Xoài có đốm đen nên chọn hay vứt, đốm to hay nhỏ thì ăn được và sự thật khiến nhiều người ngã ngửa

Thứ sáu - 23/09/2022 06:37
Hóa ra từ trước đến nay chúng ta vẫn hiểu lầm về những đốm đen trên quả xoài.
Xoài có đốm đen nên chọn hay vứt, đốm to hay nhỏ thì ăn được và sự thật khiến nhiều người ngã ngửa

Xoài chín là loại quả được rất nhiều người yêu thích vì có hương vị thơm ngon, ngọt ngào, hấp dẫn. Xoài chín có thể đem làm kem, bánh, ăn trực tiếp, làm kèm, sinh tố, hoa quả trộn... Mỗi món ăn từ xoài đều có sức hút riêng mà không phải loại trái cây nào cũng đem lại được.

Bên cạnh đó, xoài rất tốt cho sức khỏe. Trong quả xoài chứa nhiều vitamin A, B1, B2, B6, C, E, và các khoáng chất như biotin, caroten, pantotenic axit, niacin, folacin; biotin , sắt, phospho, kali, natri, đồng, magie, chất kẽm, selen. Đặc biệt, nguồn protein, lipit, gluxit và nhất là tiền vitamin A (caroten) trong xoài có chứa nhiều hơn các loại quả khác. Chính vì thế, bổ sung xoài vào thực đơn dinh dưỡng của gia đình sẽ giúp tăng sức khỏe cho cả nhà.

Xoài được bày bán rất nhiều ở siêu thị, các quầy hoa quả, ngoài chợ, thậm chí cả ở các gáng hàng rong. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc, nhiều khi mua xoài, thấy xuất hiện nhiều đốm đen, vậy chúng có ăn được không? Đốm đen to hay nhỏ thì có thể sử dụng được. Do đó, người trồng cây mách, để mua được những quả xoài ngon, cần nhìn vào 5 chỗ, vậy đó là những chỗ nào, các bạn hãy tham khảo tuyệt chiêu của người trồng cây dưới đây nhé.

1. Nhìn vào vỏ của xoài

Thông thường những quả xoài chín có màu vàng ươm hoặc hơi hồng ở hai bên má. Thế nhưng cũng có rất nhiều quả chín xuất hiện các đốm đen trên da. Vậy những đốm đen này xuất hiện xoài có ăn được không? Người trồng cây lý giải, nếu những đốm đen có kích thước bằng hạt vừng, thì giá của những quả xoài đó giống như những quả xoài không có đốm đen. 

Tuy nhiên, những quả xoài có đốm đen lớn hơn sẽ được người ta bán với giá thấp hơn. Điều này chứng tỏ những quả xoài có đốm đen nhỏ là hoàn toàn bình thường và xoài có đốm đen lớn thực sự sắp hỏng vì thế chúng ta không nên vì nó có giá rẻ mà mua chúng. Nếu không tin, bạn có thể mua một vài quả xoài có đốm đen nhỏ và đốm đen lớn và so sánh chúng. Thịt bên trong xoài có đốm đen là hoàn toàn tốt và ăn được.

Những quả xoài có đốm đen lớn đã bị thối ở các mức độ khác nhau và bị lên men. Tốt nhất là không nên ăn chúng.

Ngoài ra, chúng ta nên biết rằng, những quả xoài có đốm đen nhỏ thực sự ăn rất ngon, ngọt, hương vị cũng thơm nhất. Nếu bạn chỉ định ăn xoài trong 1-2 ngày thì nên mua xoài có đốm đen nhỏ này để thưởng thức. Nhưng nếu định để lâu thì không nên mua xoài có đốm đen nhỏ vì như vậy xoài sẽ trở nên chín quá và thối.

2. Nhìn vào cuống xoài

Phần cuống của xoài có thể phản ánh một cách rõ nhất xem xoài đó có tươi hay không, nếu là xoài mới hái thì cuống còn tươi và có phần lồi lên.

Nếu cuống của nó đã rụng, không còn tươi, có thể là đã hái từ lâu, mọi người không nên mua. Nếu muốn mua loại xoài đã rụng cuống thì bạn phải ăn sớm, nếu không rất dễ bị héo và thối.

3. Nhìn vào hình dáng

Nhìn chung hình dáng của xoài sẽ có hai dạng là tròn và thon, muốn chọn xoài ngọt hơn ta có thể chọn xoài thon hơn. 

Những quả xoài mảnh mai có vỏ mỏng hơn nên phần cùi và lượng đường bên trong sẽ nhiều hơn. Đối với xoài có hình dạng tròn hơn, hạt bên trong sẽ lớn hơn và cùi sẽ ít hơn.

4. Ngửi xoài

Bản thân xoài đã có một mùi thơm đặc biệt, chúng ta có thể ngửi để phân biệt là ngon hay dở. Nếu xoài chứa thuốc kích thích tố hoặc các chất làm chín khác, hương vị xoài có thể không đậm đà, còn có mùi thuốc trừ sâu hăng hắc.

Nếu xoài để chín tự nhiên sẽ có mùi thơm nức, đây mới là những quả bạn nên chọn.

5. Ấn thử

Xoài chín sờ vào sẽ mềm, còn chín quá thì khi ấn vào sẽ bị xẹp. Nếu khi bạn véo vào mà thấy cứng thì có nghĩa là xoài chưa chín hoàn toàn và có vị chua.

Tốt nhất bạn nên chọn quả mà khi bóp vào thấy hơi mềm nhưng không quá xẹp, đây là xoài chín tự nhiên, ăn sẽ ngon hơn.

Chúc các bạn thành công!

Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/xoai-co-dom-den-nen-chon-hay-vut-dom-to-hay-nho-thi-an-duo...Nguồn: https://arttimes.vn/gia-dinh/xoai-co-dom-den-nen-chon-hay-vut-dom-to-hay-nho-thi-an-duoc-va-su-that-khien-nhieu-nguoi-nga-ngua-c59a12889.html

Bảo bối của con gà quý như Đông trùng hạ thảo, mỗi con chỉ có 1 cái, nấu món gì cũng ngon mà nhiều người vứt bỏ
Không chỉ giòn ngon, bon miệng, ăn bộ phận này của con gà còn bổ sung cho cơ thể hàm lượng lớn vitamin cùng dưỡng chất thiết yếu.
Bấm xem >>

Mẹo hay chọn thực phẩm

Theo Lam Anh (Dịch từ Shuashuakan) (Thời báo văn học nghệ thuật)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây