Cách trồng rau muống trong thùng xốp bằng hạt tại nhà

Thứ sáu - 16/07/2021 12:31

Cách trồng rau muống trong thùng xốp bằng hạt tại nhà

Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây về cách trồng rau muống tại nhà bằng hạt trong thùng xốp ít sâu bệnh, nhanh thu hoạch.
Mục Lục
Vật liệu cần chuẩn bị
Địa điểm lựa chọn để trồng rau
Xử lý đất trồng rau muống
Hướng dẫn cách trồng rau muống cạn tại nhà chi tiết
Cách chăm sóc rau muống sau khi trồng để đạt năng suất cao
Thu hoạch rau muống trưởng thành
Tham khảo thêm cách trồng rau muống thủy canh

Rau muống là loại rau vô cùng phổ biến hiện nay, thường xuất hiện trong nhiều bữa cơm gia đình của người Việt. Chúng không chỉ ngon miệng mà còn bổ dưỡng và rất dễ trồng nữa. Sau đây là chi tiết cách trồng rau muống tại nhà để bạn có thể tham khảo nhé.

Những cây rau muống xanh tốt sau khi được trồng và chăm sóc

Vật liệu cần chuẩn bị

Trồng rau muống có nhiều cách thức khác nhau, vì vậy mà bạn có thể linh hoạt trong việc chọn lựa các dụng cụ cần thiết nhằm giúp cho việc trồng rau trở nên dễ dàng hơn. Một số dụng cụ và vật liệu cần có trước khi bạn có ý định trồng rau muống bao gồm:

- Hạt giống rau muống

- Xô, chậu, thùng xốp

- Khay trồng thủy canh

- Đất trồng cây (mua ở các cửa hàng nông sản)

- Cuốc, xẻng,...

Địa điểm lựa chọn để trồng rau

Rau muống sinh trưởng tốt nhất khi dưới ánh nắng Mặt Trời. Do đó dù cho bạn có áp dụng cách trồng rau muống cạn trong thùng xốp hoặc trồng rau thủy canh đi nữa thì điều quan trọng nhất đó là nơi mà bạn định trồng rau phải có thật nhiều ánh sáng chiếu đến, đồng thời phải thoáng mát và không bí bách.

Xử lý đất trồng rau muống

Đất trồng rau muống bạn có thể đi mua các loại đất chuyên dụng cho việc trồng cây, trồng rau tại các cửa hàng nông sản trên cả nước. Rau muống khi trồng trên đất không hề kén chọn, ngược lại chúng khá dễ trồng. Bạn nên ưu tiên các loại đất trồng nhiều thịt, giàu mùn, có đủ độ ẩm tối thiểu, ngoài ra cần tơi xốp và thoát nước tốt một chút.

Xử lý đất trước khi trồng sẽ tốt cho quá trình phát triển của rau muống

Trước khi trồng rau muống, bạn cần thực hiện công đoạn xử lý đất ít nhất từ 1-2 tuần. Hãy bón phân hữu cơ hoặc phân chuồng ủ hoại vào đất, sau đó cày xới cho tơi đất rồi lấy nilon bọc ủ lại. Sau khi kết thúc thời gian ủ là có thể bắt đầu trồng được rồi.

Hướng dẫn cách trồng rau muống cạn tại nhà chi tiết

1. Cách trồng rau muống cạn trong thùng xốp

Với việc trồng trong thùng xốp, bạn hoàn toàn có thể áp dụng cách trồng rau muống cạn bằng hạt giống hoặc bằng cành rau từ cây mẹ đều được.

- Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy cho đất vào trong thùng xốp đã chuẩn bị, lưu ý rằng thùng xốp phải được đục lỗ xung quanh để có thể thoát nước được dễ dàng.

- Bước 2: Nếu đất chưa đủ độ ẩm nhất định, bạn nên tưới thêm vào một chút, sau đó làm phẳng bề mặt rồi tiến hành rạch luống đất có độ sâu từ 0,5-1cm.

- Bước 3: Bạn lấy hạt giống đem rải đều trên luống đất đã rạch sẵn, sao cho khoảng cách giữa các hạt giống vừa tầm nhau. Kế đến bạn lấp một lớp đất mỏng lên trên rồi tiến hành tưới nước dưỡng ẩm như bình thường.

- Bước 4: Hãy lấy một tấm nilon to và kín, bao phủ lên trên thùng xốp trong vòng 1 tuần để kích thích hạt giống nảy mầm và sinh trưởng nhanh.

Rau muống được trồng trong các thùng xốp

2. Cách trồng rau muống cạn bằng hạt trên đất

- Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy đem ngâm hạt giống trong nước ấm với nhiệt độ nước từ 40-50 độ C trong khoảng từ 4-6 tiếng. Sau đó vớt ra rửa sạch sẽ lại rồi đem ủ trong một chiếc khăn ẩm trong vòng nửa ngày. Kiểm tra xem hạt giống đã nứt ra chưa, nếu thấy có hiện tượng nảy mầm thì tức là có thể trồng được rồi.

- Bước 2: Với đất trồng ngoài vườn hoặc ruộng, bạn hãy cày xới thật tơi, sau đó lên các luống cao khoảng 15-20cm. Khoảng cách giữa các luống đất khoảng 20-30cm.

- Bước 3: Tiến hành gieo hạt giống vào các luống đất. Bạn dùng tay tạo những hố nhỏ sâu 1cm trên đỉnh các luống đất để có thể thả hạt giống rau muống vào. Cuối cùng lấp đất lại và tưới nước định kỳ 2 lần/ngày để hạt giống nhanh nảy mầm và phát triển thành cây non.

- Bước 4: Bạn có thể phủ thêm một chút xơ dừa hoặc rơm rạ lên trên luống đất rồi rải đều các tấm nilon lớn che chắn lên trên nhằm kích thích hạt giống nảy mầm nhanh chóng và sinh trưởng.

Cách chăm sóc rau muống sau khi trồng để đạt năng suất cao

1. Nước tưới

Thường xuyên tưới nước cho rau muống định kỳ 2 lần/ngày. Do rau muống là loại rau thích ẩm ướt cho nên bạn không lo đến việc lỡ tưới quá nhiều nước khiến chúng bị ngập úng đâu. Chỉ cần chậu hoặc thùng xốp đều có sẵn các lỗ thoát nước là được.

2. Bón phân

Rau muống rất dễ trồng và sinh trưởng nhanh chóng, do đó chúng không cần phải được bón phân một cách thường xuyên nếu như đất trồng ban đầu đã được xử lý tốt. Bạn chỉ cần bón một chút phân đạm, phân lân nhằm kích thích cây sinh trưởng cao lớn là được. Phân bón sẽ được pha loãng vào nước để tưới cho cây, cứ cách 15 ngày thì bón phân một lần.

3. Ngăn chặn sâu bệnh

Rau muống khi trồng rất dễ mắc phải các loại sâu bệnh điển hình như sâu ăn lá, sâu đục thân,... Vậy nên bạn hãy thường xuyên quan sát để có biện pháp phun thuốc ngừa sâu bệnh nếu cần thiết.

Thu hoạch rau muống trưởng thành

Tính từ lúc bắt đầu gieo trồng cho đến khi thu hoạch, khoảng thời gian sẽ rơi vào từ 4-6 tuần. Thường thì nếu như bạn chăm sóc tốt cho cây bằng nhiều biện pháp khác nhau, rau muống có thể cho thu hoạch được từ 3-5 đợt. Với rau muống đã trưởng thành và có thể thu hoạch được, khi thu hoạch bạn không được nhổ cả gốc rễ của cây mà chỉ cần cắt ngang phần từ gốc trở lên khoảng 3-5cm là được. Từ đó cây vẫn còn gốc để tiếp tục cho ra các đợt rau tiếp theo.

Khi rau muống đã trưởng thành là lúc có thể thu hoạch được

Sau mỗi lần thu hoạch, bạn hãy thêm phân đạm, lân hoặc ure cho cây để kích thích cây lên mầm và sinh trưởng tiếp. Từ đó bạn sẽ có thể tiếp tục thu hoạch những đợt rau muống sau này.

Tham khảo thêm cách trồng rau muống thủy canh

Bên cạnh những cách trồng rau muống cạn bằng hạt trong thùng xốp đã đề cập ở trên, sau đây là cách trồng rau muống thủy canh để bạn tham khảo thêm nếu như bạn ưa thích cách trồng này hơn so với trồng trên cạn. Ưu điểm của việc trồng thủy canh đó chính là tiết kiệm nguyên vật liệu, ít tốn kém, bất kỳ hộ gia đình nào cũng có thể thực hiện được.

1. Nguyên liệu cần có

- Thùng xốp có chiều cao khoảng 10-15cm, dài khoảng 40cm hoặc khay trồng thủy canh chuyên dụng (đối với thùng xốp, các bạn cần đục các lỗ lên phần nắp để có thể chứa vừa rọ nhựa trồng rau thủy canh, còn phần đáy thì lót nilon đen để giữ dung dịch thủy canh và tạo môi trường cho rau muống sinh trưởng).

- Các rọ nhựa trồng rau chuyên dùng trồng thủy canh

- Xơ dừa, vỏ trấu, hoặc mùn cưa

- Hạt giống rau muống

- Dung dịch thủy canh giúp kích thích khả năng sinh trưởng của cây.

2. Các bước trồng rau muống thủy canh

- Bước 1: Đem hạt giống rau muống ngâm trong nước ấm từ 4-6 tiếng, sau đó ủ trong một chiếc khăn ẩm qua đêm để kích thích nảy mầm. Sau khoảng thời gian này, bạn sẽ lựa chọn được các hạt giống chất lượng, khả năng nảy nở tốt và sinh trưởng nhanh.

- Bước 2: Các giá thể như xơ dừa, mùn cưa hoặc vỏ trấu hãy đem ngâm trong nước vài phút để cho nở ra và ngấm đều nước. Sau đó cho vào trong các rọ nhựa chuyên dùng trồng thủy canh đã chuẩn bị khoảng một nửa chiều cao của rọ.

- Bước 3: Sau khoảng thời gian ủ hạt giống, hạt đã nảy mầm các bạn mang cho vào trong các rọ nhựa chứa giá thể. Sau đó phủ lên trên một ít giá thể nữa rồi tưới nước làm ẩm. Mỗi rọ nhựa chỉ cho một vài hạt giống mà thôi.

- Bước 4: Lấy chai đựng dung dịch thủy canh giúp kích thích sinh trưởng cho cây. Sau đó bạn đem đổ xuống dưới khay thủy canh hoặc trong thùng xốp đã được thiết kế cho việc trồng thủy canh.

- Bước 5: Đặt các rọ nhựa lên bộ khay thủy canh hoặc thùng xốp đã chuẩn bị, thường xuyên tưới nước dưỡng ẩm lên các rọ để giúp rau muống nhanh nảy mầm và lớn nhanh.

Rau muống được trồng bằng phương pháp thủy canh

3. Chăm sóc rau muống sau khi trồng

Mỗi ngày bạn nên tưới nước ít nhất 2 lần/ngày để giúp rau muống nhanh lớn và phát triển. Với việc trồng thủy canh, bạn sẽ không cần phải lo đến việc bón phân cho cây. Cây khi lớn sẽ mau ra rễ đâm xuống dưới để hút dinh dưỡng từ dung dịch thủy canh. Bạn chỉ cần theo dõi để phát hiện sớm các loại sâu bệnh, từ đó phòng ngừa để giúp cây khỏe mạnh hơn là được.

4. Thu hoạch rau muống

Cách thu hoạch bạn thực hiện tương tự như với cách trồng rau muống cạn trong thùng xốp. Dùng dao cắt ngang thân cách phần gốc khoảng 3-5cm để giúp cây vẫn có thể sinh trưởng và cho các mùa vụ rau muống tiếp theo.

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/cach-trong-rau-muong-trong-thung-xop-bang-hat-tai-nha...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/cach-trong-rau-muong-trong-thung-xop-bang-hat-tai-nha-d281062.html

Những lưu ý vàng để phòng tắm không bị đọng nước
Chủ nhà nên chú trọng khâu thiết kế để phòng tắm không bị đọng nước, đảm bảo khô thoáng quanh năm.
Bấm xem >>

Nhà đẹp mỹ mãn

Theo Nhật Linh (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây