Cuộc đời bất hạnh của cô học sinh nghèo lớp 8

Thứ năm - 06/10/2016 13:55

Cuộc đời bất hạnh của cô học sinh nghèo lớp 8

Khi các bạn cùng trang lứa vẫn đang say trong giấc ngủ thì Chi Mai lại phụ giúp bà bán hàng ăn sáng. Tuy vậy, em vẫn cố gắng học tập, vượt khó đến trường.

Nguyễn Thị Mai Chi đang là cô học trò nghèo lớp 8/2 trường THCS Doi Lầu, huyện Cần Giờ, TP HCM có dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn. Em là một cô bé đáng thương. Khi Chi còn trong bụng mẹ thì người cha của em đã bỏ rơi hai mẹ con ra đi. Từ đó, một mình mẹ phải lo toan để nuôi nấng, mong em sớm nên người. Nhưng kể từ khi mẹ của Chi đi thêm bước nữa cũng chính là lúc tai họa bắt đầu ập xuống với em.

Là chị cả trong một gia đình có 2 chị em lớn nên hàng ngày em và mẹ luôn phải đối đầu với những lời chửi bới hoặc trận đòn của cha dượng. Vì vậy, em thường bỏ nhà lên sống với bà ngoại và từ đó quen dần với cuộc sống lam lũ. Tưởng như vậy sẽ thoát được bàn tay của người cha dượng độc ác, nhưng em vẫn không thể có được những tháng ngày bình yên...

Trước sự tàn độc của cha dượng và thờ ơ từ người mẹ đã sinh thành ra em, cuối năm lớp 6, Chi về sống hẳn với bà ngoại. Sống với bà chỉ giúp em giảm bớt đi phần nào đó nỗi đau về thể xác, nhưng cuộc sống tinh thần của em thì vẫn vất vả, khổ cực.

Bà ngoại em kể nhiều lúc vì giận cháu không nghe lời, bà đã đuổi Chi về nhà. Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau thì em lại tìm lên với bà. Mỗi lần như vậy nước mắt bà lại rơi và càng thương cháu mình nhiều hơn. Bà cho biết gia đình Chi thuộc diện xóa đói giảm nghèo. Cha dượng của em không có công việc ổn định, cộng với tính khí thất thường, nên chẳng ai dám thuê. Mẹ của Chi thì đi may cho người ta, nhưng không có hàng thường xuyên nên hay nghỉ, có khi cả tuần không đi làm. Mẹ chỉ nuôi mỗi đứa em gái của Chi đi học cũng đã khó khăn trăm bề, nên việc học tập của em bị bỏ bê, giao hết cho bà ngoại.

Bà của em năm nay đã gần bảy mươi. Bà có 3 người con thì cậu con trai thứ bị bệnh ung thư đã qua đời, cậu còn lại uốt ngày chơi bời, không chịu làm việc. Khi ông còn sống, hai ông bà đã gắng sức vay mượn cất được căn nhà để sinh sống, nhưng từ ngày ông mất, một mình bà phải bươn chải để kiếm tiền trả nợ. Giờ khi bà đã xế chiều lại còn phải lo cho đứa cháu nhỏ. Vì vậy, với bà, dù khó khăn đến đâu cũng cố gắng cho cháu đi học để biết thêm cái chữ, thay đổi cuộc sống về sau.

Chi sống với bà từ nhỏ. Vì hoàn cảnh khó khăn, hai bà cháu phải nương tựa vào nhau. Hàng ngày, sau những giờ học ở trường, em lại phụ bà một số việc vặt và thức dậy từ lúc 2-3 giờ sáng để bán hàng ăn. Sự vất vả, khổ cực của em được nhiều thầy cô, bạn bè biết đến và thông cảm sâu sắc. Có những buổi sáng đến trường, trên khuôn mặt em vẫn hiện rõ sự mệt mỏi, thậm chí một số giờ học em còn ngủ gục ngay trên bàn.

Có lẽ chính vì những trận đòn từ người cha dượng cũng như sự vất vả, lam lũ mỗi ngày nên em bị ảnh hưởng nhiều tới tâm lý và cả việc học tập. Khi được hỏi về việc học tập, em nói: "Tuy không học giỏi như bao bạn bè khác nhưng em vẫn mong mỏi được đến trường hàng ngày để có thêm cái chữ và được vui chơi với các bạn".

Cuộc sống bất hạnh của em được nhiều người biết đến, đặc biệt là những hàng xóm xung quanh. Ai cũng mong cho em được hưởng một niềm vui, thoát khỏi cảnh cơ cực hiện tại. Bản thân em dù thiếu thốn, vất vả nhưng cũng tự hứa với lòng không từ bỏ con đường học tập. Với em, được đến trường là niềm vui bất tận. Qua chương trình "Học bổng đèn Đom Đóm", bản thân Chi và tôi đều mong muốn nhận được sự giúp đỡ để em có thêm niềm tin, động lực trên con đường đến trường.

Nguyễn Thế Kỹ

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây