Người Nga hân hoan vì ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ

Chủ nhật - 13/11/2016 13:18

Người Nga hân hoan vì ông Trump đắc cử tổng thống Mỹ

Nhiều người Nga cho rằng tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump là niềm hy vọng cho hòa bình thế giới.

Ông Donald Trump phát biểu sau khi đắc cử tổng thống Mỹ. Ảnh: AP

"Tôi hy vọng khả năng xảy ra chiến tranh sẽ giảm, bởi quân đội Nga đang có kha khá vấn đề", NBC News dẫn lời anh Alexei Kolin, 21 tuổi, người vừa xuất ngũ, cho hay.

"Các tân binh... được bảo rằng người Mỹ đều xấu và thích gây hấn. Tôi nghĩ nếu ông Trump thắng, nguy cơ chiến tranh sẽ giảm đi nhiều. Hiện tại nó đang rất lớn", Kolin cho biết thêm.

Đây cũng là quan điểm mà hàng loạt nhà bình luận trên các kênh truyền hình Nga thể hiện trong những ngày gần đây. Hôm 8/11, khi người Mỹ đi bỏ phiếu, nghị sĩ Vladimir Zhirinovsky, một đồng minh theo chủ nghĩa dân tộc của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khắc họa hình ảnh ông Trump là người duy nhất có thể xoa dịu căng thẳng giữa Moscow và Washington.

"Trump muốn hòa bình, ông ấy không muốn chiến tranh và quan tâm đến Ukraine cũng như Syria", Zhirinovsky nói trên kênh truyền hình nhà nước Nga Rossiya-24.

Alexei Kolin, 21 tuổi, mới xuất ngũ. Ảnh: NBC News

Một số người cho hay họ kỳ vọng sau khi nhà tài phiệt New York lên làm tổng thống, Nga và Mỹ sẽ hòa giải những mối bất đồng và cải thiện quan hệ hai nước.

"Hai quốc gia như Nga và Mỹ cần làm bạn với nhau", ông Sergei, 45 tuổi, sống tại Moscow, chia sẻ.

Vài người khác, ví dụ như đầu bếp Artyom Telegin, 26 tuổi, vẫn tỏ ra hoài nghi.

Mỹ có lẽ sẽ "tiếp tục duy trì những chính sách trước đây. Và theo tôi, cô lập Nga là một mục tiêu hàng đầu đối với họ", anh nhận xét.

Mối quan hệ Nga - Mỹ ngày càng trở nên xấu đi từ năm 2014, sau khi Nga sáp nhập Crimea và Washington cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, Nga phủ nhận mọi lời buộc tội.

Nhà Trắng đã áp đặt một số lệnh trừng phạt lên Nga, đồng thời cáo buộc tin tặc Nga tấn công hàng loạt mục tiêu Mỹ trong thời gian cuộc chạy đua vào Nhà Trắng diễn ra.

Trong khi đó, ông Trump lại đi ngược với số đông, dành nhiều lời khen tặng Tổng thống Nga Putin suốt chiến dịch vận động tranh cử. Tỷ phú Mỹ từng ca ngợi ông Putin là một "nhà lãnh đạo mạnh mẽ".

Tổng thống Putin hôm qua cho hay ông hy vọng chiến thắng của Donald Trump sẽ "đưa mối quan hệ hai nước trở về đúng quỹ đạo bình ổn".

"Chúng tôi hiểu đây là một hành trình gian nan, nhưng chúng tôi đã sẵn sàng đi con đường của mình", ông Putin phát biểu trên truyền hình.

"Rõ ràng cơ hội để Nga được gỡ bỏ các lệnh trừng phạt sẽ gia tăng đáng kể", Charles Robertson, nhà kinh tế tại công ty Renaissance Capital, nhận định. "Điều này sẽ cải thiện môi trường đầu tư ở Nga".

Theo nhà phân tích chính trị Masha Lipman, "khi Donald Trump bước vào Nhà Trắng, nhiều thứ sẽ thay đổi và có lẽ chúng sẽ đi theo chiều hướng có lợi cho Nga".

Tại một quán cà phê ở Moscow, trả lời phỏng vấn kênh CBS New, một khách hàng tại đây cho biết chiến thắng của ông Trump "không chỉ là thắng lợi của người Mỹ" mà còn là "thắng lợi người Mỹ đem đến cho cả thế giới".

Ông Vladimir Zhirinovsky. Ảnh: Reuters

Xem thêm: 5 nhân tố giúp Donald Trump hạ gục Hillary Clinton

Vũ Hoàng

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây