Vì sao người Nhật đi thang cuốn trật tự hơn người Việt lên máy bay?

Thứ ba - 13/12/2016 09:42

Vì sao người Nhật đi thang cuốn trật tự hơn người Việt lên máy bay?

Hai bức ảnh mô tả hai đám đông đối lập: một bên thang máy rộng nhưng người xếp thành hàng một, còn bên kia cửa ra máy bay hẹp lại chen chúc xô bồ. 

Ngày 11/12, mạng xã hội lan truyền hai bức ảnh so sánh về văn hóa xếp hàng của người Nhật - người Việt ở sân bay do Facebooker Thạch Long chụp, kèm theo là một câu chuyện về ý thức của người Việt khi đi máy bay. 

Facebooker Thạch Long viết: "Bức ảnh đầu tôi chụp ở ga Tokyo Teleport (Nhật Bản), người Nhật đang xếp hàng đi thang cuốn. Họ tự đứng hết sang bên trái, dành phần bên phải cho ai có việc vội phải đi gấp, nhìn rất gọn và văn minh.

Bức ảnh thứ hai tôi chụp ở cửa ra máy bay tại ga Tân Sơn Nhất (TP HCM). Người dân chen lấn nhau lên cửa máy bay, dù chắc chắn ai cũng được lên, nhưng họ vẫn mặc cho nhân viên sân bay khản cổ yêu cầu xếp hành (vì cửa vào máy bay rất nhỏ, chỉ vừa từng người đi một)". > Xem toàn bộ status 

Người Nhật xếp hàng đi thang cuốn ở ga Tokyo Teleport (ảnh bên trái) và người Việt chen nhau lên cửa máy bay ở Tân Sơn Nhất. Ảnh Facebooker Thạch Long

Ngay sau đó, câu chuyện đã trở thành đề tài tranh luận của cộng đồng về ý thức, văn hóa của người Việt. Facebooker Kun Péo bình luận: "Ngoài sân bay ra thì nhà hàng siêu thị... Người Nhật đều xếp hàng cả và họ cũng không muốn được nhường. Ngày mới sang Nhật, tôi ra siêu thị mua đồ do không để ý nên lúc trả tiền đi lên trước, cô nhân viên thu ngân nhắc quay lại đằng sau. Tôi mới nhận ra và cảm thấy xấu hổ hết chỗ nói".

Còn Facebooker Mai Vy chia sẻ: "Lúc xuống máy bay, nhiều người Việt cũng rất vội vã, chen lấn để cố chạy nhanh ra lấy hành lý. Tôi không hiểu vì sao họ cứ phải vội vàng vậy? Bởi ai cũng sẽ lấy được hành lý thôi, có mất đâu mà sợ".

"Nói về chuyện văn hóa xếp hàng hay ý thức đi đường của người Việt, tôi thấy nhiều người đổ lỗi cho nhà trường. Nhưng tôi thấy không có trường lớp, thầy cô nào dạy trẻ em vượt đèn đỏ và không xếp hàng cả. Bản chất ở đây là người Việt thích tìm chỗ đổ lỗi. Trẻ em như tờ giấy, không bao giờ chịu vượt đèn đỏ hay hút thuốc... Và khi chúng thấy bố mẹ hay anh em làm những điều đó thì bắt chước và bắt đầu hư. Vậy lỗi ở đây là tại ai?", Facebooker Ha My chia sẻ.

Trước đó, ngày 22/11, mạng xã hội cũng lan truyền hai hình ảnh phản ánh sự đối lập về giao thông giữa Nhật Bản và Việt Nam. Một bên là người Nhật vội vã di tản sau cảnh báo sóng thần theo đúng làn ôtô và rất trật tự. Một bên các phương tiện giao thông ở Việt Nam chen lấn, tranh giành nhau.  Xem chi tiết

>> Xem thêm:  Video cảnh ùn tắc kinh hoàng tại Hà Nội, nguyên nhân do đâu?

Quốc Anh

Video được xem nhiều:  Hàng nghìn người chen chúc như kiến vì kẹt xe Hà Nội

Xe máy, ôtô chạy ngược chiều hàng loạt trên cầu gây ùn tắc
Ép ôtô sai làn phải chạy lùi - ứng xử khác thường của người Việt

Chia sẻ bài viết của bạn  tại đây . 

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây