Hoa hải đường có ý nghĩa gì và cách trồng, chăm sóc

Thứ bảy - 12/09/2020 10:43

Hoa hải đường có ý nghĩa gì và cách trồng, chăm sóc

Hoa hải đường có màu sắc hồng thắm hoặc đỏ tía, thường nở vào mùa xuân dịp Tết đến xuân về. Tên gọi...

Cây hoa hải Đường có tên khoa học là Malus spectabilis Borkh có thể sống đến hàng trăm năm nhưng sinh trưởng và phát triển chậm. Cây được trồng từ khắp các vùng từ Lạng Sơn đến Thừa Thiên-Huế.

Hải đường có chiều cao lên tới 3m, nhiều cành và nhánh nhỏ, vỏ cây có màu nâu, lá hình bầu dục mọc xum xuê, màu xanh đậm, nhiều gân nổi dọc lá, mép lá có răng cưa nhỏ nhưng không sắc.

Hình ảnh cây hoa hải đường trồng trong chậu

Hoa hải đường đỏ

Hoa mọc từ 1 đến 3 bông ở phần ngọn của cành và mỗi bông có nhiều lớp cánh hoa xếp úp vào nhau hình trứng ngược, khi nở có mùi thơm nhưng rất ít, thường không nở bung, xòe rộng như các hoa khác mà chỉ nở vừa tầm, có nhiều nhụy màu vàng. Thời gian ra hoa từ tháng chạp đến hết tháng giêng, hoa nở từ 5 ngày đến 1 tuần mới tàn.

Hình ảnh hoa hải đường màu đỏ

Ý nghĩa hoa hải đường đỏ

Hoa hải đường khi nở có màu đỏ tươi thắm, ra hoa đúng lúc dịp xuân về nên loài hoa này mang ý nghĩa tượng trưng cho mùa xuân, sự may mắn, tài lộc, giàu sang, phú quý. Sở dĩ như vậy là vì chữ “Đường” trong tên gọi hải đường của loài hoa này mang ý nghĩa là một ngôi nhà lớn, biểu thị cho sự phồn vinh, vương giả, giàu sang,... điều mà mỗi dịp năm mới ai cũng mong muốn đến với gia đình mình.

Ý nghĩa phong thủy

- Hoa của cây hải đường màu đỏ tím tượng trưng cho lửa tức là mệnh Hỏa. Theo phong thủy ngũ hành, mệnh tương sinh là Hỏa sinh Thổ, Mộc sinh Hỏa, tương khắc là Thủy khắc Hỏa, tương hợp là mệnh Hỏa. Vì vậy những người mệnh Hỏa, Thổ, Mộc, Thủy là phù hợp để trồng hoặc đặt cây hoa hải đường trong nhà sẽ hợp phong thủy.

- Tuổi của các mệnh tương ứng:

Mệnh Hỏa: Đinh Mão, Ất Tỵ, Mậu Tý, Kỷ Sửu,...

Mệnh Thủy: Nhâm Thìn, Giáp Thân, Ất Hợi, Quý Tỵ,...

Mệnh Mộc: Kỷ Hợi, Mậu Tuất, Tân Mão, Nhâm Tý,...

Mệnh Thổ: Mậu Dần, Tân Sửu, Canh Ngọ, Kỷ Dậu, Canh Tý,...

Những người mệnh Kim nghịch khắc (Hỏa khắc Kim) nên được cho là không phù hợp với loài cây này.

Mệnh Kim: Tân Hợi, Canh Tuất, Quý Mão, Nhâm Dần,...

Hoa hải đường trắng

Hải đường trắng hay còn gọi là bạch hải đường. Hoa cánh có màu trắng, nhụy màu vàng khi nở có mùi thơm nhẹ, thuộc giống hoa quý cho giá trị kinh tế cao.

Hình ảnh hoa hải đường trắng quý hiếm

Ý nghĩa hoa hải đường trắng

Màu trắng thuần khiết của hải đường trắng tượng trưng cho sự trong sạch cao quý, tinh khôi khó lòng làm vấy đục. Thể hiện sự khởi đầu mới mẻ, tràn đầy sức sống.

Ý nghĩa phong thủy hoa hải đường trắng

Hoa hải đường màu trắng thuộc mệnh Kim. Những người hợp với mệnh Kim sẽ hợp với loại hoa này (tương hợp). Người mệnh Thủy, tức Kim sinh Thủy (tương sinh) rất hợp. Người mệnh Thổ trồng trồng cây này sẽ rất phát triển, bởi theo phong thủy là Thổ sinh Kim.

Tuy nhiên, luận theo phong thủy là như vậy nhưng với ý nghĩa tốt đẹp của loài cây này, những ai không quan trọng vấn đề hợp hay không hợp thì hoàn toàn có thể trồng, trưng bày loài cây này.

Hoa hải đường vàng

Ngoài hoa hải đường đỏ và trắng, hải đường vàng cũng rất được ưa chuộng nhưng không phổ biến bằng loại đỏ. Cánh hải đường vàng mỏng và nở cong hơn. Về cách trồng và chăm sóc tương tự như loại hải đường đỏ.

Hoa hải đường vàng mọc trong rừng tự nhiên

Ý nghĩa hoa hải đường vàng

Màu vàng là màu của vinh hoa phú quý, tượng trưng cho sự trường thọ, bách niên giai lão. Cánh hoa vàng cũng là chỉ thời điểm mùa Tết đến xuân về của người dân Nam Bộ, đón năm mới với mong muốn nhiều may mắn, thuận buồm xuôi gió, công danh tấn tới.

Ý nghĩa phong thủy

Màu vàng và màu trắng đều thuộc mệnh Kim nên ý nghĩa phong thủy của hoa hải đường vàng và trắng là tương tự nhau

Vị trí đẹp đặt cây hoa hải đường

Loài cây tượng trưng cho sự thịnh vượng, giàu có và quyền quý nên vị trí đặt của loài cây này nên đặt tại cửa chính để thu hút tiền tài, của cải, làm ăn thuận lợi cho gia chủ.

Đặt cây tại phòng khách thể hiện sự ấm cúng, gia đình thuận hòa, anh em đoàn kết yêu thương đồng thời làm sạch không khí trong lành hơn.

Cành hoa hải đường nở to đẹp cắm trên bàn thờ chứng giám lòng thành cho con cháu đối với tổ tiên, cầu mong mọi sự tốt đẹp khi năm mới đến.

Đặt cây hải đường trước cửa nhà để tỏ lòng mến khách, khách tới luôn được chào đón nồng nhiệt.

Hoa hải đường đặt trước sảnh nhà

Cách trồng và nhân giống cây

Cây có tốc độ sinh trưởng chậm, thích nghi với điều kiện khí hậu mát, ẩm, đất tốt, nhiều dinh dưỡng, thoát nước tốt, chăm sóc kỹ.

Cách nhân giống cây

Nhân giống cây hoa hải đường bằng cách chiết, giâm cành hoặc gieo bằng hạt. Đối với phương pháp nhân giống gieo hạt thì cần thời gian 2 đến 3 năm cây mới cho hoa. Giâm cành và chiết cành thì nhanh ra hoa hơn.

- Chiết cành: Chọn cành nén đất dùng sợi thép hình chữ U buộc cố định, rồi phủ đất dày 8-10cm, nén chặt. Sau 45 ngày mọc rễ sau 2 tháng cắt tách khỏi cây mẹ.

- Giâm cành: Chọn cành khỏe mọc 2 năm, cắt đoạn dài từ 14-18cm, cắt bớt lá dưới, sau đó cắm vào luống đất sâu một nửa cành, tưới đủ nước, giữ ẩm, sau 1 tháng mọc rễ và đem trồng vào vườn hoặc chậu.

- Gieo hạt: Khi quả hải đường già, lấy hạt bảo quản để tháng Chạp gieo hạt chờ khi ra Giêng, khi mùa phùn xuống, hạt nảy mầm. Hai năm, cây lác đác cho hoa. Từ ba năm trở lên, hoa ra nhiều.

Hình dáng hạt hoa hải đường

Đất trồng

Đất trồng loại cây hoa hải đường nên chọn loại đất thịt như đất phù sa, đất ở ruộng lúa được để khô, đập vụn rồi cho vào chậu, ủ thêm rơm hoặc trấu để tăng độ ẩm, dinh dưỡng và độ và tơi xốp cho đất.

Phân bón

Có thể bón thêm phân NPK khi hoa nở để bổ sung dinh dưỡng cho cây. Sau mùa thu bón thêm phân hữu cơ để tăng lượng hoa nở vào dịp tết, xuân đến.

Nước tưới

Hải đường không ưa nhiều nước, mỗi ngày nên tưới nước dưới dạng vòi tưới vào buổi sáng và chiều tối, cách 1 đến 2 ngày tưới một lần tùy thuộc thời tiết khô nóng hay mưa nhiều. Không xịt nước trực tiếp vào gốc hoặc tưới ướt đẫm gốc.

Ánh sáng

Hoa hải đường ưa ánh sáng tán xạ nên phải có mái che. Không nên để cây nơi có ánh nắng trực tiếp chiếu vào trong thời gian dài.

Nhiệt độ và độ ẩm

Điều kiện lý tưởng để cây hoa hải đường phát triển tốt là nơi có nhiệt độ từ 18 đến 27 độ C là được. Độ ẩm không khí từ 50 đến 65%.

Chăm sóc hoa hải đường

Từ lúc trồng đến khi cây cao 0,8m đến 1m, cứ một tháng bạn bón phân một lần.

Hải đường vào mùa hè tầm tháng 4 và tháng 7 hàng năm thường bị bệnh rệp phồng lá, để trị bệnh này, nên hòa thuốc Regan phun kép 2 lần đều lên cây, thời gian phun cách nhau khoảng 4 đến 5 ngày đến khi sạch bệnh.

Canh cho hoa nở đúng dịp tết, bạn cần chăm sóc cây trước từ 2 tháng.

- Cắt bỏ cành và lá bị sâu bệnh, những cành nhỏ, cành phụ để tạo tán đẹp.

- Quét một lớp vôi từ ngang thân cây đến sát gốc để diệt trừ các loại sâu, nấm.

- Khi cây lên nụ, bón thêm phân cho cây 1 đến 2 lần cho đến lúc nở hoa.

Sau khi chơi tết xong, nhấc cây ra khỏi chậu, trồng vào nơi đất tơi xốp đã được bón phân đầy đủ từ trước.

- Cắt tỉa bớt cành nhánh, cành tăm, khuất tán hoặc nhiễm sâu bệnh, quét nước vôi vào vết cắt để tránh nấm bệnh rồi trồng xuống đất

- Trồng nơi râm mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Tiếp tục chăm sóc để sang năm cây lại cho hoa đẹp .

Hoa hải đường có độc không

Theo như nghiên cứu thì hoa hải đường không độc khi sờ hoặc chạm vào. Các răng cưa nhỏ ở lá dạng mảnh nhỏ, yếu không đủ làm xước da khi quệt phải.

Mời bạn đánh giá bài viết để chúng tôi phục vụ bạn tốt hơn!
3/5

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/hoa-hai-duong-co-y-nghia-gi-va-cach-trong-cham-soc-d2...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/hoa-hai-duong-co-y-nghia-gi-va-cach-trong-cham-soc-d249093.html

Ý nghĩa hoa hồng đen - loài hoa bí ẩn, hiếm có
Hoa hồng đen là loài hoa vô cùng hiếm gặp, chỉ xuất hiện duy nhất ở ngôi làng nhỏ Halfeti tại Thổ Nhĩ Kỳ. 
Bấm xem >>

Theo Hường Cao (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây