Mê chụp ảnh nhưng lại theo nghề bếp, chàng thanh niên học hết cấp 2 giờ kiếm 50 triệu/tháng

Thứ ba - 14/05/2019 09:12

Mê chụp ảnh nhưng lại theo nghề bếp, chàng thanh niên học hết cấp 2 giờ kiếm 50 triệu/tháng

Chọn nghề bếp vì không có sự lựa chọn nào khác vậy mà nghề này đã là “cần câu cơm” của anh Phú bao năm qua. Đến nay anh hài lòng với thu nhập 40-50 triệu/ tháng của mình.

Anh Nguyễn Hoàng Phú (SN 1977, Đồng Tháp) được nhiều người trong giới bánh biết đến với tài năng, sự chăm chỉ học hỏi và sở hữu hàng loạt huy chương trong các cuộc thi về bánh. Tuy nhiên, bánh không phải là sự lựa chọn đầu tiên của anh Phú mà đó chỉ là sự lựa chọn bất đắc dĩ, khi không còn sự lựa chọn nào khác.

Anh Phú cho biết, trước đây anh từng ước mơ trở thành thợ chụp ảnh nhưng không có khả năng theo đuổi ước mơ ấy, anh đã chọn theo bếp. Và có lẽ cái nghề chọn người, anh gắn bó với nó và mưu sinh nhờ nó gần 30 năm nay.

Anh Nguyễn Hoàng Phú. 

Chia sẻ về cơ duyên đến với bếp bánh của mình, anh Phú cho hay, đó là năm 1993, sau khi học hết cấp 2 trường làng. Lần đầu tiên anh được biết đến ánh sáng nơi đô thành và cũng là lần đầu tiên anh đến với bếp bánh.

Nơi anh học việc đầu tiên là một tiệm bánh trên đường Bạch Đằng, Quận Bình Thạnh, TPHCM.

“Lúc nhỏ, tôi không mê bếp. Gia đình tôi cũng không ai theo nghề. Trước đó tôi cũng chưa từng biết nấu ăn và cũng chưa từng được ăn ngon, đến mùi vị của phô mai, bơ, sữa, món ăn Âu, Á hay Hoa, Việt, tôi cũng chưa biết cho đến khi tôi vào nghề”, anh Phú cho biết.

Thời gian đầu theo nghề bếp, anh chưa từng được biết đến những gia vị, nguyên liệu làm bánh. Có lần anh đã ăn ngon lành lòng đỏ trứng vịt muối chưa nướng chín để làm bánh trung thu vì không biết nó.

Gần 30 năm theo nghề bánh, anh Phú đã chuyển qua rất nhiều tiệm bánh khác làm việc. Mỗi nơi anh đến lại giúp anh học thêm được nhiều món mới và có thêm nhiều kiến thức về bánh.

Tuy nấu ăn không giỏi nhưng anh Phú lại có sở trường làm bánh như bánh trung thu, bánh mì. Sau này được sư phụ người Hoa truyền lửa nên anh cảm thấy yêu nghề và có nhiều kinh nghiệm hơn. Cứ vậy anh thành công với nghề, được nhiều người yêu mến và tìm đến học làm bánh.

Anh Phú cho biết, anh đã từng kinh doanh tiệm bánh riêng nhưng không thành công nên hiện giờ anh đi làm và đi dạy thêm. Anh đang làm bếp trưởng bếp bánh cho một công ty bánh ngọt ở Thủ Đức.

“Tôi cứ dần cố gắng. Nhờ sự cố gắng phấn đấu và học hỏi, tôi đạt được như bây giờ. Tôi biết bản thân không giỏi nên cứ cố gắng. Tôi tâm đắc nhất câu “cứ đi rồi sẽ đến”, anh Phú cho biết.

Một số hình ảnh bánh.

Được biết, anh Phú đoạt rất nhiều giải thưởng trong các cuộc thi như giải 3 cuộc thi bánh Việt do Hội đầu bếp Sài Gòn tổ chức năm 2014, huy chương đồng bánh Việt - Cuộc thi đầu bếp tài năng 2017; huy chương đồng bánh Âu - Cuộc thi đầu bếp tài năng 2017 và mới đây huy chương bạc bánh Âu - Cuộc thi đầu bếp tài năng 2019.

Anh Phú tâm sự, niềm vui mỗi ngày của anh là được nhìn thấy khách hàng chờ đợi những ổ bánh mì nóng hổi ra lò. Chính bởi vậy dù làm bánh có phải thức khuya dậy sớm nhưng anh vẫn yêu nó và gắn bó với nó nhiều năm.

“Sư phụ người Hoa là người truyền cảm hứng cho tôi yêu bánh. Ông thường nói với tôi nghề nào cũng là nghề cũng vất vả, ở trong cái vất vả chúng ta mới tìm được những viên kim cương. Điều quan trọng nhất khi làm bánh là phải tỉ mỉ, cẩn thận với công việc, không được sơ xuất và đặc biệt là phải nhạy cảm với khẩu vị của khách hàng, như vậy mới có thể giữ chân khách hàng được”, anh Phú cho hay.  

Những huy chương là sự cố gắng nhiều năm của anh. 

Hiện nay thu nhập mỗi tháng của anh Phú khi vừa đi dạy và vừa đi làm khoảng 40-50 triệu/tháng. Sau nhiều năm gắn bó, từ một nghề không thích và không biết gì về nó, anh hài lòng với công việc hiện tại của mình. Anh cảm thấy nghề bếp không chỉ là một nghề mưu sinh của anh mà còn cho anh tài sản lớn, đó là nhiều lớp học trò đã và đang thành công.

Mẹ làm bánh chữa bệnh "con còi", con chưa kịp tăng, giúp việc đã lên liền 10 ký
Đến với bánh chỉ một suy nghĩ đơn giản là muốn con tăng cân nhưng mục đích của chị Vũ Ánh Nguyệt đã bị thất bại. Bù lại chị đã tìm ra đam mê, sở thích...
Bấm xem >>
Theo Hồng Nhung (Ảnh: NVCC) (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây