Mỹ dằn mặt Triều Tiên với vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa

Thứ bảy - 29/04/2017 13:47

Mỹ dằn mặt Triều Tiên với vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa

Giới phân tích cho rằng Mỹ phóng tên lửa liên lục địa nhằm gây áp lực cả về quân sự lẫn chính trị với Triều Tiên.

Mỹ hôm qua thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Minuteman III không vũ trang tại căn cứ không quân ở California. ICBM là tên lửa đạn đạo với tầm bắn tối thiểu là 5.500 km. Mục đích chính của tên lửa này là mang đầu đạn hạt nhân để tấn công mục tiêu tầm xa. Về mặt lý thuyết, Mỹ và Triều Tiên, hai nước cách nhau khoảng 8.000 km, có thể tấn công lẫn nhau bằng ICBM.

Vụ thử tên lửa Minuteman III diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng ở bán đảo Triều Tiên. Tuy phát ngôn viên của không quân Mỹ nói cuộc thử nghiệm được lên kế hoạch trước và không liên quan đến tình hình ở bán đảo Triều Tiên, một số nhà phân tích nghi ngờ điều này.

Andrew Lichterman, nhà nghiên cứu cấp cao tại Western States Legal Foundation, tổ chức phi chính phủ thúc đẩy phi hạt nhân hóa có trụ ở California, cho rằng mặc dù các cuộc thử nghiệm như vậy được tiến hành thường xuyên, thời điểm của vụ thử này có thể không phải là trùng hợp ngẫu nhiên. Lichterman chỉ ra rằng không quân Mỹ năm 2015 từng nói họ xem việc thử nghiệm hệ thống bắn vũ khí hạt nhân là "cơ hội gửi đi thông điệp".

Theo Sputnik, Igor Korotchenko, chuyên gia Nga tại Trung tâm Phân tích Mua bán Vũ Khí Thế giới, cũng có chung quan điểm: "Vụ phóng tên lửa này rõ ràng mang cả tính quân sự lẫn chính trị. Với thực tế là người Mỹ tiếp tục tập trung các lực lượng quân sự ở gần Triều Tiên, vụ phóng vào thời điểm này có thể được coi là áp lực cả về chính trị và quân sự đối với Bình Nhưỡng".

"Rõ ràng thông điệp dành cho Triều Tiên và phần còn lại của thế giới là Mỹ có vũ khí hạt nhân và đã chuẩn bị sẵn sàng để sử dụng chúng", Lichterman đánh giá.

Các quan chức quân đội Mỹ từng thẳng thừng tuyên bố điều này. Trước một cuộc thử nghiệm tương tự vào đầu năm 2016, Thứ trưởng Quốc phòng Robert Work từng nói với các phóng viên: "Đó chính là lý do tại sao chúng tôi làm việc này. Chúng tôi, Nga và Trung Quốc thường xuyên thực hiện các cuộc thử nghiệm để chứng minh rằng tên lửa chiến đấu mà chúng tôi có là đáng tin cậy. Đó là tín hiệu rằng chúng tôi sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ đất nước nếu cần thiết".

Tổ chức phi chính phủ Nuclear Age Peace Foundation đã chỉ trích vụ phóng tên lửa, cho rằng Mỹ "rõ ràng có tiêu chuẩn kép", theo LA Times.

"Họ coi vụ thử của chính mình là chính đáng và hữu dụng nhưng lại gọi những vụ thử của Triều Tiên là mang tính đe dọa và gây bất ổn", David Krieger, người sáng lập tổ chức nói.

Trong cuộc họp của 100 thượng nghị sĩ Mỹ hôm qua, khả năng Mỹ tấn công phủ đầu Triều Tiên không được bàn tới và quan chức cấp cao ở Washington cho biết họ sẽ tập trung ra sức ép về ngoại giao và kinh tế với Triều Tiên. Tuy nhiên, động thái phóng tên lửa có thể khiến căng thẳng càng trầm trọng. 

"Điều cần thiết là ngoại giao chứ không phải là những khiêu khích quân sự. Các lời đe doạ, dù là dưới hình thức bài viết trên Twitter, cụm tàu sân bay, hoặc phóng tên lửa có khả năng hạt nhân, chỉ làm tăng nguy cơ cho tất cả chúng ta", Krieger cảnh báo.

Phương Vũ

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây