Ấn Độ mua 36 tiêm kích Rafale của Pháp

Thứ bảy - 24/09/2016 01:00

Ấn Độ mua 36 tiêm kích Rafale của Pháp

Hợp đồng mua số lượng lớn chiến đấu cơ Rafale của Pháp giúp Ấn Độ tăng cường sức mạnh các phi đội đang dần lạc hậu, cải thiện đáng kể năng lực quốc phòng.

Một chiếc tiêm kích Rafale cất cánh từ tàu sân bay. Ảnh: AVN

Ấn Độ hôm qua đã ký với Pháp một hợp đồng mua 36 tiêm kích Rafale trị giá 8,7 tỷ USD nhằm đẩy nhanh tiến độ kế hoạch tăng cường sức mạnh cho lực lượng không quân do Thủ tướng Narendra Modi đề ra, theo Reuters.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean – Yves Le Drian đã ký kết hợp đồng với người đồng cấp Ấn Độ, Manohar Parrikar ở New Delhi, kết thúc 18 tháng đàm phán về các điều khoản thương vụ.

Bộ trưởng Parrikar cho biết thỏa thuận trị giá 8.7 tỷ USD này sẽ "cải thiện đáng kể năng lực tấn công và phòng thủ của Ấn Độ".

Rafale là loại chiến đấu cơ đa nhiệm vụ do tập đoàn Dassault Aviation của Pháp sản xuất, được coi là một trong những chiếc tiêm kích thế hệ 4 tốt nhất hiện nay. Tiêm kích này có thể mang theo 9.500 kg vũ khí, đạt tốc độ bay 2.250 km/h, tầm hoạt động 1.800 km, có khả năng tấn công không đối không và không đối đất chính xác.

Các quan chức không quân Ấn Độ nhiều năm qua đã cảnh báo lỗ hổng năng lực lớn so với các đối thủ như Trung Quốc và Pakistan, do thiếu các máy bay hiện đại để thay thế cho phi đội tiêm kích, phần lớn là máy bay của Nga, đang dần trở nên lạc hậu.

Không quân Ấn Độ hiện chỉ có 33 phi đội tiêm kích, trong khi họ cần tới 45 phi đội để có thể đáp ứng các nhu cầu an ninh. Năm 2012, Ấn Độ từng ngỏ ý muốn mua 126 chiến đấu cơ Rafale của Pháp, nhưng các cuộc đàm phán đổ bể sau đó.

Thủ tướng Modi hồi tháng 4/2015 đã can thiệp để thống nhất mua 36 chiếc Rafale, nhằm nâng cao năng lực không quân trong ngắn hạn trong khi cân nhắc các biện pháp cải tổ cơ bản hơn.

Đợt bàn giao chiến đấu cơ Rafale đầu tiên cho Ấn Độ dự kiến diễn ra trong năm 2019 và bản hợp đồng sẽ được thực hiện trong 6 năm.

Ấn Độ là nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, dù Thủ tướng Modi cam kết thúc đẩy ngành sản xuất vũ khí trong nước. Các công ty quốc phòng nước ngoài coi Ấn Độ là một trong những thị trường tiềm năng nhất trong bối cảnh các nước phương Tây cắt giảm ngân sách quốc phòng.

Duy Sơn

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây