NS Giang Còi: Chàng trai Hà Nội "lệch chuẩn", nổi danh khi đi chăn vịt ở Gặp Nhau Cuối Tuần

Thứ tư - 04/08/2021 23:54

NS Giang Còi: Chàng trai Hà Nội "lệch chuẩn", nổi danh khi đi chăn vịt ở Gặp Nhau Cuối Tuần

Sự nghiệp của cố nghệ sĩ Giang Còi từng là miền ký ức tuổi thơ của bao thế hệ khán giả.

Tối 4/8, người hâm mộ không khỏi bàng hoàng khi nhận được thông tin nghệ sĩ Giang Còi đã qua đời sau một thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác. Sự ra đi của ông để lại niềm tiếc thương vô hạn cho gia đình, bạn bè và khán giả. 

Trên trang fanpage của Giang Còi, bức ảnh đen trắng đề năm sinh năm mất (1962- 2021) kèm câu nói của cố nghệ sĩ: "Sống dài hay ngắn không quan trọng, quan trọng đã sống như thế nào". Đây có lẽ cũng chính là lời tâm nguyện và cũng là ý nghĩa sống cả đời của nghệ sĩ Giang Còi. Ông đã sống và cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Những vai diễn lão nông khắc khổ của nghệ sĩ Giang Còi sẽ mãi mãi ở lại trong trí nhớ của khán giả bao thế hệ.

Cố NS Giang Còi tên thật là Lê Hồng Giang sinh ngày 31/10/1962 tại Hà Nội. Thời điểm bước chân vào Đại học Sân khấu Điện ảnh, chàng trai họ Lê đã 23 tuổi, hơn các bạn cùng lớp như Chiều Xuân, Bùi Thạc Chuyên, Tú Oanh đến vài năm.

Giang Còi từng kể, "Hồi ấy, chẳng ai tin thằng Giang Còi vóc người nhỏ bé, xấu trai có thể trở thành diễn viên. Thế nhưng thầy Xuân Huyền (chủ nhiệm lớp) luôn khẳng định tôi đầy đủ tố chất của một nghệ sĩ và truyền cho tôi niềm tin ấy". Được biết, cũng chính người thầy tận tâm ấy đã tự tay tỉa râu cho học trò, tạo nên bộ ria mép đặc trưng của nghệ sĩ Giang Còi.

Lúc sinh thời, Giang Còi từng tâm sự, phim ảnh là cái nghiệp cả đời, muốn bỏ cũng không bỏ được. Sở dĩ ông nói vậy là vì vào giai đoạn thập niên 90, do cát-xê quá thấp, nam nghệ sĩ từng phải chuyển nghề đi buôn để lo mưu sinh. Thậm chí những nghề như dạy nhạc cho trẻ, sửa xe máy, lái xe thuê... ông cũng đều nhận hết.

Nhưng rồi quá nhớ nghề cũ, Giang Còi lại tìm đến thăm các đoàn phim có đồng nghiệp của mình tham gia, rồi "bị" rủ rê nên lại tặc lưỡi quay về làm nghệ thuật. Có thể nói, con đường thành công của Giang Còi là cả 1 hành trình dài trải đầy chông gai, chỉ có tình yêu nghề mãnh liệt mới giúp cố nghệ sĩ kiên trì đi tới cùng. 

Dấu ấn đậm nét nhất trong sự nghiệp của nghệ sĩ Giang Còi gắn liền với các tiểu phẩm hài. Với lối diễn xuất tự nhiên hóm hỉnh, nghệ sĩ Giang Còi luôn đem đến cho khán giả một cảm giác gần gũi, giản dị và thân thiện như chính con người của ông ngoài đời.

Nhiều người đến giờ vẫn bình chọn tiểu phẩm Về quê (2013 - đạo diễn Phạm Đông Hồng) là tác phẩm "sinh ra để dành cho Giang Còi". Nhân vật do Giang Còi đảm nhận là một người nông dân hiền lành, chất phác bị ông thầy bói giả lừa đảo hòng trục lợi.

Trong số những màn kết hợp diễn giữa Giang Còi cùng các đồng nghiệp, khán giả nhớ nhất hình ảnh bộ đôi Giang Còi - Quang Tèo cùng vô số màn tấu hài ở chương trình Gặp Nhau Cuối Tuần. Thời điểm ấy, "cặp bài trùng" Giang Còi - Quang Tèo cùng cố nghệ sĩ Phạm Bằng, Văn Hiệp là "cây đinh" của mỗi số phát sóng.

Đặc biệt, Giang Còi gần như không bao giờ đổi hình tượng quần ống thấp ống cao, tay cầm gậy chăn vịt, người lấm lem bùn đất trong mọi tiểu phẩm lấy chủ đề làng quê. Sau này, khi Gặp Nhau Cuối Tuần ngừng phát sóng, bộ đôi Giang Còi - Quang Tèo vẫn tiếp tục mang đến tiếng cười cho khán giả qua loạt tiểu phẩm hài Tết của họ.

Đầu năm 2021, tiểu phẩm hài cuối cùng của Giang Còi - Quang Tèo mang tên Bạn Nhậu chính thức được phát hành và nhanh chóng thu về hơn 1 triệu lượt xem. Trong tiểu phẩm này, nghệ sĩ Giang Còi tiếp tục hóa thân vào vai một lão nông dân có sở thích ăn nhậu với bạn thân (Quang Tèo). Cả hai trải qua nhiều tình huống dở khóc dở cười khi cố gắng tìm cách qua mặt các bà vợ để ngày đêm làm bạn nhậu đối ẩm bên nhau.

Với bề dày kinh nghiệm, Giang Còi vào vai một cách khá nhẹ nhàng, xử lý tình huống tinh tế qua đó tiếp tục mang đến nhiều tiếng cười sảng khoái cho khán giả. 

Song hành cùng loạt tiểu phẩm hài, nghệ sĩ Giang Còi cũng rất tích cực thử sức ở mảng phim truyền hình. Cố nghệ sĩ đã bỏ túi nhiều tác phẩm đình đám như Khi Đàn Chim Trở Về, Cựu Chiến Binh, Chuyện Vặt Gia Đình, Chuyện Đời Thường, Cảnh Sát Hình Sự... Vai của ông rất đa dạng: chính diện có, phản diện cũng có, thậm chí cả những vai phụ bé xíu cũng không nề hà. 

Trong số này, phải kể đến bộ phim truyền hình Cung Đường Trắng do Minh Quang làm đạo diễn, phát sóng vào năm 2014. Nội dung được xây dựng dựa trên những vụ án có thật do Đại tá, nhà văn, nhà báo Nguyễn Xuân Hải viết kịch bản. Phim khai thác đề tài về cuộc chiến khốc liệt giữa lực lượng an ninh và tội phạm ma tuý.

Trong phim, Giang Còi đảm nhận vai ông Tu – trưởng công an xã, đồng thời là một mắt xích quan trọng, hỗ trợ các chiến sĩ cảnh sát hình sự truy tìm tội phạm. Theo nghệ sĩ Giang Còi, vai diễn mang đến cho ông rất nhiều kỷ niệm khó quên và cũng là bước ngoặt trong sự nghiệp khi nhận được rất nhiều sự đồng cảm từ phía khán giả.

Ngoài chuyên môn diễn viên, cố nghệ sĩ Giang Còi còn học thêm chuyên ngành về đạo diễn. Năm 2019, ông thực hiện series sitcom Quỷ sứ học đường, dài 500 tập, với mục tiêu giáo dục trẻ vị thành niên. Trước khi qua đời, cố nghệ sĩ đang ấp ủ kịch bản viết về một ông bảo vệ chung cư với những góc nhìn bi hài quanh các sự kiện xảy ra trong nhóm dân cư nơi đây.

Tiếp bước truyền thống làm nghệ thuật của bố, con trai lớn của Giang Còi hiện là một đạo diễn trẻ tài năng, lấy nghệ danh là Hiếu Vick. Hiếu Vick tham gia sản xuất rất nhiều phim nổi tiếng như 5s Online, Biệt đội 12A1 và mới đây nhất là 500 nhịp yêu. Trước đó, hai cha con cố nghệ sĩ từng đóng chung với nhau rất nhiều phim như: Không phải trò đùa, Câu chuyện gia đình...

Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/ns-giang-coi-chang-trai-ha-noi-lech-chuan-noi-danh-nh...Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/ns-giang-coi-chang-trai-ha-noi-lech-chuan-noi-danh-nho-di-chan-vit-o-gap-nhau-cuoi-tuan-d283046.html

Nghệ sĩ Giang Còi qua đời sau vài tháng phát hiện và chiến đấu với căn bệnh ung thư
Người hâm mộ và đồng nghiệp của nghệ sĩ Giang Còi không khỏi bàng hoàng khi biết tin ông đã qua đời.
Bấm xem >>

Nghệ sĩ Giang Còi

Theo Yến Nguyễn (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây