Chàng trai đồng tính “trúng cử” đại sứ Tiếng nói trẻ

Thứ bảy - 13/08/2016 01:46
Chàng trai Lương Thế Huy – một đồng tính nam được chọn là một trong 17 đại sứ Tiếng nói trẻ thuộc dự án “Giới trẻ vì mục tiêu phát triển bền vững - YouthSpeak 2016". Huy từng tham gia nhiều hoạt động xã hội vì quyền lợi của cộng đồng LGBT.

Tổ chức thanh niên quốc tế AIESEC tại Việt Nam vừa công bố dự án “Giới trẻ vì mục tiêu phát triển bền vững - YouthSpeak 2016” nhằm tạo nền tảng để giới trẻ Việt Nam có thể đóng góp vào những thay đổi tích cực cho các vấn đề xã hội và góp phần nâng cao nhận thức về 17 mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc cho thế giới đến năm 2030.

Những gương mặt đại sứ Tiếng nói trẻ trong lễ ra mắt dự án

Dự án gồm nhiều hoạt động như cuộc thi Tiếng nói trẻ vì cộng đồng, diễn đàn Thế hệ hướng tới hành động, ngày hội Hành động vì tương lai. Đặc biệt, chiến dịch đề cử Đại sứ Tiếng nói trẻ tìm ra được 17 gương mặt trẻ cùng 17 câu chuyện truyền cảm hứng về những dự án cộng đồng của họ.

Lương Thế Huy là nhà hoạt động xã hội tích cực có nhiều năm vận động cho bình đẳng và tự do của cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) tại Việt Nam. Anh hiện là giám đốc chương trình Quyền LGBT tại viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE). Anh vận động chính sách về quyền LGBT trong quá trình soạn thảo Hiến pháp 2013 (sửa đổi), luật Hôn nhân Gia đình 2014, bộ luật Dân sự 2015…

Nguyễn Thúy Uyên Phương là người sáng lập Trường Ngoại khóa TOMATO – nơi được xem là trường ngoại khóa chuyên sâu đầu tiên tại Việt Nam dành cho trẻ em từ 3-11 tuổi. Hoạt động chính của trường là nhằm bổ khuyết cho các em những kỹ năng và kiến thức quan trọng nhưng chưa được trang bị đầy đủ ở môi trường học tập chính khóa cũng như ở gia đình hiện nay với những chương trình ngoại khóa chuẩn quốc tế uy tín.

Lê Nguyễn Thiên Hương, nhà sáng lập dự án #SaveSonDoong (cứu Sơn Đoòng). Thiên Hương từng tốt nghiệp hạng danh dự ngành Business & Communication trường California State University Fullerton và hiện đang du học tại Mỹ. Từng đảm nhiệm vị trí Education Advisor tại phòng Công vụ của Lãnh sự quán Hoa kỳ, song song với dẫn dắt dự án #SaveSonDoong. Dự án #SaveSonDoong là dự án có tiếng vang vô cùng lớn trong việc can thiệp đến những công trình có thể gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái của hang Sơn Đoong, một kỳ quan thiên nhiên không chỉ đặc sắc ở Việt Nam mà còn đối với toàn thế giới.

Hoàng Đức Minh là người sáng lập tổ chức Hành động vì Tương lai (viết tắt A4F), nổi tiếng với chiến dịch “Tử tế là”. Với chí hướng bảo vệ môi trường, A4F đã tham gia, đồng hành, khởi xướng hoặc tài trợ cho rất nhiều chiến dịch như "Tôi ghét nylon", "6.700 người vì 6.700 cây xanh", hay #SaveSonDoong. Anh trải nghiệm nhiều lĩnh vực, từ môi trường , đến giới trẻ, minh bạch, LGBT, chủ nghĩa tự do, thiết kế chiến dịch truyền thông cho đến bây giờ là khởi nghiệp công nghệ. Từ đó cho ra đời nối tiếp những dự án thú vị.

Nguyễn Thủy Tiên sáng lập và điều hành mạng lưới ung thư vú Việt Nam (BCNV). BCNV với biểu tượng chiếc nón hồng phổ biến, được chị gái Tiên - Thương Sobey - và Tiên thành lập năm 2013. Tiên đứng đằng sau thực hiện các công việc hỗ trợ chị. Trong suốt ba năm, hai chị em Tiên đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho hơn 5.000 người, giúp họ phòng chống, phát hiện sớm và cải thiện nâng cao chất lượng sống, niềm tin cho những người mắc bệnh. Mạng lưới đã kêu gọi hơn 1.000 suất khám tầm soát ung thư vú miễn phí, tổ chức các lớp học yoga, xây dựng thư viện ngực giả tóc giả, thư viện áo lót cho bệnh nhân ung thư vú. Khi chị gái mất, Tiên một mình điều hành toàn bộ hoạt động.

Nguyễn Thái Đông Hương, đồng sáng lập Mạng lưới khởi nghiệp trẻ Việt Nam (VYE) khi đang là sinh viên năm thứ nhất của đại học Stanford. VYE là mạng lưới khởi nghiệp trẻ lớn nhất Việt Nam với mục tiêu trang bị kiến thức và kỹ năng cho cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam. VYE đã tổ chức thường xuyên các sự kiện hỗ trợ kinh doanh và khởi nghiệp như VYE bootcamp (trại hè đào tạo kỹ năng khởi nghiệp), Hackathons, Upshift (chương trình hợp tác với UNICEF dạy kỹ năng doanh nhân cho các bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn), VYE Pitching event (kết nối các nhà đầu tư với các mô hình khởi nghiệp tại Việt Nam). Cô gái trẻ từngn là “hiện tượng” khi cùng lúc nhận học bổng vào 7 trường ĐH hàng đầu thế giới.

Nguyễn Chí Hiếu - nhà hoạt động giáo dục. Anh là sinh viên giỏi nhất nước Anh năm 2004 cũng như nằm trong top 100 sinh viên giỏi nhất thế giới năm 2006. Sau khi kết thúc chương trình học tiến sĩ ở nước ngoài, Chí Hiếu đã trở về Việt Nam để gắn bó với giáo dục. Anh đang ấp ủ một dự án giáo dục nhằm thay đổi cách tư duy và cách học tập của học sinh Việt Nam, xây dựng một chương trình thực tế mà ở đó các bạn có thể trải nghiệm một phần kiến thức mình được học, dùng những kiến thức đó để áp dụng, sáng tạo nên một cái gì đó của riêng mình và từ đó mình nhận thấy mình hoàn thiện hơn.

Vũ Đức Trí Thể, nhà hoạt động giáo dục, từng theo học Marketing tại Đại học Kinh tế TPHCM. Vũ Đức Trí Thể quyết định chuyển hướng sang lĩnh vực giáo dục giữa những năm tháng anh cho là đẹp nhất cuộc đời. Hiện anh là Giám đốc Đào tạo tại Trường Doanh nhân PACE.

Phan Khắc Huy, nhà sáng lập Cội Việt. Trước đây anh học Y rồi bỏ ngang để cống hiến hết mình với niềm đam mê văn hóa – lịch sử Việt. Bây giờ Khắc Huy được mọi người biết đến với tư cách là người sáng lập nên Cội Việt - sứ giả, cầu nối lan truyền các giá trị về con người, về văn hóa truyền thống, nhằm khuyến khích sự nhìn nhận lại, khơi gợi nhu cầu giải quyết các vấn đề của bản thân, của văn hóa xã hội trên cơ sở đó hình thành, lan tỏa các chuẩn mực, giá trị tinh hoa tích cực.

Hoàng Vũ - Giám đốc điều hành của dự án Our Generation17plus, một dự án được thực hiện bởi 10 nước trong khối ASEAN nhằm khuyến khích và phát triển những sáng kiến đến từ giới trẻ để giải quyết những vấn đề xã hội có liên quan chặt chẽ đến 17 Mục tiêu phát triển bề vững do Liên Hiệp Quốc công bố vào năm 2015.

Hồ Thị Cẩm Như - Trưởng Dự Án tại Changevn. Cô xuất phát là sinh viên khối ngành Kinh tế Trường ĐH Ngoại Thương, sau đó đi du học ở Úc và trở về Việt Nam tham gia dự án Changevn. Đây là một dự án nhằm nâng cao nhận thức và kêu gọi mọi người hành động vì những điều làm thay đổi Việt Nam, tập trung trên hai lĩnh vực chính là Môi trường và Động vật hoang dã.

Đỗ Hữu Chí - Đồng Sáng Lập Tổ hợp học tập sáng tạo Toa Tàu. Toa Tàu là một Tổ hợp Học tập Sáng tạo, dùng nghệ thuật làm phương tiện và lấy giáo dục làm trung tâm. Toa Tàu cung cấp các hoạt động sáng tạo như các khóa học ngắn, workshops, các buổi talks và ngày-chơi. Mục đích của Toa Tàu là xây dựng một môi trường nền tảng nơi mọi người có thể học cách trải nghiệm, đánh thức, nuôi dưỡng tiềm năng sáng tạo và việc sống hạnh phúc của chính mình.

Trần Ngọc Khánh Trang , nhà sáng lập Fargreen. Khánh Trang vừa có mặt trong danh sách 100 nhà tư tưởng hàng đầu thế giới được bình chọn bởi tạp chí Foreign Policy. Cô được Echoing Green, một trong những tổ chức đỡ đầu cho các doanh nhân xã hội lớn nhất ở Hoa Kỳ, chọn làm thành viên (Echoing Green Climate fellow 2014). Trang cũng là thành viên chính thức của TED (TED Fellow 2015).Fargreen là một doanh nghiệp xã hội làm việc với người nông dân để trồng và bán nấm ăn thương hiệu cao cấp.

Trần Thanh Vân đang làm MC, nhà hoạt động môi trường và giảng viên tại Khoa Quan hệ Quốc tế Trường ĐH KHXH$NV. Thanh Vân vốn là một nhà hoạt động môi trường, cùng với nhạc sĩ Thanh Bùi, chị từng đến Thổ Nhĩ Kỳ tham dự Hội nghị về biến đổi khí hậu toàn thế giới. Chị đã đi 10 nước đại diện giới trẻ Việt Nam hoặc đại diện nơi mình đang làm việc.

Nguyễn Ngọc Quang Bảo - MC và Cựu Vận động viên Bơi lội Quốc gia là một người dẫn chương trình cực kỳ có duyên. Anh cũng từng là vận động viên Bơi lội Quốc gia với những huy chương trẻ, huy chương Đông Nam Á trẻ, Huy chương Vàng Quốc gia, Huy chương Vàng Giải bơi lội trẻ nước ÚC. Quang Bảo muốn làm nhiều hơn cho thể thao, và đặc biệt anh hy vọng là 70 - 80% dân số Việt Nam phải biết bơi trong thời gian gần.

Phan Khắc Ngọc - đại diện dự án “Tôi giúp” - một dự án Phân tích độc lập Ô nhiễm biển Việt Nam. Dự án phân tích mức độ nhiễm độc ở các vùng biển bị ô nhiễm, với sự giúp đỡ của các chuyên viên và tổ chức có uy tín trên thế giới, nhằm đóng góp một tiếng nói khách quan, trả lời cho câu hỏi về sự an toàn của cá và nước biển của vùng biển miền Trung. Ngọc là một trong bốn đại diện cho chương trình Dream Project Incubator ở Boston, USA, đồng thời cũng là 1 trong 40 đại diện được chọn tại dự án Be Change Agent về sự phát triển công dân.

Đại diện dự án "Sunbox" Lương Ngọc Linh (ngoài cùng bên tay trái), là cử nhân Pháp Văn Tại ĐH KHXH&NV. Sunbox là dự án thiện nguyện đặt hộp quyên góp đồ cũ ở những nơi công cộng. Khi gửi đồ vào hộp, bạn đang chia sẻ những yêu thương với người khó khăn hơn. Ngoài ra hiện tại Sunbox vẫn đang tiến hành cũng như ấp ủ một số dự án giúp đỡ cộng đồng khác như Tủ sách Siêu nhân hay trồng cây phủ xanh các khu chung cư…

Hoài Nam

(Hoainam@dantri.com.vn)

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây