Cảnh sát Nhật Bản không phát hiện nghi phạm định ám sát ông Abe

Chủ nhật - 10/07/2022 13:42

Cảnh sát Nhật Bản không phát hiện nghi phạm định ám sát ông Abe

Sau vụ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe gây chấn động dư luận, nhiều người đã đặt câu hỏi về 'lỗ hổng' của lực lượng an ninh.

Ngày 8/7 (giờ địa phương), cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã qua đời sau khi bị ám sát ngay giữa đám đông ở thành phố Nara, nơi ông tham gia một sự kiện vận động tranh cử cho các ứng viên đảng Lao động Tự do (LDP) trước thềm bầu cử Thượng viện. 

Vụ ám sát đã gây chấn động không chỉ dư luận Nhật Bản bản mà còn khiến cả thế giới bàng hoàng, bởi Nhật Bản vốn được biết đến là nơi có tỷ lệ bạo lực súng đạn thấp với các quy đinh quản lý nghiêm ngặt. Bên cạnh đó, câu hỏi về 'lỗ hổng an ninh' cũng đã được đặt ra khi một nghi phạm sở hữu súng nguy hiểm lại có thể dễ dàng tiếp cận và nổ súng 2 phát về phía vị chính trị gia kỳ cựu. 

Nghi phạm Yamagami Tetsuya bị bắt tại hiện trường sau khi nổ súng tấn công cựu Thủ tướng Shinzo Abe. Ảnh: Asahi

Theo đài truyền hình NHK đưa tin, các sĩ quan làm nhiệm vụ bảo vệ ông Shinzo Abe vào thời điểm trên cho biết họ đã không nhận ra một người đàn ông khả nghi trong đám đông cho đến khi nghe thấy tiếng súng đầu tiên. Ngay sau vụ việc, lực lượng an ninh đã nhanh chóng khống chế và bắt giữ nghi phạm, được xác định là Yamagami Tetsuta (41 tuổi). 

Yamagami được cho là đã tiếp cận ông Abe bằng cách đi theo đường chéo từ phía sau và bắn hai phát súng ở cự ly vài mét.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia nói rằng sau khi cân nhắc các tình huống của hiện trường vụ án, họ có kế hoạch xem xét lại cách bố trí an ninh trong ngày cho đội ngũ của cựu thủ tướng. 

Trong khi đó, ngày 9/7, người đứng đầu lực lượng cảnh sát vùng Nara Tomoaki Onizuka cũng lên tiếng thừa nhận rằng có những sai sót "không thể phủ nhận" trong việc triển khai an ninh cho vị cựu lãnh đạo. 

Cụ thể, ông Tomoaki Onizuka cho biết: "Tôi không thể phủ nhận rằng có những vấn đề với các biện pháp canh gác và đảm bảo an toàn cho cựu thủ tướng Abe. Trong tất cả những năm kể từ khi tôi trở thành cảnh sát từ năm 1995, không có gì khiến tôi hối hận và tiếc nuối hơn chuyện này".

Được biết, khoảng 11h30 ngày 8/7, cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã được đưa tới bệnh viện cấp cứu sau khi bị bắn gục giữa lúc phát biểu vận động tranh cử thành Nara, phía Tây Nhật Bản. Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Nara, nơi trực tiếp điều trị cho cựu thủ tướng, cho biết ông được đưa tới bệnh viện trong tình trạng ngừng tim phổi, hôn mê sâu. Các bác sĩ đã nỗ lực cứu chưa và truyền máu cho cựu thủ tướng nhưng vì vết thương nghiêm trọng, ông được thông báo qua đời vào lúc 17h03. 

Ngày 9/7, xe tang đã đưa bà Akie Abe, phu nhân của ông Abe, cùng thi thể ông từ Nara trở về Tokyo. 

Hiện nay, cảnh sát Nhật Bản đang tiếp tục làm rõ động cơ gây án của nghi phạm. Được biết, trong lời khai được đưa ra sau đó với cảnh sát, Yamagami cho biết anh ta có thù với một tổ chức và cho rằng ông Abe có liên quan tới tổ chức đó. Đồng thời, nghi phạm nói thêm rằng anh ta sát hại cựu thủ tướng không phải vì tư tưởng chính trị. 

Nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-sat-nhat-ban-khong-phat-hien-nghi-pham...Nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-sat-nhat-ban-khong-phat-hien-nghi-pham-dinh-am-sat-ong-abe-a544014.html

Kẻ ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe tự chế súng từ đồ mua online
Tetsuya Yamagami, người đàn ông thất nghiệp thừa nhận đã bắn cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, đã chế tạo nhiều loại súng bằng ống sắt và các bộ phận...
Bấm xem >>

Tin tức 24h

Theo Minh Hạnh (Theo NHK, The Guardian) (Người đưa tin)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây