}.btn-cv19-link{border-top:1px solid #dfdfdf;margin:20px 0}.btn-cv19-link p{display:flex;padding:15px 0 0;margin:0 -5px !important}.btn-cv19-link p a{flex:0 0 33.33%;max-width:33.33%;padding:0 5px;position:relative}.btn-cv19-link p a img{vertical-align:middle;height:36px !important}.btn-cv19-link p a:before{content:"";position:absolute;top:-16px;left:0;width:100%;height:2px;background:#e28aa5;transition:all ease .5s;transform:scale(0)}.btn-cv19-link p a:hover:before{transform:scale(1)}

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/giao-vien-lo-anh-nong-co-vi-pham-luat-dau-la-tieu-...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/giao-vien-lo-anh-nong-co-vi-pham-luat-dau-la-tieu-chuan-dao-duc-loi-song-cua-nha-giao-d286765.html

Vụ nữ giáo viên cấp 2 ở Sơn La lộ hình ảnh "nóng" lúc tập huấn: Nhà trường nói gì?
Ban giám hiệu THCS Hua La, TP.Sơn La cho biết, nhà trường rất sốc khi biết thông tin 1 giáo viên dạy Vật lý của trường để lộ hình ảnh nóng.
Bấm xem >>

Tin tức 24h

Theo K.T (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây