Tiết kiệm xăng nhờ lái xe không rẽ trái

Thứ tư - 08/02/2017 15:36

Tiết kiệm xăng nhờ lái xe không rẽ trái

Dựa trên những tính toán khoa học, tài xế của hãng giao nhận hàng hóa UPS (Mỹ) tiết kiệm hàng triệu USD nhờ việc tránh rẽ trái khi lái xe.

Thật khó hình dung việc lái xe ngày nay sẽ không còn tình huống rẽ trái trên đường phố. Tuy nhiên, câu chuyện khó tin nhưng có thật này đang diễn ra tại hãng giao nhận hàng hóa UPS, nơi các nhân viên giao hàng điều khiển ôtô không bao giờ rẽ trái (trừ trường hợp bắt buộc).

Các tài xế UPS với nguyên tắc không rẽ trái khi lái xe. Ảnh: Getty Images.

Hành động của các tài xế UPS không phải do mê tín, liên quan đến công việc giao hàng hoặc ngại đi qua các ngã tư đông người. Điều đó xuất phát từ những tính toán khoa học, cho phép tài xế xác định chặng đường ngắn nhất từ điểm A đến điểm B, với mức tiêu hao nhiên liệu tốt nhất. 

Phần mềm định tuyến của UPS chỉ ra một quy luật, với cùng hành trình giữa hai điểm đầu và cuối, lái xe chỉ rẻ phải tiết kiệm nhiên liệu hơn cách đi thông thường. Tất cả các tài xế của UPS đều thực hiện theo nguyên nguyên tắc này khi lái xe.

Hãng này cho biết, khi áp dụng cách làm trên từ 2004, UPS tiết kiệm hàng triệu lít nhiên liệu, giảm phát thải hơn 20.000 tấn CO2, giao thêm được 350.000 gói hàng so với việc lái xe thông thường. Nhưng đây là lý lẽ của UPS.

 

Các phóng viên của Mythbusters, chương trình nổi tiếng về giải trí - khoa học, phát sóng trên kênh Discovery Channel của Mỹ, tiến hành thử nghiệm lập luận của UPS. Kết quả: lái xe chỉ rẽ phải tiết kiệm hơn lái xe rẽ trái/phải. 

Xe chỉ rẽ phải (trừ trường hợp bắt buộc rẽ trái) di chuyển quãng đường dài hơn, thời gian hoàn thành lâu hơn, nhưng tiêu hao nhiên liệu ít hơn so với xe rẽ trái/phải. Đó là điều UPS muốn hướng đến. 

Các tài xế UPS chấp nhận bỏ qua các ngã tư, tăng thêm thời gian hoàn thành quãng đường so với cách đi thông thường. Nhưng bù lại giảm thời gian chờ đợi (điều có thể gây tốn nhiên liệu không cần thiết), dành điều đó cho những lần rẽ tiếp theo.

Phạm Trung
Theo Travel + Leiser

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây