Ân oán 2 gia tộc siêu giàu TQ: Từng trở mặt vì lật lọng, cuối đời vẫn ở bên nhau

Thứ bảy - 13/11/2021 21:30

Ân oán 2 gia tộc siêu giàu TQ: Từng trở mặt vì lật lọng, cuối đời vẫn ở bên nhau

Nâng đỡ nhau từ những ngày đầu khởi nghiệp, đến khi giàu có lại lật mặt suýt từ bạn thành thù. Đến khi về với cát bụi, họ cuối cùng vẫn là những tri kỷ của nhau.

Khi nói đến 2 tỷ phú Hoắc Anh Đông và Hà Hồng Sân, có những câu chuyện dài bất tận. Một số người nói rằng chính Hoắc Anh Đông đã tạo nên Hà Hồng Sân, nhưng cũng có người nói điều ngược lại. Đúng sai giữa 2 vị tỷ phú Hong Kong này quả thực không thể nói trong một vài ngày.

Hoắc Anh Đông và Hà Hồng Sân là bạn tốt lớn lên cùng nhau từ nhỏ, sau này hợp tác làm ăn. Khi lấy được giấy phép kinh doanh sòng bài Macau thành công, họ lại trở mặt thành thù, không nhìn mặt nhau đến mấy chục năm trời.

Những anh hùng xuất thân loạn thế

Hàng trăm năm trước, Hong Kong có rất nhiều sóng gió. Dù cuộc sống khó khăn nhưng người giàu vẫn cứ giàu. Hà Hồng Sân sinh ra trong một gia đình giàu có tới mức bản thân ông được chiều hư. Khi còn nhỏ, ông đã quen với ô tô, du thuyền, nhà thì nằm ở khu dân cư thượng lưu Mid-levels của đảo Hong Kong.

Tỷ phú Hà Hồng Sân (trái) và tỷ phủ Hoắc Anh Đông.

Tuy nhiên, đến năm Hà Hồng Sân 13 tuổi thì mọi chuyện đột ngột thay đổi. Năm 1934, bố của ông là Hà Thế Quang bị vỡ nợ chứng khoán, phải cầm cố tài sản rồi ra nước ngoài lánh nạn. Chỉ sau một đêm, gia tộc hào môn nhà họ Hà ngập trong nợ nần.

Đang từ một cậu ấm được chiều hư, Hà Hồng Sân lại lâm vào cảnh nghèo tới nỗi không có nổi tiền đi xe buýt, phải cuốc bộ tới trường, không có tiền mua sách học, phải dựa vào học bổng. 

Hoắc Anh Đông thì khác, ông sinh ra trong một gia đình có nhiều thế hệ làm nghề thuyền chài. Năm 1930, hai người anh trai của Hoắc Anh Đông mất trong một vụ tai nạn lật thuyền, sau đó bố ông cũng qua đời vì ung thư. Từ xa xưa, liều lĩnh tạo anh hùng, chính điều kiện khó khăn con người ta mới thành tài.

Sau biến cố gia đình, Hoắc Anh Đông được mẹ cho đi học lớp khai sáng miễn phí dành cho các gia đình ở trên sông. Ông học rất giỏi và được nhận vào trường Queen's College. Tại đây, Hoắc Anh Đông đã gặp và quen biết với Hà Hồng Sân.

Nhưng vào tháng 12/1941, chiến tranh nổ ra, Hoắc Anh Đông rời ghế nhà trường khi chưa tốt nghiệp cấp 3. Để trang trải cuộc sống, chàng trai 18 tuổi đã phải gánh vác gia đình và làm thuê khắp nơi.

Hà Hồng Sân và Hoắc Anh Đông quen nhau từ thời còn đi học.

Khi đó xã hội quá hỗn loạn, không có việc làm lâu dài, trong lúc tuyệt vọng, mẹ Hoắc Anh Đông quyết định vét hết trang sức trong nhà để con trai mang bán. Cuối cùng, ông cũng mở được cửa hàng tạp hóa nhỏ đầu tiên tại Canal Road Flyover, Loan Tể. Đây là nơi bán một số thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày với chi phí thấp.

Trong giai đoạn này, Hà Hồng Sân đã sang Macau tị nạn và trong người chỉ có 10 đồng. Nhờ khả năng tiếng Anh, Hà Hồng Sân được giới thiệu vào làm tại công ty Lương Du Liên Xương. Tại đây, ông được làm mối  và kết hôn với người vợ đầu là Lý Uyển Hoa.

Hà Hồng Sân bắt đầu gây dựng sự nghiệp nhờ sự giúp đỡ của Lý Uyển Hoa. Hoắc Anh Đông cũng bộc lộ thiên tài kinh doanh nên cửa hàng tạp hóa ngày càng phát đạt.

Ân oán một đời rồi cũng về với cát bụi

Vào cuối Chiến tranh thế giới thứ hai năm 1945, Hoắc Anh Đông đã lao vào hoạt động vận tải biển để kiếm lợi. Hà Hồng Sân cũng bước đầu có những thành công đầu tiên trong sự nghiệp. Lúc này, hai người đàn ông gặp lại nhau.

Ân oán giữa Hoắc Anh Đông và Hà Hồng Sân bắt đầu từ năm 1949. Khi đó, Hà Hồng Sân đang hợp tác cùng Liên Xương để thu mua một loại hải tảo ở Hong Kong rồi xuất khẩu sang Nhật Bản để chữa bệnh dạ dày. Hà Hồng Sân đã yêu cầu bên thu gom phải làm sạch, phơi khô hải tảo trước khi xuất đi. Vì vậy, số hải tảo mà bên kia thu gom đã bị giảm một nửa trong lượng, khiến họ không thu được chút lợi nhuận nào. Không ai ngờ, bên thu gom chính là Hoắc Anh Đông.

Cả 2 từng giúp đỡ nhau trong nhiều phi vụ làm ăn.

Năm 1953, Hoắc Anh Đông chuyển sang lĩnh vực bất động sản, giá trị tài sản của ông tăng vọt. Thời gian đỉnh điểm, ông đã xây hơn 100 ngôi nhà chỉ trong một năm.

Sau khi chiến tranh thế giới thứ 2 kết thúc, ngành công nghiệp sòng bạc tại Macau vẫn phát triển và ổn định. Lúc này, vua sòng bạc đời đầu là Phó Lão Đa qua đời, Hà Hồng Sân muốn nhân cơ hội tiếp ngôi. Ông tìm đến Diệp Hán - "thánh cờ bạc" khi đó để cùng hợp tác đấu thầu giấy phép nhượng quyền kinh doanh cờ bạc tại Macau.

Tuy nhiên, Diệp Hán và Hà Hồng Sân không đủ tiềm lực tài chính. Lúc này, Hà Hồng Sân đã tiếp cận Hoắc Anh Đông, người bạn học cũ để xin giúp đỡ. Nghe theo lời thuyết phục của Hà Hồng Sân, Hoắc Anh Đông đã đầu tư 3 triệu USD Hong Kong, cho người bạn của mình vay thêm hơn 2 triệu USD để giúp ông ấy gây dựng sự nghiệp. Từng bước, Hà Hồng Sân trở thành vua sòng bạc mới của Macau.

Khi mới hợp tác, Hoắc Anh Đông chỉ đưa ra điều kiện cho Hà Hồng Sân đó là sau khi thành công, phải đầu tư vào sự nghiệp từ thiện và xây dựng, phát triển Macau. Tuy nhiên, Hà Hồng Sân khi kiếm được tiền lại quên đi lời hứa đó. Sau này, Hoắc Anh Đông đã chỉ trích Hà Hồng Sân là kẻ lật lọng, mối giao tình của đôi bên vì thế mà thêm rạn nứt.

Dù từng thù ghét nhưng đến cuối đời, Hà Hồng Sân và Hoắc Anh Đông vẫn là tri kỷ.

Từng được giúp đỡ như vậy nhưng đến khi Hoắc Anh Đông gặp khó khăn về kinh tế, Hà Hồng Sân cũng bỏ mặc người bạn này. Hoắc Anh Đông phải oán hận mà rằng lúc ông khó khăn nhất, đau khổ nhất, suýt mất cả mạng thì Hà Hồng Sân vẫn dửng dưng. 

Nhưng đỉnh điểm nhất khiến hai gia tộc này suýt trở mặt thành thù phải kể đến sự kiện Hoắc Anh Đông rời khỏi vị trí Chủ tịch tập đoàn Úc Ngu. Năm 2002, khi Hoắc Anh Đông dứt áo ra đi hoàn toàn khỏi Úc Ngu, ông tuyên bố: "Không có tôi, tất cả Macau đều là hàng giả, kể cả vua sòng bạc". Chính câu nói này đã chạm tới tự ái của Hà Hồng Sân, khiến họ không nhìn mặt nhau một thời gian dài.

Thế nhưng, dù có trở mặt trên thương trường thì sau cùng, Hà Hồng Sân và Hoắc Anh Đông vẫn là những người bạn. Họ giúp đỡ nhau khi lập nghiệp và bên nhau đến những ngày cuối đời.

Năm 2006, tỷ phú Hoắc Anh Đông qua đời vì bệnh nặng. Ông trùm sòng bạc Hà Hồng Sân lúc này cũng đã cao tuổi vẫn đến đỡ linh cữu cho bạn. Rồi đến khi Hà Hồng Sân nhắm mắt xuôi tay, con trai của Hoắc Anh Đông lại thay bố làm tròn nghĩa tử nghĩa tận.

.content .btn-cv19-link *{box-sizing:border-box}.content .btn-cv19-link{max-width:700px;margin:20px auto}.btn-cv19-link{border-top:1px solid #dfdfdf;margin:20px 0}.btn-cv19-link p{display:flex;padding:15px 0 0;margin:0 -5px !important}.btn-cv19-link p a{flex:0 0 33.33%;max-width:33.33%;padding:0 5px;position:relative}.btn-cv19-link p a img{vertical-align:middle;height:36px !important}.btn-cv19-link p a:before{content:"";position:absolute;top:-16px;left:0;width:100%;height:2px;background:#e28aa5;transition:all ease .5s;transform:scale(0)}.btn-cv19-link p a:hover:before{transform:scale(1)}

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/an-oan-2-gia-toc-sieu-giau-tq-tung-tro-mat-vi-lat-...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/an-oan-2-gia-toc-sieu-giau-tq-tung-tro-mat-vi-lat-long-cuoi-doi-van-o-ben-nhau-d292612.html

Nữ đại gia thưởng nóng ô tô cho ai chịu kết hôn, nhìn ngoại hình không ai dám ứng tuyển
Ngoại hình của nữ đại gia này khiến nhiều người sợ hãi, không dám lại gần nhưng câu chuyện về cuộc đời bà lại được nhiều người cảm thông, ngưỡng mộ.
Bấm xem >>

Tin tức 24h

Theo Bảo Linh (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây