Cựu lãnh đạo VietABank Bạc Liêu lừa đảo gần 20 tỷ đồng

Thứ năm - 18/08/2016 22:20

Cựu lãnh đạo VietABank Bạc Liêu lừa đảo gần 20 tỷ đồng

Sử dụng tên, giả mạo chữ ký khách hàng để làm hợp đồng tín dụng vay tiền, ba cựu lạnh đạo ngân hàng Việt Á Chi nhánh Bạc Liêu lừa đảo, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của đơn vị.

Ngày 18/8, TAND tỉnh Bạc Liêu xét xử sơ thẩm vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vi phạm các quy định về hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng xảy ra tại ngân hàng Việt Á - VietABank Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu.

Ông Võ Thành Công (49 tuổi, nguyên Giám đốc VietABank Chi nhánh Bạc Liêu), Trần Quốc Thống (52 tuổi, nguyên Phó giám đốc) và Phạm Xuân Hưng (50 tuổi, nguyên Giám đốc phòng giao dịch Hoàng Văn Thụ) bị truy tố tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Riêng 5 người nguyên là cán bộ tín dụng, thủ quỷ, kế toán bị truy tố tội Vi phạm các quy định về hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng.

Tám cán bộ nguyên là lãnh đạo, cán bộ VAB Chi nhánh Bạc Liêu hầu tòa. Ảnh: Phúc Hưng

Theo cáo trạng, đầu năm 2013, ông Công vay 5 tỷ đồng của kế toán trưởng Công ty XSKT Bạc Liêu. Để có tiền trả nợ, giám đốc VietABank Chi nhánh Bạc Liêu đã "lập mưu" mượn sổ tiết kiệm của các đại lý xổ số do do Công ty XSKT Bạc Liêu đang quản lý thế chấp vào ngân hàng vay tiền.

Ngày 5/8/2013, phó giám đốc Thống được ông Công giao nhiệm vụ đến Công ty XSKT Bạc Liêu mượn 4 sổ tiết kiệm với lý do phục vụ việc kiểm tra, đối chiếu số dư.

Các sổ tiết kiệm này sau đó được ông Công giao lại cho Võ Anh Trung, nguyên là cán bộ tín dụng. Ông ta nói dối là của khách hàng quen, dùng sổ tiết kiệm để cầm cố và yêu cầu làm hồ sơ cho vay 5 tỷ đồng. Sau khi Trung làm xong hồ sơ vay tiền, ông Công đã giả mạo chữ ký của người có tên trong hợp đồng tín dụng, sau đó chuyển hồ sơ cho thủ quỹ để rút tiền đem đi trả nợ.

Nguyên giám đốc VietABank Chi nhánh Bạc Liêu thừa nhận thành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền đơn vị. Ảnh: Phúc Hưng

Phó giám đốc Trần Quốc Thống bị cáo buộc lợi dụng sự chỉ đạo của cấp trên lập 10 hợp đồng tín dụng đứng tên người khác vay gần 53 tỷ đồng của Phòng giao dịch Hoàng Văn Thụ vào đầu năm 2012. Số tiền này ông ta dùng để trả lãi thay cho khách hàng và sử dụng mục đích cá nhân.

Tổng cộng, Công và các đồng phạm đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của VietABank Chi nhánh Bạc Liêu số tiền 19,9 tỷ đồng. Trong đó, ông Công chiếm đoạt 5 tỷ đồng, Thống 12,5 tỷ đồng, Hưng 2,4 tỷ đồng.

Với hành vi này, ba cựu lãnh đạo VietABank Bạc Liêu bị truy tố theo khoản 4, điều 139 Bộ luật hình sự, có khung hình phạt từ 20 năm tù giam đến chung thân.

Riêng 5 người còn lại được cho là đã làm hồ sơ tín dụng mà không giao dịch trực tiếp với khách hàng, không lưu giữ tài sản vào kho quỹ, không chi tiền trực tiếp cho khách hàng, hay giải ngân không đúng thủ tục,… từ đó đã tạo điều kiện cho lãnh đạo chiếm đoạt tiền của ngân hàng nên bị truy tố theo khoản 3 điều 179, Bộ luật hình sự, có mức án từ 10 đến 20 năm tù.

Phiên tòa dự kiến tuyên án vào chiều mai.

Phúc Hưng

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây