Hoa Ban Đỏ - Đặc điểm, cách trồng và chăm sóc tốt nhất

Thứ hai - 24/05/2021 13:50

Hoa Ban Đỏ - Đặc điểm, cách trồng và chăm sóc tốt nhất

Hoa Ban Đỏ là loài cây mang vẻ đẹp nhẹ nhàng của núi rừng Tây Bắc. Chúng đã xuất hiện trong rất nhiều bài thơ, bài hát và được người dân vô cùng yêu mến và ưa chuộng để trồng.
Mục Lục
Đặc điểm, nguồn gốc hoa Ban Đỏ
Công dụng của hoa Ban Đỏ trong đời sống
Ý nghĩa hoa Ban Đỏ
Cách trồng và chăm sóc cây hoa Ban Đỏ tốt nhất

Đặc điểm, nguồn gốc hoa Ban Đỏ

Hoa Ban Đỏ có tên khoa học là Baccaurea sapida, thuộc họ nhà Diệp, là loài cây sống quanh năm, lâu đời và có màu đỏ của hoa vô cùng đặc trưng mà khó có thể nhầm lẫn với các loài cây khác. Cây hoa Ban Đỏ là loài cây thân gỗ, có chiều cao trung bình từ 3-6 mét, cây có rất nhiều tán lá, nhánh cây mọc nhiều từ thân. Lá cây hoa Ban Đỏ có hình trái tim, hơi tròn ở cuống lá và phía cuối lá bắt đầu nhọn dần. Lá có chiều dài từ 15-20cm, không có lông tơ ở mặt lá, có nhiều đường gân nổi dưới mặt lá.

Hình ảnh Hoa Ban đỏ

Hoa Ban Đỏ có màu đỏ tươi, thường nở rộ vào cuối mùa Xuân và đầu mùa Hè, thông thường là khoảng tháng 4, tháng 5 hàng năm. Hoa Ban Đỏ có nhụy hoa rất ngọt, do đó mà côn trùng thường tìm đến. Cây có khả năng tạo quả, quả dài khoảng 15-20cm, hình hơi dẹt, bên trong có chứa hạt. Cây có mức phát triển ở mức trung bình, phù hợp với khí hậu mát mẻ ở miền núi, do đó mà vùng Tây Bắc là nơi trồng nhiều loài cây này nhất.

Công dụng của hoa Ban Đỏ trong đời sống

1. Trang trí, làm đẹp cho cảnh quan

Hoa Ban Đỏ có hình dạng đẹp mắt, tán lá rậm rạp và xanh mướt cùng với hoa có màu đỏ rực rỡ sẽ giúp làm đẹp cho cảnh quan xung quanh, tô điểm thêm cho không gian sinh hoạt của gia đình bạn khi trồng trong vườn nhà.

2. Làm thuốc trị bệnh

Bên cạnh công dụng làm đẹp không gian, hoa Ban Đỏ còn có thể được sử dụng để làm thành thuốc trị một số chứng bệnh như: chướng bụng, khó tiêu, tẩy giun trong bụng, chữa ho khan, ho lâu ngày không khỏi,...

Hoa Ban đỏ giúp trang trí nhà cửa, làm đẹp cảnh quan xung quanh

Ý nghĩa hoa Ban Đỏ

Hoa Ban Đỏ là loài hoa mang ý nghĩa thể hiện cho sự chân thành, mộc mạc, thủy chung và gắn bó của tình yêu đôi lứa. Cả hai người sẽ luôn được chung sống hạnh phúc bên nhau mãi không xa rời. Ngoài ra, màu đỏ của hoa Ban còn mang lại sự may mắn, thịnh vượng, những điều tốt đẹp nhất dành cho những ai trồng loài cây này trong vườn nhà.

Cách trồng và chăm sóc cây hoa Ban Đỏ tốt nhất

1. Phương pháp trồng

Hoa Ban Đỏ chủ yếu được trồng bằng phương pháp gieo hạt giống hoặc ươm hạt trong bầu đất. Sau 1-2 năm khi hạt giống nảy mầm và tạo thành cây non thì mới mang ra đặt ở trong các hố đất đã chuẩn bị sẵn. Tuy vậy bạn cũng có thể trồng cây bằng biện pháp giâm cành, chọn lấy cành khỏe mạnh từ cây mẹ để mang đi trồng. Lưu ý rằng cần ngâm cành đó trong dung dịch kích rễ trước khi trồng.

2. Đất trồng

Hoa Ban Đỏ rất thích hợp để trồng tại các loại đất giàu dinh dưỡng, có độ tơi xốp và thông thoáng cao. Bạn có thể trộn thêm mùn, xơ dừa, trấu, phân chuồng ủ hoại vào trong đất để làm gia tăng thêm giá trị dinh dưỡng, từ đó giúp cây mau lớn và khỏe mạnh hơn.

3. Nước tưới

Hoa Ban Đỏ có khả năng chịu khô hạn khá tốt, vậy nên bạn chỉ cần tưới cây từ 2-3 lần/tuần là đủ, không nên tưới quá nhiều kẻo ảnh hưởng đến sự phát triển của hoa.

Hoa Ban đỏ có khả năng chịu khô hạn khá tốt

4. Không gian, ánh sáng

Hoa Ban Đỏ là cây thân gỗ có tán lá phát triển nhanh và rậm rạp, do đó mà bạn cần trồng cây tại những nơi rộng rãi, thoáng mát để không làm cản trở quá trình phát triển của hoa. Ngoài ra hoa Ban Đỏ khá ưa ánh nắng Mặt Trời, vậy nên hãy trồng cây tại những nơi có nhiều ánh sáng chiếu đến bạn nhé.

5. Phòng sâu bệnh

Hoa Ban Đỏ rất dễ bị các loại sâu bệnh tấn công nhằm ăn lá, đục thân. Do đó mà bạn cần chuẩn bị các loại thuốc diệt côn trùng nhằm hạn chế bớt tác động của chúng lên cây mà bạn trồng.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/hoa-ban-do-dac-diem-cach-trong-va-cham-soc-tot-nhat-d...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/hoa-ban-do-dac-diem-cach-trong-va-cham-soc-tot-nhat-d275750.html

Cây Trúc Đào - Ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cây ra hoa đẹp
Cây Trúc Đào là loài cây có vẻ đẹp cuốn hút, được trồng rất nhiều tại công viên hoặc trang trí cảnh quan xung quanh. Thế nhưng khi trồng phải hết sức...
Bấm xem >>

Theo Nhật Linh (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây