Cách làm bánh xèo đơn giản thơm ngon giòn lâu chuẩn vị

Thứ bảy - 17/08/2019 04:11

Cách làm bánh xèo đơn giản thơm ngon giòn lâu chuẩn vị

Bánh xèo là món ăn được nhiều người yêu thích bởi vị béo bùi của bột gạo kết hợp vị ngọt từ tôm thịt giá và vị mặn ngọt chua chua của nước chấm khiến bạn ăn hoài không chán. Hãy tham khảo cách làm bánh xèo ngon giòn rụm dưới đây để các thành viên gia đình cùng thưởng thức.

Bánh xèo là món ăn được cả 3 miền Nam, Trung, Bắc ưa chuộng và được làm theo những nguyên liệu đặc trưng và cách thưởng thức khác nhau theo văn hóa từng vùng. Điểm đặc biệt khiến bánh xèo được nhiều người mê mẩn đó chính là ăn kèm với nhiều loại rau. Ở miền Trung hay miền Nam người ta thường cuốn bánh xèo với lá cải xanh, xà lách chấm nước mắm pha chua ngọt gia giảm theo khẩu vị của từng vùng. Còn với bánh xèo miền tây được đổ bằng chảo lớn và ăn kèm với nhiều loại rau đặc trưng của vùng. 

Nguyên liệu làm bánh xèo:

- Bột bánh xèo pha sẵn (nếu không có bạn dùng bột gạo trộn với bột nghệ và nước cốt dừa)

- Bia (giúp vỏ bánh giòn lâu)

- Thịt ba chỉ

- Tôm nõn (có thể thay thế bằng tép)

- Đỗ xanh nguyên vỏ

- Hành tây, hành lá, hành khô, giá đỗ, cà rốt, ớt tươi, chanh, tỏi, rau sống

- Muối, hạt tiêu, đường

Nguyên liệu cơ bản làm bánh xèo

Cách làm bánh xèo ngon

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu:

- Thịt ba chỉ bạn thái mỏng hoặc băm nhỏ. Tôm cắt râu, bỏ đầu chỉ lấy phần thịt rồi làm sạch để riêng. 

- Hành tây bóc vỏ thái múi cau ngâm nước đá, đỗ giá rửa sạch ráo nước. Cà rốt bạn thái hoa mỏng sao cho đẹp mắt. Hành lá thái nhỏ. 

- Đỗ xanh bạn ngâm với nước 1-2 tiếng rồi đãi sạch sau đó mang đồ chín. 

Các bước sơ chế làm bánh xèo

Bước 2: Chuẩn bị bột làm vỏ bánh xèo

- Làm vỏ bánh: Trộn bột bánh xèo pha chế sẵn với một thìa nhỏ muối, một chén bia và nước khuấy đều để có hỗn hợp lỏng không bị vón cục. Cho hành lá đã cắt nhỏ và đỗ xanh đồ chín khuấy đều để bột nghỉ khoảng 20 phút. Lưu ý không pha bột đặc khiến vỏ bánh dày không được giòn và khó chín. 

Bước 3: Chuẩn bị nhân bánh xèo

- Ướp tôm thịt với tiêu, muối và hành khô băm nhuyễn sao cho vừa ăn trong 10 phút rồi cho lên bếp xào qua với dầu ăn. Xào đến khi thịt và tôm chín cho ra đĩa để riêng. Với một số vùng miền trung thì họ sẽ ướp thịt và nướng thay cho thịt xào như cách làm bánh xèo thông thường.

Thực hiện làm vỏ và nhân bánh xèo 

Bước 3: Rán bánh xèo

- Bắc chảo chống dính lên bếp kèm 1 chút dầu ăn đun sôi, bạn khuấy đều bột rồi cho 1 thìa bột vào giữa chảo láng thật mỏng đậy vung trong 1 phút. Sau đó cho hỗn hợp nhân tôm thịt đỗ giá lên rồi gấp đôi bánh chờ bánh chín giòn và đều 2 mặt. Cứ thế làm đến khi hết bột và nhân bánh.

Rán bánh xèo 

Bước 4: Làm nước chấm bánh xèo

Nước chấm bánh xèo cần có độ chua ngọt bạn pha theo công thức sau cho 5 thìa nước lọc pha cùng 2 thìa đường, 2 thìa nước mắm, 1 thìa nước cốt chanh rồi thêm tỏi ớt băm nhỏ hòa đều, nêm nếm sao cho vừa ăn. 

Nước chấm bánh xèo 

Bánh xèo sau khi hoàn thành: 

- Bánh xèo sau khi rán xong có màu vàng đẹp mắt. Khi ăn ngon giòn rụm hòa quyện cùng vị thơm của thịt tôm khiến bạn ăn hoài không chán.

- Bánh xèo ăn ngon nhất khi còn nóng hổi. Khi ăn bạn cuốn bánh xèo cùng bánh tráng hoặc lá cải xanh hay xà lách thêm chút rau sống chấm với nước mắm chua ngọt sẽ tạo nên hương vị đặc biệt cho món ăn. 

Bánh xèo sau khi hoàn thành

MỘT SỐ CÁCH LÀM BÁNH XÈO KHÁC

1. Cách làm bánh xèo chay

Nguyên liệu làm bánh xèo chay:

- 1 gói bột bánh xèo pha sẵn 

-  Đậu xanh sạch vỏ: 100g; 

- Nấm hương: 100g; 

- Cà rốt: 1 củ; giá: 300g; đậu phụ chiên: 2 bìa,  

- Nước cốt dừa: 150ml; bột nghệ: 2 muỗng; 

- Gia vị nước mắm chay, đường, bột nêm chay, dầu ăn thực vật, đường,  hành lá, ớt, rau sống các loại (xà lách, rau thơm, cải, quả thơm). 

Cách làm bánh xèo chay: 

- Làm nhân bánh: Đỗ xanh bỏ vỏ ngâm nước cho mềm rồi đồ chín. Nấm hương ngâm với nước nóng cho nở rồi thái lát mỏng. Đậu phụ mang chiên rồi thái mỏng. Cà rốt gọt vỏ rửa sạch bào sợi nhỏ, hành lá nhặt rửa sạch rồi thái khúc nhỏ. Đỗ giá và các loại rau sống nhặt rửa sạch ngâm qua nước muối vớt ra để ráo. 

- Làm vỏ bánh: Bột bánh xèo hòa với nước cho thêm nước cốt dừa cho ngậy thêm hành lá cắt nhỏ khuấy đều.

- Chiên bánh: Thực hiện giống với các bước làm bánh xèo cơ bản  

- Cách pha nước chấm bánh xèo chay: Bạn cho 2 thìa nước mắm chay pha thêm 5 thìa nước cùng 2 đường vào khuấy đều, thái thêm vài lát ớt.

Bạn thưởng thức bánh xèo chay khi nóng và cuốn cùng bánh tráng cùng các loại rau sống rồi chấm kèm với nước mắm chua ngọt

2. Cách làm bánh xèo Nhật Bản

Nguyên liệu chuẩn bị: 

- 100g bột mì.

- 140ml nước dùng Dashi (hoặc bạn cũng có thể ngâm cá ngừ bào sẵn với nước sôi để làm nước dùng Dashi).

- 1/4 muỗng cà phê bột nở, 1 muỗng bột sắn dây rây mịn (hoặc bột Tempura).

- Muối.

- 2 quả trứng gà, 200g bắp cải và hành lá

- 100g thịt lợn ba chỉ.

- 50g bạch tuộc luộc sẵn (hoặc mực).

- 8 con tôm cỡ nhỏ.

- 1/4 chén gừng muối đỏ (Beni).

- Nửa bát Tenkasu (là các viên bột được rán giòn như vụn bánh mì, bạn cũng có thể tự làm Tenkasu từ bột rán Tempura hoặc bột rán Panko, hoặc sử dụng vụn bánh mì chiên giòn lên cũng được).

- Sakuraebu (tôm nõn khô).

- Nước sốt bánh xèo (vừa đủ).

- Rong biển vụn Nhật Bản Aonori.

- Bơ Mayonnaise.

- Cá bào sợi to.

Các bước làm bánh xèo Nhật Bản: 

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu: 

- Trộn bột mì và bột nở vào 1 bát to thêm chút muối vừa ăn sau đó cho nước dùng Dashi. Thêm bột sắn dây trộn đều với tác dụng khi rán bột sẽ dai giòn hơn. 

- Thịt ba chỉ thái miếng dài khoảng 5cm. Bạch tuộc thái lát. Tôm luộc chín bóc vỏ, bỏ đầu và thái nhỏ.

- Hành lá, bắp cải, hành củ, gừng muối đỏ rửa sạch để ráo sau đó thái lát. Cho tất cả nguyên liệu sơ chế vào hỗn hợp bột, cho thêm Tenkasu, tôm nõn khô và 2 quả trứng gà trộn đều. 

Bước 2: Chiên bánh

- Cho dầu ăn vào chảo đun nóng rồi cho hỗn hợp vào dàn đều sau đó thêm thịt ba chỉ lên trên rồi đổ nốt phần bột còn lại bạn đậy vung lại rán để lớp vỏ bánh chín đều trong 2 phút. Sau đó bạn giảm nhiệt độ đun tiếp để bánh chín cả bên trong. 

- Khi bánh chín bạn phết đều nước sốt bánh xèo lên mặt, thêm sốt Mayonnaise và hành lá thái nhỏ, rắc đều rong biển vụn Aonori lên trên và cuối cùng thêm cá bào sợi to.

Bánh xèo Nhật Bản sau khi hoàn thành

Bánh xèo Nhật Bản hay còn gọi là okonomiyaki là một trong những món ăn vặt đường phố được nhiều người yêu thích. Bánh xèo Nhật được tạo nên đa dạng với các nguyên liệu như trứng gà, mực, bạch tuộc, bắp cải và rong biển tạo nên hương vị lạ miệng, đặc trưng riêng.

4 cách làm bánh xèo truyền thống đơn giản tại nhà
Bánh xèo miền Trung miền Nam đều mang trong mình vị ngon đặc trưng khác nhau của từng vùng. Cách làm bánh xèo hai miền đều khá dễ, có thể tự làm tại...
Bấm xem >>
Theo Linh Linh (T/h) (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây