Vì sao nghệ sĩ Hán Văn Tình không hút thuốc vẫn mắc ung thư phổi?

Chủ nhật - 04/09/2016 12:56

Vì sao nghệ sĩ Hán Văn Tình không hút thuốc vẫn mắc ung thư phổi?

Thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư phổi, tuy nhiên nhiều người không hút thuốc vẫn có thể mắc căn bệnh này.

Thông tin Nghệ sĩ Ưu tú Hán Văn Tình qua đời  trưa nay 4/9 do mắc bệnh ung thư phổi khiến không ít người bàng hoàng, thương xót. Được biết, NSƯT Hán Văn Tình phát hiện ra bệnh ung thư phổi từ đầu năm 2015 sau khi nhập viện trong tình trạng tràn dịch màng phổi.

Từ đó đến nay, gia đình NS Hán Văn Tình đã tìm đủ mọi cách chữa trị từ đông y tới tây y nhưng do bệnh đã ở giai đoạn cuối, di căn lên não và vào xương nên người nghệ sĩ tài ba đã không thể qua khỏi. Một điều đáng lưu ý là NSƯT Hán Văn Tình trước đó từng chia sẻ, ông chưa từng hút thuốc và cũng không nghiện rượu bia, tuy nhiên vẫn mắc căn bệnh mà nhiều người vẫn cho rằng hút thuốc lá là nguyên nhân chính.

Liên quan đến vấn đề này, các bác sĩ nhận định, hút thuốc là là nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh ung thư phổi, tuy nhiên những người không hút thuốc vẫn hoàn toàn mắc căn bệnh này vì nhiều nguyên nhân khác nhau.

 

Chụp X-quang lồng ngực để xác định ung thư phổi (Ảnh minh họa)

BS Tạ Chi Phương – nguyên Trưởng khoa Ung bướu (Bệnh viện Phổi Trung ương), hiện đang công tác tại Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, người đã từng điều trị trực tiếp cho NSƯT Hán Văn Tình cho biết, ung thư phổi là loại ung thư có tỷ lệ mắc cao nhất ở thế giới cũng như ở Việt Nam.

“Đa số bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi đều ít nhiều liên quan đến thuốc lá, đó có thể là hút thuốc chủ động, có thể là hút thuốc thụ động hoặc thậm chí có người bỏ hút thuốc lá hàng chục năm vẫn có thể mắc ung thư phổi… Chỉ có một số ít những người mắc ung thư phổi là không liên quan đến thuốc lá, trong đó có ô nhiễm khói xe, phóng xạ, các bệnh liên quan đến phổi…”, BS Phương chia sẻ.

Theo các nghiên cứu đã được công bố, ngoài thuốc lá thì một số nguyên nhân dưới đây cũng là tác nhân gây nên bệnh ung ung thư phổi. Theo đó, có khoảng 10-15% số trường hợp ung thư phổi rơi vào những người không hút thuốc. Khoảng 20% số phụ nữ mắc ung thư phổi là những người không bao giờ hút thuốc.

 

Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư phổi (Ảnh minh họa)

Trong đó, việc tiếp xúc với khí radon trong nhà là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi ở những người không bao giờ hút thuốc. Ước tính 21.000 người chết mỗi năm tại Mỹ do bệnh ung thư phổi liên quan đến khí radon.

Ngoài ra có thể kể đến nguyên nhân phơi nhiễm nghề nghiệp, đó là tiếp xúc với các chất hóa học và các chất khác tại nơi làm việc có thể chiếm 13- 29% số trường hợp mắc ung thư phổi.

Đặc biệt là việc tiếp xúc với amiăng tại nơi làm việc hoặc khi sửa chữa nhà làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi và u trung biểu mô. Cuối cùng là các yếu tố như: di truyền, ô nhiễm không khí, khói than trong nhà để sưởi ấm và nấu ăn, tiếp xúc với khói dầu thải.

Nguồn tin: eva.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây