Thắp sáng ước mơ đến trường cho em

Thứ bảy - 15/10/2016 21:59

Thắp sáng ước mơ đến trường cho em

Mẹ mất, ba bị liệt nửa người, cuộc sống của gia đình Nguyệt lâm vào cảnh bế tắc. Con đường đến trường của em như ngày một khó khăn hơn.

Trong những góc khuất của cuộc sống còn rất nhiều những mảnh đời bất hạnh. Cuộc sống như một bản nhạc, có nốt thăng nốt trầm. Mỗi khi nghĩ về điều này, tôi lại nhớ đến hoàn cảnh của Ánh Nguyệt.

Cũng như bao người khác, Nguyệt sinh ra trong một gia đình hạnh phúc, có ba mẹ cùng các chị. Nguyệt là con út trong nhà. Dù không khá giả, nhưng gia đình em sống rất vui vẻ và hạnh phúc. Nguyệt luôn được cả nhà cưng nựng, yêu thương. Cuộc sống êm đềm, ấm áp cứ thế trôi đi.

Tai họa ập đến khi mẹ của Nguyệt bị bệnh nặng sau thời gian nằm viện. Mẹ của Nguyệt đã mất khi em vừa tròn 3 tuổi, bỏ lại cha con em côi cút. Khi đó em còn chưa nhớ mặt mẹ. Sau khi mẹ mất, kinh tế gia đình em vốn không khá giả lại càng thêm khánh kiệt. Các chị của Nguyệt phải nghỉ học ở nhà phụ giúp ba. Còn Nguyệt và chị tư, dù khó khăn nhưng ba vẫn cố lo cho 2 chị em đi học.

Vài năm sau ngày mẹ mất, chị hai Nguyệt có gia đình, chị ba thì xin được làm ở một công ty may với lương công nhân vài ba triệu đồng một tháng. Cuộc sống của nhà em chỉ quẩn quanh với những rau và củ. Ai kêu gì thì ba của em cũng làm như bốc vác, phụ hồ... Những công việc nào có thể đổi sức lấy tiền thì ba của em đều làm hết.

Thương ba, chị em Nguyệt càng cố gắng học giỏi hơn nữa. Những tưởng cuộc đời đã bạc bẽo với em như thế là đủ rồi, nào ngờ tai họa lại ập đến. Ba của Nguyệt bị tai biến khi em học lớp 6. Người đàn ông trụ cột, chỗ dựa để chị em Nguyệt bám víu bây giờ đã đổ sụp xuống. Chú bị liệt nửa người. Chị tư đang học năm nhất đại học phải nghỉ giữa chừng để chăm ba. Mọi sinh hoạt của ba đều phải do một tay chị tư chăm sóc.

Từ đó, chị ba của em trở thành nguồn kinh tế chính với mức lương bèo bọt, chỉ đủ trang trải một cách tối thiểu những sinh hoạt hàng ngày. Tiền thuốc men, tiền nằm viện của ba em ngoài sự giúp đỡ của bảo hiểm nghèo, còn phải đi vay mượn để lo chi phí ăn uống trong bệnh viện. Riêng Nguyệt chỉ biết phụ giúp gia đình nấu cơm, giặt giũ chăm gà lúc ba và chị ở viện.

Căn nhà cấp 4 của gia đình em bé nhỏ, lọt thỏm trong xóm. Trong nhà không có gì ngoài chiếc bàn gỗ nhỏ và ti vi đã cũ kỹ. Nhìn ánh mắt của em, tôi không khỏi chạnh lòng. Nguyệt ước mong sau này sẽ trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho ba và giúp ích cho đời.

Giờ đây, hoàn cảnh gia đình Nguyệt thật khó khăn và bế tắc. Mọi chi phí sinh hoạt, thuốc men của ba đều do một mình chị ba lo. Nguyệt sợ rồi một ngày nào đó em phải nghỉ học vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn.

Rất mong Nguyệt sẽ nhận được sự quan tâm giúp đỡ của chương trình cùng các nhà hảo tâm, để vơi đi phần nào những khó khăn trên con đường đến trường còn rất dài ở phía trước.

Nguyễn Thị Phương Tâm

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây .

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây