Các món chay ngon thanh đạm, tịnh tâm cho ngày Rằm tháng 8

Thứ ba - 16/08/2016 10:54

Các món chay ngon thanh đạm, tịnh tâm cho ngày Rằm tháng 8

Vào ngày Rằm tháng Tám mọi nhà đang háo hức đón Tết Trung thu, nhiều gia đình vẫn không quên làm các món chay ngon để thết đãi các thành viên trong nhà. Hãy tham khảo 5 món chay ngon mà chúng tôi vừa tổng hợp dưới đây nhé!

Đã từ lâu cứ đến rằm hay đầu tháng âm lịch nhiều chị em lại hối hả mua đồ chay hoặc tự tay làm các món chay ngon vừa để cúng, vừa để cho cả nhà thưởng thức. Vì thế ăn chay đang dần trở thành một nét ăn hóa đẹp trong tâm linh người Việt.Nếu không thích các món chay sẵn có ngoài hàng, chị em hãy tự làm các món chay ngon này nhé. Các nguyên liệu để nấu món chay rất nhiều nhưng chị em cần biết cách phối hợp để chế biến thành những món ăn vừa thơm ngon, hấp dẫn và đẹp mắt.

Dưới đây là tổng hợp các món chay ngon nhất cho bạn lựa chọn, bạn hãy tham khảo để trổ tài nấu nướng cho cả nhà thưởng thức vào ngày Rằm tháng Tám nhé!

Xem ngay các món chay ngon, cực hấp dẫn dưới đây.

  • 1

    Bắp cải cuộn rau củ

    Bắp cải cuộn rau củ là một trong các món chay ngon, món chay này thanh đạm rất thích hợp vào những ngày rằm, mùng một. Nguyên liệu đơn giản chỉ gồm rau củ và nấm, cuộn lại bằng lá bắp cải rồi đem hấp chín là hoàn thành món bắp cải cuộn chay cho ngày rằm tháng Tám rồi. 

    Những ngày lễ chay hay ngày Rằm, mùng Một đầu tháng, ăn chay luôn làm cho bạn cảm thấy thanh đạm hơn với những món ngon. Đôi lúc bạn muốn làm một món ăn chay nào đó dễ làm đơn giản nhanh chóng mà nguyên liệu lại dễ mua. Vậy đừng bỏ qua món bắp cải cuộn chay đầy hấp dẫn này nhé!

    Bắp cải cuộn chay nguyên liệu đơn giản chỉ gồm rau củ và nấm, cuộn lại bằng lá bắp cải rồi đem hấp chín là được rồi

    Nguyên liệu cần dùng:

    + 1 nửa chiếc bắp cải

    + 50g nấm kim châm

    + 50g cà rốt

    + 50g măng

    + 1 thìa nước mắm

    + 1/2 thìa đường

    + 3g muối

    + 2g hạt tiêu

    + 3g hạt nêm

    Nguyên liệu làm nước sốt

    + 1 thìa bột ngô hoặc bột năng

    + 5g hạt nêm

    + 1/2 thìa nước mắm

    + 100ml nước

    Cách làm:

    1. Bước đầu tiên bạn cần làm là bắp cải rửa sạch, bóc lấy lá, cà rốt, măng tây thái lát. Nấm kim châm cắt đôi. Bắp cải rửa sạch, bóc lấy lá, cà rốt, măng tây thái lát, nấm kim châm cắt đôi.

    2. Tiếp đến, bạn đun sôi nước trong nồi, thả lá bắp cải vào đun trong khoảng 2 phút. Sau đó nhanh tay vớt lá vào một chiếc bát có đựng sẵn nước lạnh. Đổ măng, cà rốt, nấm kim châm vào chảo. Nêm muối, hạt tiêu, đường, hạt nêm và nước mắm. Đảo đều cho đến khi các loại rau củ chín mềm. Thả lá bắp cải vào đun trong khoảng 2 phút rồi đổ măng, cà rốt, nấm kim châm vào chảo.

    3. Bạn lấy lá bắp cải, cắt bỏ phần đầu, thêm rau củ vào giữa và cuộn lại như cuốn nem. Lấy lá bắp cải, cắt bỏ phần đầu, thêm rau củ vào giữa và cuộn lại như quấn nem.

    4. Đặt bắp cải cuộn vào khay hấp, hấp trong khoảng 5 phút rồi vớt ra đĩa. Đặt bắp cải cuộn vào khay hấp, hấp trong khoảng 5 phút rồi vớt ra đĩa.

    5.  Đổ nước, bột ngô, hạt nêm, nước mắm vào đun cho đến khi nước sánh lại. Rưới nước sốt lên bắp cải cuộn và thưởng thức.

    Xem chi tiết tại:  Bắp cải cuộn chay thanh đạm bổ dưỡng ngày Rằm tháng 8

    Bắp cải cuộn chay là một trong các một chay ngon thường xuất hiện trong những bữa ăn ngày Rằm, mùng Một
  • 2

    Cách làm súp lơ xào cà chua

    Súp lơ xào cà chua là một trong các món chay ngon đơn giản, đậm đà rất thích hợp cho những người muốn ăn chay trong tháng để thanh lọc cơ thể và giải độc cho gan. Là món ăn chay nên nguyên liệu chủ yếu là rau xanh, giúp bạn chuẩn bị cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần sơ chế rau đơn giản, qua ít phút xào nấu nhanh chóng là đã có ngay một món ngon để thanh lọc cơ thể và giải độc gan cho những ngày thời tiết mát mẻ rồi. Sau những bữa cơm với những món ăn nhiều đạm, nhiều dầu mỡ, bạn hãy chế biến món súp lơ xào cà chua cho mình và người thân nhé.

    Súp lơ xào cà chua đơn giản, đậm đà rất thích hợp cho những người muốn ăn chay

    Nguyên liệu cần dùng:

    + 150g cà chua

    + Muối

    + 150g súp lơ

    + Ketchup

    + Dầu ăn

    + Hành lá

    Cách làm:

    1. Bước đầu tiên bạn cần làm là chuẩn bị cà chua, súp lơ. Súp lơ thái miếng nhỏ, ngâm vào nước muối khoảng vài phút, sau đó để ráo. Cà chua cắt đôi. Hành lá rửa sạch thái nhỏ.

    2. Sau đó, bạn đun sôi dầu, cho súp lơ vào đảo đều, vặn lửa nhỏ. Đổ tiếp cà chua vào xào đều tay. Khi súp lơ cà chua gần chín, cho một thìa ketchup vào để tạo màu bắt mắt, cuối cùng thả hành, xào thêm 1 phút nữa là ăn được.

    Xem chi tiết tại: Cách làm súp lơ xào cà chua cho người ăn chay

    Bắp cải cuộn chay giúp thanh lọc cơ thể và giải độc gan rất tốt
  • 3

    Canh rau củ chay - món ngon cho ngày Rằm

    Vào ngày Rằm tháng Tám bạn nên thêm các món chay ngon, trong đó có canh rau củ chay vào thực đơn bữa cơm của gia đình mình. Canh rau củ ngọt mát, thanh nhiệt sẽ giúp bạn tịnh tâm trong ngày Rằm tháng 8 đấy. Nguyên liệu để chế biến món canh này cực kỳ đơn giản và dễ kiếm nên bạn cứ yên tâm thực hiện chế biến món chay ngon này nhé!

    Canh rau củ chay ngọt ngon thanh mát cho bữa cơm ngày Rằm

    Nguyên liệu:

    - Đậu phụ: 1 bìa to (hoặc 2 bìa nhỏ)

    - Củ đậu: 50gr

    - Cà rốt: 50gr

    - Su hào: 50gr

    - Nấm hương: 10 cái

    - Hạt sen khô: 20gr

    - Đậu Hà Lan hạt: 20gr

    - Ngô ngọt: 20gr

    - Rau mùi, mì chính, muối.

    Cách làm:

    1. Hạt sen khô ngâm qua đêm cho nở mềm, rửa sạch. Nấm hương cũng ngâm nước ấm cho nở mềm.

    2. Ngô ngọt, đậu Hà Lan hạt rửa sạch, để ráo nước.

    3. Su hào, cà rốt, củ đậu gọt bỏ vỏ, rửa sạch rồi thái miếng (hoặc dùng dụng cụ cắt tỉa để cắt thành những hình đẹp mắt).

    4. Đậu phụ rửa sạch, thái miếng vừa ăn.

    5. Đun sôi 1 nồi nước, cho muối vào khuấy cho tan muối. Thả hạt sen vào ninh cho đến khi hạt sen chín mềm (nhưng hạt sen vẫn còn nguyên vẹn). Tiếp theo cho đến đậu Hà Lan và ngô ngọt vào, đun sôi trong khoảng 5 phút. Tiếp đến cho cà rốt, su hào và củ đậu vào đun cho đến khi cà rốt, su hào chín (nhưng vẫn còn giòn).

    6. Cho nấm hương và đậu phụ vào, đun sôi thêm khoảng 1 phút nữa thì thả rau mùi thái nhỏ, nêm mì chính cho vừa miệng rồi tắt bếp.  

    Xem chi tiết tại:  Canh rau củ chay - món chay ngon cho Rằm

    Các món chay ngon không thể thiếu món canh rau củ
  • 4

    Nem chay thanh mát cho bữa cơm ngày Rằm tháng Tám

    Món nem chay là một trong các món chay ngon đơn giản, dễ làm sẽ giúp bạn và gia đình đỡ ngấy trong những bữa cơm ngày Rằm tháng Tám. Món nem chay cũng chứa nhiều vitamin từ các loại rau củ, tốt cho sức khỏe mà ăn cũng rất ngon miệng. Lớp vỏ nem giòn dai bên ngoài, nhân mềm thấm vị bên trong, chấm kèm nước sốt sệt sệt chua chua ngọt ngọt thật hấp dẫn. Hãy làm ngay một trong các món chay ngon này cho cả nhà mình thưởng thức nhé!

    Món nem chay đơn giản, dễ làm sẽ giúp bạn và gia đình đỡ ngấy trong những bữa cơm ngày Rằm tháng Tám

    Nguyên liệu:

    - 920g bắp cải, 460g giá đỗ

    - 230g cà rốt, 230g măng non

    - 230g nấm, 230g hành

    - 30ml dầu, 5ml nước tương

    - 5g gừng, 5g tỏi Rượu, muối, dầu mè

    - Lá cuốn bò bía 1 quả trứng đánh

    - Bột ngô và nước

    - Nước chấm: 80ml giấm gạo, 60g đường nâu, 15g tương cà, 5ml nước tương, 10g bột ngô, 60ml nước

    Cách làm:

    1. Rửa sạch rau củ, xắt nhỏ hành lá, băm nhỏ gừng tỏi, thái lát nấm và thái sợi bắp cải, cà rốt và cả măng non.

    2. Cho vào chảo ít dầu, bạn cho gừng tỏi băm và hành lá xắt nhỏ vào, phi lên cho thơm.

    3. Tiếp theo, bạn cho các loại rau củ thái sợi vào, xào đều một lúc đến khi gần chín thì bạn cho ít dầu mè, rượu và muối vào.

    4. Quết một lớp dầu thực vật lên giấy bạc đã được lót sẵn trong khay nướng.

    5. Múc nhân vào giữa lá nem, cuộn chặt tay. Sau đó bạn quết một lớp trứng đánh mỏng đều khắp nem. 

    6. Cho nem chay vào lò nướng đã được làm nóng ở nhiệt độ 200 độ C, nướng trong 10 phút, sau đó bạn lấy ra, trở cuốn nem lại, quết thêm lớp trứng và nướng thêm 10 phút nữa. Bên cạnh cách nướng nem, bạn cũng có thể rán nem chay như cách làm nem rán thông thường.

    7. Pha nước chấm nem bằng cách bạn cho nước tương, giấm, đường nâu và tương cà vào nồi, vừa đun vừa khuấy đến khi đường tan hết thì bạn cho nước bột ngô vào, khuấy đều.  

    Xem chi tiết tại:  Cách làm nem chay thanh mát cho bữa cơm ngày Rằm

    Lớp vỏ nem giòn dai bên ngoài, nhân mềm thấm vị bên trong, chấm kèm nước sốt sệt sệt chua chua ngọt ngọt thật hấp dẫn
  • 5

     Cách nấu canh chua chay ngon

    Tô canh chua chay có vị chua chua của dứa và me, thêm nhiều đậu phụ non và rau khiến bạn ăn không hề bị ngấy. Món canh chua này thật thích hợp ăn trong những ngày trời mát mẻ hay ngày Rằm. Hơn thế, cách nấu canh chua chay rất đơn giản và nhanh chóng nên bạn hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà. Bạn hãy trổ tài nấu món canh chua chay cho bữa cơm ngày Rằm tháng Tám của gia đình mình nhé!

    Cách nấu canh chua chay cực đơn giản với những nguyên liệu dễ kiếm

    Nguyên liệu:

    - 1 hộp đậu phụ non, có thể thêm đậu phụ rán tùy theo sở thích của bạn

    - 1 lát dứa vừa ăn

    - 1-2 quả cà chua

    - 200g đậu bắp

    - Vài nhánh dọc mùng (hay còn gọi là bạc hà)

    - Một ít me khô loại dùng để nấu canh chua

    - Hành barô, đường, muối

    Cách làm:

    1. Bạn đổ me chua ra một chiếc bát, cho thêm nước sôi vào, tiến hành chần me cho tan, lọc bỏ bã và giữa lấy phần nước cốt me nha. Gọt dứa, bỏ mắt rồi cắt xéo. Rửa sạch cà chua và dùng dao bổ thành múi cau. Rửa sạch đậu bắp, thái lát xéo.

    2. Tước bỏ vỏ dọc mùng, rửa sạch rồi bạn thái lát xéo. Bạn dùng một ít muối để bóp với dọc mùng rồi xả sạch lại bằng nước để không bị ngứa nhé.

    3. Rửa sạch đậu phụ non, dùng dao xắt thành các khoanh tròn.

    4. Bạn đun nóng một chút dâu ăn rồi phi đầu hành baro cho thơm, thêm cà chua vào xào chín, bạn xào khoảng 3 phút thì bỏ thêm dứa vào xào cùng, dùng muối, đường nêm nếm cho vừa ăn.

    5. Tiếp theo, bạn đổ 2-3 bát nước lọc con vào nồi cà chua, dứa. Đun đến khi nước sôi thì thêm nước cốt me ở bước 1 vào cùng và đun sôi thêm.

    6. Sau khi đun được từ 10-12 phút thì bạn bỏ thêm đậu bắp vào đun cùng, đun thêm 5 phút nữa nha.

    7. Bạn cho đậu phụ non, dọc mùng vào đun cùng, để ở mức lửa nhỏ để đậu không bị nát, bạn nêm nếm lại gia vị cho thật vừa miệng. Nếu muốn dùng thêm đậu phụ rán thì bạn hãy cho cùng vào một lúc với đậu phụ non nhé.

    8. Cuối cùng, bạn tắt bếp đi, dùng một ít hành baro thái nhỏ rắc vào nồi canh hoặc cho mùi tàu thái nhỏ vào nồi canh. Bạn múc canh ra tô lớn rồi thưởng thức cùng với bún hoặc cơm đều được nha.

    Xem chi tiết tại:  Cách nấu canh chua chay ngon

    Canh chua chay có vị chua chua của dứa và me, thêm nhiều đậu phụ non và rau khiến bạn ăn không hề bị ngấy

Trên đây là các món chay ngon mà chúng tôi vừa tổng hợp, hòa cùng không khí sôi nổi của ngày Tết Trung thu nhưng bạn cũng đừng quên nấu các món chay ngon, thanh đạm để cả nhà thanh lọc cơ thể, thanh tịnh tâm hồn vào ngày Rằm tháng Tám nhé! Với các món chay đơn giản nhưng đủ chất vừa thanh mát, ngọt vị này chắc chắn sẽ làm mọi người trong gia đình bạn cảm thấy thích thú và ngon miệng hơn. Những món chay ngon này giúp cả nhà mình chống ngán rất hiệu quả sau những ngày ăn nhiều thịt cá lắm mỡ nhé!

Một bữa ăn chay hợp khẩu vị và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thì còn gì bằng. 

Ngoài các món chay ngon mà chúng tôi chia sẻ trên đây, bạn có thể tham khảo thêm những món chay khác trong chuyên mục Ẩm thực trên lamsao.com nha.

Xem ngay:

>>>  Làm thịt quay chay không khó

>>>  Làm món tôm chay kiểu Ý ngon tuyệt

>>>  Cách làm món tôm chay sốt nấm

Nguồn tin: www.lamsao.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây