Bluetooth 5.0 có gì mới so với 4.2 ?

Thứ năm - 01/03/2018 20:59
Các điện thoại cao cấp được ra mắt năm vừa rồi, từ iPhone X đến Samsung Galaxy S8 đều hỗ trợ Bluetooth 5.0. Vậy Bluetooth 5.0 có những cải tiến gì mới?

Các điện thoại cao cấp được ra mắt năm vừa rồi, từ iPhone X đến Samsung Galaxy S8 đều hỗ trợ Bluetooth 5.0. Vậy Bluetooth 5.0 có những cải tiến gì mới?

> Bluetooth 5 trên Galaxy S8 có gì mới?

Bluetooth là gì ?

Theo HowToGeek, Bluetooth đã là một khái niệm hết sức quen thuộc đối với hầu như tất cả mọi người. Nó thường được sử dụng cho tai nghe không dây và các phần cứng âm thanh khác, cũng như bàn phím không dây, chuột và tay cầm chơi game. Bluetooth cũng được sử dụng để liên lạc giữa các thiết bị thông minh như điện thoại, máy ảnh, và các thiết bị Internet of Things khác. Bluetooth 5.0 chính là phiên bản mới nhất của công nghệ này.

Phiên bản mới Bluetooth 5.0 có nhiều cải tiến mới, tuy nhiên bạn chỉ phát huy được hết khả năng của Bluetooth 5.0 khi sử dụng các thiết bị tương thích với chuẩn Bluetooth mới này. Điều này có nghĩa là nếu như chiếc điện thoại của bạn hỗ trợ Bluetooth 5.0, nhưng chiếc tai nghe bạn đang dùng lại chưa hỗ trợ, thì bạn cũng không thể thấy được sự khác biệt của Bluetooth 5.0. Tuy nhiên, Bluetooth 5.0 có tương thích ngược, nên bạn vẫn có thể kết nối những tai nghe chuẩn Bluetooth 4.2 hay cũ hơn mà không gặp vấn đề gì.

Tiết kiệm năng lượng cho tai nghe không dây và hơn thế nữa

Công nghệ Bluetooth Low Energy đã được giới thiệu từ Bluetooth 4.0 với mục đích nhằm tiết kiệm năng lượng nhất có thể của các thiết bị đang phát và nhận Bluetooth. Tuy nhiên các thiết bị âm thanh không dây chuẩn cũ không được Bluetooth Low Energy hỗ trợ, buộc nó phải sử dụng tiêu chuẩn Bluetooth truyền thống tốn năng lượng hơn. Với công nghệ Bluetooth 5.0 mới này, tất cả các thiết bị đều sẽ được giao tiếp qua Bluetooth Low Energy, từ đó sẽ tiết kiệm năng lượng một cách đáng kể và giúp làm tăng tuổi thọ của pin.

Khả năng nghe nhạc với hai thiết bị cùng một lúc

Bluetooth 5.0 cũng hỗ trợ một tính năng rất thú vị khác, đó chính là cho phép hai thiết bị âm thanh kết nối vào 1 nguồn bluetooth. Nghĩa là bạn có thể dùng hai tai nghe bluetooth khác nhau và cùng kết nối đến chỉ một chiếc điện thoại, rất thích hợp khi bạn muốn cùng nghe nhạc với người yêu hay bạn bè của mình mà không muốn chất lượng âm thanh bị giảm do chỉ nghe bằng một bên tai. 

Tính năng này được gọi là "Dual Audio" trên Samsung Galaxy S8. Chỉ cần kết nối hai thiết bị âm thanh dùng Bluetooth với điện thoại của bạn, bật tính năng Âm thanh kép và bạn đã có thể bắt đầu tận hưởng âm nhạc. Tuy nhiên, đây không phải là tính năng chỉ có ở Samsung. Nó được kích hoạt bởi Bluetooth 5.0 và hy vọng rằng các nhà sản xuất khác sẽ sớm đón nhận công nghệ này.

Tốc độ truyển cao hơn, khoảng cách xa hơn và băng thông rộng hơn

Một cải tiến đang chú ý nữa của Bluetooth 5.0 chính là nó có khả năng truyền tải nhanh hơn và ở khoảng cách xa hơn so với phiên bản cũ.

Theo tài liệu chính thức của tổ chức Bluetooth thế giới. Bluetooth 5.0 có khoảng cách truyền xa hơn gấp bốn lần, tốc độ nhanh hơn gấp hai lần và dung lượng truyền đi nhiều hơn tới tám lần so với phiên bản cũ. Và tất nhiên, những cải thiện này cũng sẽ áp dụng công nghệ Bluetooth Low Energy, giúp tiết kiệm năng lượng cho các thiết bị.

Cụ thể, với Bluetooth 5.0, các thiết bị có thể truyền đi dữ liệu với tốc độ lên đến 2 Mbps, gấp đôi Bluetooth 4.2. Thiết bị cũng có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách lên tới 240m, cao gấp bốn lần so với con số 60m của Bluetooth 4.2. Tuy nhiên, các bức tường và những vật cản khác sẽ làm suy yếu tín hiệu, tương tự như với Wi-Fi.

Chuyển truyền tín hiệu không dây aptX hiện nay đã cho chất lượng ngang với CD cũng chỉ có tốc độ ở dưới mức 1 Mbps. Với tốc độ 2 Mbps của Bluetooth 5.0, công nghệ này hứa hẹn sẽ cho chúng ta trải nghiệm âm thanh với chất lượng còn tốt hơn nữa.

Về mặt kỹ thuật, một thiết bị có khả năng lựa chọn giữa "tốc độ nhanh hơn" hoặc "khoảng cách xa hơn". Với Bluetooth 5.0, thì thiết bị có thể chọn "tốc độ nhanh hơn" khi nghe nhạc với khoảng cách giữa tai nghe và điện thoại ở gần nhau, giúp tăng chất lượng âm thanh. Còn với các thiết bị chỉ cần truyền đi lượng dữ liệu nhỏ thì lựa chọn "khoảng cách xa hơn" sẽ phù hợp hơn.

Hiện tại chỉ có các flagship ra mắt trong năm vừa rồi mới hỗ trợ Bluetooth 5.0, tuy nhiên có không ít các nhà sản xuất điện thoại hứa hẹn sẽ cho ra mắt các sản phẩm hỗ trợ công nghệ này ngay trong năm nay.

Trí Nguyễn

 

               

Nguồn tin: vnreview.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây