Cuốn kinh thánh từ thời Lincoln dùng trong lễ nhậm chức của Trump

Thứ bảy - 21/01/2017 14:41

Cuốn kinh thánh từ thời Lincoln dùng trong lễ nhậm chức của Trump

Khi tuyên thệ nhậm chức tổng thống, Donald Trump thực hiện nghi lễ với hai cuốn kinh thánh: một cuốn của ông và một cuốn từng được tổng thống Abraham Lincoln dùng năm 1861.

Cuốn kinh thánh được tổng thống Mỹ đời thứ 16 Abraham Lincoln dùng trong lễ nhậm chức năm 1861. Ảnh: New York Times

Từ đó đến nay, chỉ duy nhất một tổng thống Mỹ từng dùng cuốn kinh thánh từ thời Abraham Lincoln trong lễ tuyên thệ nhậm chức, đó là Tổng thống Barack Obama, theo New York Times.

Thomas Barrack Jr., chủ tịch hội đồng nhậm chức của ông Trump, hồi đầu tuần cho biết tổng thống đắc cử Mỹ "rất háo hức được chạm tay vào những cuốn kinh thánh có ý nghĩa đặc biệt không chỉ với gia đình ông mà còn với cả quốc gia".

Trong hai cuốn kinh thánh dự kiến dùng trong lễ nhậm chức, cuốn kinh thánh riêng được mẹ Trump trao lại cho ông từ năm 1955, hai ngày trước lễ sinh nhật lần thứ 9 của ông.

Để có thể dùng cuốn kinh thánh Lincoln, hội đồng nhậm chức phải mượn từ Thư viện Quốc hội.

Tổng thống Lincoln đã dùng nó để tuyên thệ nhậm chức cách đây 156 năm, trong bối cảnh nước Mỹ lúc bấy giờ đang đứng bên bờ vực nội chiến. Cuốn kinh thánh không được sử dụng mãi cho tới lễ nhậm chức hồi năm 2009 và 2013 của Tổng thống Obama. 

Các nhà bảo tồn tại Thư viện Quốc hội cho hay cuốn kinh thánh Lincoln đã sẵn sàng cho thời khắc trọng đại mặc dù họ cũng lo lắng đôi chút trước thông tin dự báo thời tiết nói rằng sẽ có mưa vào ngày Donald Trump nhậm chức.

"Chúng tôi luôn dự phòng điều đó", Elmer Eusman, người đứng đầu đơn vị bảo tồn, nói. "Vì thế chúng tôi đã có sự chuẩn bị".

"Chúng tôi từng làm một chiếc hộp bảo vệ cuốn kinh thánh cho lễ nhậm chức của ông Obama", Eusman cho biết và thêm rằng họ đang chuẩn bị một tấm bọc chất liệu polyester để bao phủ phần bìa cuốn kinh thánh Lincoln nhằm bảo vệ nó khỏi nước mưa.

Theo Eusman, thư viện cũng cắt cử người theo dõi thường trực để nếu phát hiện hư hại, đơn vị chịu trách nhiệm sẽ chuyển cuốn kinh thánh về phòng thí nghiệm để tiến hành sửa chữa, phục hồi.

Các công đoạn được tiến hành chủ yếu nhằm phòng ngừa. Kinh thánh Lincoln vẫn ở tình trạng tốt và nó "chắc chắn có thể chịu đựng mọi hoạt động" trong lễ nhậm chức lần này, Mark Dimunation, người đứng đầu nhánh phụ trách sách hiếm và các bộ sưu tập đặc biệt, cho hay.

Theo lời ông Dimunation, cuốn kinh thách do Mary Lincoln, vợ Robert Todd Lincoln, con trai tổng thống Abraham Lincoln, trao cho Thư viện Quốc hội. Các vật dụng cũng bao gồm cả chiếc túi mà tổng thống Lincoln mang theo vào đêm bị ám sát.

"Chúng tôi đã dùng nó nhiều lần trong các cuộc triển lãm. Và mỗi khi nói đến Lincoln, đó lại là cơ hội để chúng tôi nhắc tới cuốn kinh thánh cũng như nội dung của phát biểu nhậm chức đầu tiên", Dimunation chia sẻ. Cuốn kinh thánh "có sức hút nhất định bởi tính chất của sự kiện nhậm chức".

Cuốn kinh thánh Lincoln là bản in năm 1853, phiên bản King James, Eusman miêu tả. Nó có bìa bọc nhung màu đỏ tía với viền kim loại. Kích thước 15,3 cm chiều dài , 0,16 cm chiều rộng, dày 3,17 cm. Phần sau đóng dấu lớn màu xanh trên giấy vàng, nơi Thẩm phán Tòa án Tối cao William Thomas Carroll ghi lại các sự kiện trong ngày nhậm chức. 

"Nó chứa đựng sức nặng cảm xúc và lịch sử", Dimunation bình luận.

Xem tiếp: Tổng thống Mỹ có nhất thiết phải tuyên thệ nhậm chức trên kinh thánh?

Vũ Hoàng

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây