FBI công bố hồ sơ điều tra cựu tổng thống Bill Clinton trước ngày bầu cử

Thứ tư - 02/11/2016 17:05

FBI công bố hồ sơ điều tra cựu tổng thống Bill Clinton trước ngày bầu cử

Cục Điều tra Liên bang Mỹ bất ngờ công bố hồ sơ vụ ông Clinton ân xá cho chồng cũ của một nhà tài trợ hào phóng cho đảng Dân chủ. 

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) ngày 1/11 bất ngờ công bố tài liệu dài 129 trang về lệnh ân xá của cựu tổng thống Bill Clinton đối với doanh nhân Marc Rich, trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống Mỹ chỉ còn vài ngày nữa là diễn ra, theo AFP.

Doanh nhân Rich bị truy tố về tội trốn thuế ở Mỹ. Vào thời điểm đó, ông sống lưu vong tại Thụy Sĩ và trở thành một trong những người bị FBI truy nã gắt gao nhất. Rich qua đời tại Thụy Sĩ năm 2013.

Cựu tổng thống Clinton ký lệnh ân xá gây tranh cãi cho Rich vào ngày làm việc cuối cùng của ông tại Nhà Trắng hôm 20/1/2001. FBI mở cuộc điều tra về lệnh này vào cuối năm đó.

FBI đóng hồ sơ điều tra vụ việc năm 2005 mà không đưa ra bất cứ cáo buộc nào. Việc cơ quan này công bố tài liệu trên vào thời điểm nhạy cảm làm dấy lên nghi ngờ trong đảng Dân chủ, vốn đang tức giận sau khi giám đốc FBI tuyên bố sẽ điều tra các email mới bị hé lộ có thể liên quan tới bà Hillary Clinton, ứng viên tổng thống của đảng và là phu nhân của ông Bill Clinton.

Theo FBI, Denise Eisenberg Rich, vợ cũ của doanh nhân này, "là một nhà tài trợ lớn cho đảng Dân chủ và các khoản đóng góp có thể được dùng để tác động tới lệnh ân xá". Một số khoản đóng góp khác của vợ ông Rich được chuyển tới Quỹ Tổng thống William J. Clinton, tiền thân của Quỹ Clinton.

Tài liệu mới của FBI được đăng lên mạng từ hôm thứ hai nhưng không gây được nhiều sự chú ý. Nó chỉ trở thành tâm điểm bàn tán của dư luận khi được đăng tải trên tài khoản mạng xã hội Twitter của bộ phận quản lý Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA) trực thuộc FBI vào hôm nay. Suốt một năm qua, tài khoản Twitter của FOIA không có bất cứ bài viết nào, ngoại trừ vài bài đăng được đưa lên đồng thời hôm chủ nhật.

Người phát ngôn của bà Clinton, ông Brian Fallon cho rằng đây là điều kỳ lạ và đặt câu hỏi liệu FBI có công bố tài liệu điều tra hồi những năm 1970 về việc ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump bị kiện vì phân biệt đối xử với người da màu.

FBI không đưa ra lời giải thích và cho biết việc công bố hồ sơ mới chỉ là "mở đầu" và sẽ còn tiếp tục cung cấp thêm chi tiết.

Xem thêm: Hillary Clinton liệu có gục ngã vì cuộc điều tra của FBI?

Văn Việt

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây