Donald Trump dọa đảo ngược quan hệ với Cuba

Chủ nhật - 18/09/2016 07:50

Donald Trump dọa đảo ngược quan hệ với Cuba

Trump hôm qua tuyên bố sẽ đảo ngược những thành tựu mà chính quyền Obama đã đạt được với Cuba nếu Havana không thể đáp ứng các yêu cầu từ ông.

Ứng viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: AP

"Tất cả những nhượng bộ mà ông Barack Obama đã cung cấp cho chế độ của Castro đều được thực hiện thông qua mệnh lệnh hành pháp, đồng nghĩa rằng tổng thống kế tiếp có thể đảo ngược chúng. Và đấy là điều tôi sẽ làm nếu chính quyền Castro không đáp ứng những yêu cầu từ chúng tôi", CNN dẫn lời ứng viên chạy đua vào Nhà Trắng thuộc đảng Cộng hòa Donald Trump hôm qua phát biểu tại thành phố Miami, bang Florida.

Chính quyền Tổng thống Obama từ tháng 12/2014 đến nay có nhiều bước tiến tích cực trong nỗ lực nối lại quan hệ ngoại giao với Cuba sau hơn 50 năm. Tuy nhiên, nhà tài phiệt New York lại cho rằng các thỏa thuận của ông Obama là "một phía" và chỉ đem lại lợi ích cho chính quyền Castro.

Trump nhấn mạnh nếu đắc cử, yêu cầu mà ông sẽ đặt ra với phía Cuba bao gồm tự do tôn giáo, chính trị cho người dân và xúc tiến việc giải phóng tù nhân chính trị. Cuba hồi tháng một năm ngoái thả 53 tù nhân chính trị như một phần trong thỏa thuận nhằm mở lại quan hệ ngoại giao với Mỹ.

Tuyên bố mới nhất này phần nào đi ngược lại những phát ngôn trước đây từ tỷ phú Trump. Hồi tháng 9 năm ngoái, ông còn nói việc nối lại quan hệ Mỹ - Cuba tương đối "tốt".

"Tôi nghĩ đây là điều tốt. Nhưng chúng ta có thể đạt đến một thỏa thuận khả quan hơn thế", ông Trump lúc bấy giờ trao đổi với trang tin Daily Caller. "Khái niệm mở cửa với Cuba khá ổn".

Hồi tháng ba, Trump còn cho hay ông đang cân nhắc mở khách sạn ở Cuba.

Vũ Hoàng

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây