Những vụ điều tra ngáng đường nhà Clinton của ông trùm FBI

Thứ năm - 03/11/2016 00:16

Những vụ điều tra ngáng đường nhà Clinton của ông trùm FBI

Giám đốc FBI James Comey từng là cử tri đảng Cộng hòa và đã tiến hành ba vụ điều tra nhằm vào vợ chồng Clinton.

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey. Ảnh: AP

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey hôm 28/10 bất ngờ gửi thư cho Quốc hội thông báo FBI sẽ điều tra một số thư điện tử mới rò rỉ vì nghi chúng có thể liên quan đến vụ bê bối bà Clinton sử dụng máy chủ cá nhân cho việc công khi còn làm ngoại trưởng.

Thông tin này lập tức gây xáo động chính trường Mỹ, khiến những người đảng Dân chủ tức giận và bất an bởi nó tiềm ẩn nguy cơ làm thay đổi cục diện cuộc đua vào Nhà Trắng theo hướng có lợi cho ứng viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa Donald Trump. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên ông Comey đưa ra những quyết định pháp lý gây sốc.

3 lần điều tra vợ chồng Clinton

Vụ điều tra máy chủ cá nhân của bà Clinton là lần thứ ba ông Comey nhắm vào vợ chồng cựu tổng thống Mỹ.

Vụ điều tra đầu tiên diễn ra vào thập niên 1990. Khi đó, Comey tham gia Ủy ban Whitewater của Thượng viện với tư cách phó cố vấn pháp lý đặc biệt nhằm làm rõ các cáo buộc vợ chồng Clinton dính líu đến một vụ gian lận liên quan đến công ty bất động sản Whitewater ở bang Arkansas.

Công ty trên hoạt động trong thập niên 1970 và 1980 nhưng sau đó bị phá sản. Cả hai vợ chồng Clinton không bị truy tố nhưng chính cuộc điều tra này dẫn đến một cuộc điều tra khác của công tố viên độc lập Kenneth Starr, giúp phanh phui vụ Bill Clinton ngoại tình với nữ thực tập sinh Nhà Trắng Monica Lewinsky.

Năm 2002, Comey, lúc đó là công tố viên liên bang, tiến hành điều tra quyết định ân xá của Tổng thống Bill Clinton đối với doanh nhân Marc Rich, người bị truy tố về hàng loạt tội danh liên quan đến rửa tiền trước khi tẩu thoát khỏi nước Mỹ. Quyết định ân xá cho Rich được Bill Clinton ký vào đúng ngày cuối cùng trong nhiệm kỳ, khiến ông hứng chịu một cơn bão táp chính trị.

Cơ quan điều tra cho rằng Denise, vợ cũ của Rich, đã đóng góp nhiều khoản tài trợ cho đảng Dân chủ, và số tiền đóng góp này có thể đã gây tác động tới quyết định ân xá cho Rich. Song cuối cùng, Comey quyết định dừng cuộc điều tra.

Comey chính là người giám sát vụ truy tố Rich trong khoảng thời gian từ năm 1987 - 1993. Hôm 1/11, FBI lại khiến ban vận động tranh cử của bà Clinton giận dữ khi công bố 129 trang tài liệu trong vụ điều tra nhằm vào Rich.

Truy tố nữ doanh nhân quyền lực

Theo CNN, năm 2003, nữ doanh nhân, ngôi sao truyền hình Martha Stewart, người từng được tạp chí TIME bầu chọn vào danh sách 25 phụ nữ quyền lực nhất thế kỷ 20, bị truy tố về hàng loạt tội danh liên quan đến một giao dịch chứng khoán gian lận hồi năm 2000.

Người đứng ra truy tố bà Stewart chính là Comey, khi ấy là công tố viên khu vực phía nam New York.

"Đây là một vụ án hình sự về hành vi lừa dối, lừa dối FBI, lừa dối Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ (SEC), lừa dối cả các nhà đầu tư", Comey nói tại một cuộc họp báo.

"Martha Stewart bị truy tố không phải vì cô ta là ai mà vì những gì cô ta đã làm", ông quả quyết. Năm 2004, Stewart bị kết án 5 tháng tù vì các tội danh liên quan đến giao dịch chứng khoán gian lận.

Nhiều năm ủng hộ đảng Cộng hòa

Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) tại cuộc họp báo đề cử James Comey vào ghế giám đốc FBI vào năm 2013. Ảnh: CBS News

Trong một cuộc điều trần tại Ủy ban về Giám sát và Cải cách Chính phủ thuộc Hạ viện Mỹ hồi tháng 7, Comey khẳng định FBI là một tổ chức "hoàn toàn phi chính trị".

Tuy nhiên, Comey cũng thừa nhận ông trước đây là cử tri đảng Cộng hòa. "Tôi từng là cử tri đảng Cộng hòa trong phần lớn quãng thời gian trưởng thành", Comey nói trước khi khẳng định ông hiện không còn là cử tri của đảng này nữa.

Theo Politico Scope, với tư cách cử tri đảng Cộng hòa, Comey đã đóng góp 10.000 USD cho những ứng viên cũng như các tổ chức của đảng này, trong đó có khoản đóng góp 2.300 USD cho ứng viên tổng thống John McCain vào năm 2008 và 5.000 USD cho ứng viên Mitt Romney vào năm 2012.

Comey được Tổng thống Barack Obama đề cử vào chiếc ghế giám đốc FBI năm 2013, và đề xuất này nhanh chóng được Thượng viện phê chuẩn với số phiếu cao. Tại lễ đề cử, Tổng thống Obama đã nhận xét Comey là "một người rất đáng tin cậy đối với công lý và pháp quyền".

Xem thêm: Giám đốc FBI - trở ngại của Hillary Clinton nếu đắc cử

Hồng Vân

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây