Tại sao Nga chưa dứt điểm Aleppo?

Thứ năm - 03/11/2016 07:12

Tại sao Nga chưa dứt điểm Aleppo?

Nga đang hội tụ đủ điều kiện chính trị, ngoại giao và quân sự để đảm bảo chắc thắng cho tổng công kích Aleppo…

Sau ngừng bắn nhân đạo kết thúc, Bộ tổng tham mưu Nga đề nghị tăng cường không kích của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga (VKS Nga) vào Aleppo thì Tổng thống Putin bác bỏ. Ông Putin cho rằng “chưa đến thời điểm”.

Vậy tại sao VKS Nga ngừng không kích và lúc nào thì đến thời điểm tổng công kích giải phóng Aleppo?

Rõ ràng là đừng ai nghi ngờ về quyết tâm của Nga-Syria trong việc giải phóng Aleppo. Nga tuyên bố: “Không chỉ Aleppo mà phải giải phóng toàn bộ lãnh thổ Syria bị chiếm đóng. Chỉ có 2 lựa chọn: Hoặc là Assad ngồi ở Damascus hoặc là al-Nusra”.

Aleppo là trận quyết chiến chiến lược, về cơ bản thế trận đã bày xong và hoàn thành, gần 12.000 phiến quân đã bị bao vây. Vấn đề là dứt điểm (tổng công kích) là phải chắc thắng. Muốn chắc thắng phải chuẩn bị, tính toán những tình huống có thể xảy ra và xử lý chúng hoàn hảo.

Ngừng không kích, Nga-Syria dùng “một mũi tên bắn hạ 2 con chim”:

Một là mục tiêu chính trị…

Như đã biết, Mỹ-phương Tây thông qua bộ máy truyền thông đồ sộ đã mở hết cỡ loa để tố cáo và vu cáo Nga là “tội ác chiến tranh” khi tấn công vào dân thường, họ hô hào đưa Nga-Syria ra “tòa hình sự quốc tế”.

Thực tế là Nga-Syria đã mở nhiều hành lang nhân đạo để dân rời khỏi nhưng không kết quả. Nhưng khi phiến quân tại Aleppo bắt dân làm “lá chắn sống” thì tổng công kích tiêu diệt phiến quân không thể tránh khỏi tổn thất cho người dân.

Chiến thắng sẽ trả giá đắt về chính trị khi dư luận thế giới cáo buộc Nga là kẻ ác, là phạm tội chiến tranh…

Tất nhiên, để chiến thắng, Nga-Syria chẳng coi tuyên truyền của Mỹ-phương Tây là cái gì nhưng khi có điều kiện bóc mẽ truyền thông phương tây, Nga-Syria lập tức ngừng không kích. Điều kiện đó đã xuất hiện là Mỹ và liên minh đang mở chiến dịch giải phóng Mosul.

Chiến dịch giải phóng Mosul của Mỹ và liên quân, cũng như Nga-Syria tại Aleppo, gặp trở ngại lớn khi IS đã bắt hàng chục ngàn người dân làm “lá chắn sống” và đặc biệt IS sẵn sàng sử dụng vũ khí hóa học nếu lực lượng liên minh tiến sâu vào Mosul.

Tình thế đã đặt Mỹ vào thế lựa chọn vô cùng khó khăn. Vốn Mỹ muốn IS phải rút chạy vào Syria nên đã để cái trống cái “van” Tal Afar, nhưng Nga-Iran biết rõ ý đồ này đã nhanh chân đánh chiếm Tal Afar, bịt mất đường rút của IS về Syria khiến IS chỉ còn đường chống đến cùng.

Vậy thì muốn giải phóng Mosul, Mỹ và liên quân phải tiêu diệt IS, nhưng tiêu diệt bằng cái gì, cách nào?

Người Nga đã có một lời khuyên rất khôi hài và sâu xa “Đã đến lúc Mỹ-Iraq nên mua TOS-1A của Nga để sử dụng”.

Tất nhiên, Mỹ không cần TOS vẫn thừa sức để biến Mosul thành bình địa. Theo Sputnik, khi VKS Nga ngừng không kích trên Aleppo thì Mỹ tiến hành 9 cuộc không kích trong đó có 2 cuộc bằng B-52N. Mà bằng B-52 thì là rải thảm, mà rải thảm thì chẳng ai còn sống sót, kém gì TOS-1A.

Có vẻ khi thời gian thúc giục, Mỹ đã lựa chọn, quyết ra tay để giành chiến thắng tại Iraq, làm một một di sản để lại cho Đảng Dân chủ Mỹ và Obama khi rời khỏi Nhà Trắng để quên sự thất bại của họ tại Syria.

Đến đây, chúng ta trở lại với cái gọi là “…tội ác chiến tranh của Nga” ở trên. Vậy, ngoài Nga ra, ai là tội ác chiến tranh phải đưa ra “tòa án hình sự quốc tế” đầu tiên đây? Lưu ý là Nga còn ngừng không kích để tạo các hành lang nhân đạo tại Aleppo nhưng tại Mosul thì Mỹ chưa làm thế.

Xem ra Tổng thống Nga Putin đã bác bỏ đề xuất của Bộ Tham mưu Nga muốn tăng cường không kích để dứt điểm Aleppo vì cho rằng “chưa đúng thời điểm”…chính là sử dụng chiến thuật “gậy ông đập lưng ông”.

Một loạt hành vị tội ác man rợ của cái gọi là lực lượng “ôn hòa” mà Mỹ-phương Tây nuôi dưỡng lợi dụng ngưng bắn hoạt động chống phá đã khiến hàng chục dân thường bị thương, do bị nhiễm phóng xạ hỗn loạn từ phía các Lữ đoàn của Quân đội Syria Tự do cộng tác với Jabhad al Nusra và Ahrar al Sham.

Vũ khí hóa học đã được sử dụng trong quá trình bắn phá. Các mùi hương được ngửi và vùng đám khói màu vàng đã được nhìn thấy đã đe dọa 40.000 người dân sống trong khu vực này và 30.000 người khác tái định cư tại các huyện khác của Aleppo… đã được Nga phanh phui.

Như vậy trên mặt trận chính trị, ngoại giao, Nga đã chuẩn bị xong. Lực lượng phiến quân tại Aleppo đã được quyết định. Nga đang chờ… bởi thời gian Nga không vội và có việc phải hoàn tất mục tiêu thứ hai.

Hai là tập kết lực lượng…

Khi hạm đội Biển Bắc và tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov đã có mặt tại Địa Trung Hải cũng chính là lúc bắt đầu thời điểm tổng công kích. Tại sao phải chờ lực lượng này?

NATO đã sốc khi phát hiện và cho rằng, việc Nga điều tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov và hạm đội Biển Bắc vào Địa Trung Hải là sự điều động lực lượng lớn nhất sau chiến tranh lạnh.

Giới báo chí truyền thông Mỹ-phương Tây “điếc không sợ súng”, tha hồ giễu cợt cái “tàu gỉ” Đô đốc Kuznetsov, nhưng giới quân sự thì đang ớn lạnh khi nó cùng các tàu của Hạm đội Biển Bắc hành quân đến Địa Trung Hải.

Chỉ cần biết 2 thứ mà Kuznetsov có là 12 quả tên lửa Granits, đây là loại tên lửa có tầm bắn 500-600km, đầu đạn 720kg, có thể gắn đầu đạn hạt nhân. Và có cái thứ 2 tất nhiên là 20 máy bay MIG-29K và các trực thăng tấn công tiên tiến nhất thế giới.

Tuần dương hạm Peter Đại đế của Hải quân Nga tiến về Địa Trung Hải.

Lực lượng xung quanh Kuznetsov phải kể đầu tiên là tàu Peter Đại Đế-Kỳ hạm của hạm đội Biển Bắc được trang bị những vũ khí nguy hiểm nhất hành tinh và chúng ta chỉ lưu ý với giàn 20 tên lửa Granit.

12+20=32 Granit tương đương với một lữ đoàn tên lửa, chúng được cải tiến với cái tên 3M45, có thể tác chiến ở chế độ “biển” và “đất”. Có thể coi đây như hệ thống Iskander trên biển, tầm bắn bao trùm Syria và các căn cứ quân sự của NATO trong phạm vi này.

Phần còn lại của lực lượng gồm có hai khu trục chống ngầm, Phó Đô đốc Kulakov và Severomorsk, và một số tàu hỗ trợ; hai hộ tống tên lửa nhỏ mang tên lửa hành trình Kalibr và tên lửa chống hạm.

Đây chỉ là phần tàu nổi được công khai, các lực lượng tàu ngầm như tấn công hạt nhân lớp Akula, tàu ngầm mang tên lửa hành trình Oscar-II được bổ sung 12 Granit và KILO thì không thể thiếu dưới lòng biển Địa Trung Hải mà chỉ Bộ Tham Mưu Nga mới biết chắc số lượng.

Tất cả lực lượng hải quân tại Địa Trung Hải và lực lượng đã triển khai trước tại Syria là nhằm một mục tiêu quan trọng: Sẵn sàng phá tan mưu đồ áp đặt vùng cấm bay của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, nếu liều lĩnh, trên Syria để cứu nguy cho phiến quân tại Aleppo khi tổng công kích xảy ra.

Dự kiến là trong khoảng từ ngày 4-5/11, lực lượng Hạm đội Biển Bắc và tàu Kuznetsov sẽ tập kết đầy đủ tại biển Syria. Và có lẽ bắt đầu là thời gian mà Tổng thống Nga Putin cho là “đúng lúc” để VKS Nga được lệnh không kích Aleppo?

Theo Lê Ngọc Thống

Đất Việt

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây