Đánh giá smartphone Asus ZenFone 3

Thứ hai - 15/08/2016 15:06
Mặc dù có thiết kế tốt, hiệu năng sử dụng cao, chức năng chụp ảnh mạnh mẽ nhưng ZenFone 3 lại có thời lượng dùng pin chưa cao và mức rung khá thấp.
  • Asus ra mắt ZenFone 3 với RAM khủng 6GB
  • Cận cảnh điện thoại Asus ZenFone 3 vừa ra mắt
  • Asus khoe dòng điện thoại ZenFone 3 sắp ra mắt
  • Asus giới thiệu loạt sản phẩm mới tại Việt Nam
  • Đánh giá smartphone pin khủng Asus ZenFone Max

Mẫu Asus ZenFone 3 ZE520KL mà Test Lab thử nghiệm có màn hình 5,2 inch, sử dụng chip Snapdragon 625, RAM 4 GB, bộ nhớ trong 64 GB được bán chính thức tại Việt Nam với mức giá tham khảo là 7,99 triệu đồng .

ZenFone 3 có thiết kế bóng bẩy với khung sườn bằng kim loại.
Thiết kế

Khác hoàn toàn với phong cách thiết kế của ZenFone 2 và ZenFone đời đầu, ZenFone 3 mới được Asus chăm chút rất kỹ lại vẻ ngoài. Sản phẩm nổi bật với khung viền kim loại bo tròn được cắt gọt chi tiết. Bên cạnh vẻ thon dài nhờ kiểu thiết kế viền màn hình hai bên mỏng thì Zenfone 3 có mặt trước và sau được cấu thành bằng 2 lớp kính cường lực bóng bẩy. Đặc biệt, màn hình của máy được trang bị mặt kính cong 2,5D giúp cho việc thao tác cảm ứng với một tay thoải mái hơn.

Test Lab nhận thấy khung sườn của ZenFone 3 khá giống với kiểu thiết kế của iPhone 6, nhất là khe loa ngoài và kiểu bo cong cạnh và 4 góc. Tuy vậy, điều đáng khen là ZenFone 3 có dải thiết kế anten mỏng nên không làm mất đi tính thẩm mỹ của máy như sản phẩm của Apple.

Thiết kế các cạnh của ZenFone 3 đẹp và sang trọng nhờ kiểu cắt CNC tỉ mỉ và bo cong ấn tượng.
Đi sâu hơn một chút về kiểu bố trí các cổng giao tiếp và nút bấm của ZenFone 3. Máy có cổng USB Type-C ở cạnh dưới, bên cạnh đó là khe micro và loa ngoài. Khe cắm tai nghe 3,5mm lại được đặt ở cạnh trên, trong khi đó khe SIM đặt ở cạnh trái và các nút bấm chỉnh âm lượng và nút nguồn đặt ở cạnh phải. Kiểu bố trí này khá thuận lợi để thao tác máy với một tay.

ZenFone 3 được trang bị chức năng bảo mật dấu vân tay và cảm biến đặc biệt này được đặt ở mặt lưng, bên dưới camera. Kiểu bố trí này không làm mất đi tính thẩm mỹ cho mặt trước của máy nhưng lại khiến cho việc quét các ngón tay khác (ngoại trừ ngón trỏ) trở nên khó khăn.

Nhìn chung, Asus đã thay đổi hoàn toàn diện mạo của ZenFone ở phiên bản thế hệ thứ 3. Máy không còn nét "bình dân" với vỏ nhựa nữa mà thực sự sang trọng, bóng bẩy với chất liệu kim loại và kính cường lực.

Xem thêm ảnh thiết kế của ZenFone 3:

Màn hình

ZenFone 3 ZE520KL được trang bị màn hình Super IPS+ kích thước 5,2 inch, hỗ trợ độ phân giải Full HD (1.080x1.920 pixel) với mật độ điểm ảnh đạt khoảng 424 ppi. Màn hình cảm ứng 10 điểm chạm của máy cũng được phủ lớp kính cường lực Corning Gorilla Glass 3 giúp chống trầy xước và rơi vỡ tốt hơn.

Về chất lượng hiển thị thực tế, màn hình ZenFone 3 cho hình ảnh thực sự sắc nét với màu sắc khá trung thực, không quá sặc sỡ như một số màn hình dùng công nghệ AMOLED. Góc nhìn của máy cũng tương đối rộng, sắc đen thể hiện trên màn hình ZenFone 3 thực sự ấn tượng, giúp hình ảnh trở nên trong trẻo hơn. Tuy nhiên, màn hình của máy rất dễ bám dấu vân tay và độ sáng tối đa chưa cao nên khi dùng máy ở ngoài trời nắng hơi bất tiện, mặc dù màn hình này có độ tương phản cao.

Màn hình ZenFone 3 hơi khó nhìn khi dùng ở ngoài trời sáng.
Camera

ZenFone 3 được trang bị camera chính 16 megapixel có khẩu độ f/2.0, hỗ trợ lấy nét theo pha và bằng tia laser. Bên cạnh đó, camera chính của máy cũng hỗ trợ chức năng ổn định hình ảnh quang học 4 trục, đèn flash LED kép hai tông màu. Giống như camera chính, camera phụ 8 megapixel ở mặt trước của máy cũng có khẩu độ f/2.0 cho phép quay phim HD 1080p.

Test Lab thực sự ấn tượng với chất lượng ảnh chụp thực tế của Zenfone 3. Nếu ảnh chụp với ZenFone 2 có xu hướng ngả xám với màu xanh lá nhợt nhạt thì ảnh được chụp với ZenFone 3 có độ chi tiết cao và màu sắc cũng đẹp và trung thực.

Ảnh chụp thực tế với camera chính của ZenFone 3.
Chức năng chụp ảnh của ZenFone 3 khá nhiều tính năng hữu ích, nhất là đối với người dùng bình thường.

Ngoài chế độ Tự động (Auto), máy còn cho phép chụp ảnh HDR với tùy chọn HDR Pro, chức năng làm đẹp ảnh chân dung với chế độ Beauty. Máy cũng cho phép chụp ảnh độ phân giải cao với tùy chọn Super Resolution, chế độ chụp ảnh trẻ em với các tùy chọn bật âm thanh thu hút con trẻ. Ngoài ra, ứng dụng camera còn có chế độ chụp thiếu sáng, quét mã QR Code, chụp đêm, chụp ảnh xóa phông, thêm hiệu ứng...

Xem thêm ảnh chụp thực tế với camera của ZenFone 3: 

Hệ điều hành và tính năng

ZenFone 3 được cài sẵn hệ điều hành Android 6.0.1 Marshmallow với giao diện tùy biến ZenUI phiên bản 3.0.

Về cơ bản, ZenUI mới phần lớn cũng tương tự như phiên bản trước, nhưng có vẻ như tốc độ đáp ứng thao tác nhanh và mượt hơn. Màn hình khóa (Lockscreen) giờ đây cũng hiển thị nhiều thông tin hơn, người dùng có thể tùy biến, cho hoặc không cho phép hiện loại thông tin nào. Chức năng tìm kiếm nhanh bằng cách vuốt từ trên xuống ngay màn hình chủ (Home Screen) tương tự như iOS đã được tích hợp giúp đơn giản hóa thao tác trên hệ điều hành hơn. Thanh thông báo với các biểu tượng lớn, trực quan hơn, người dùng cũng có thể tinh chỉnh các công cụ hiện trên cửa sổ cài đặt nhanh (Quick Settings) bằng cách kéo thả.

Giao diện ZenUI 3.0 trên ZenFone 3.
Phần tùy chỉnh màn hình chính cũng đa dạng hơn với các mục thay đổi ứng dụng, widget, hình nền, gói biểu tượng (icon), chủ đề (theme - có thể tải thêm từ kho ứng dụng), khóa ứng dụng... Chức năng cài đặt cũng được phân loại rõ ràng và khoa học hơn với các nhóm Mạng, Thiết bị, Cá nhân, Hệ thống. Các nhóm này cũng có những tùy chọn con được sắp xếp hợp lý với chức năng tìm kiếm tích hợp.

Chức năng nhận diện dấu vân tay của ZenFone 3 rất nhạy, chỉ cần chạm nhẹ ngón tay là có thể mở khóa máy. Máy hỗ trợ mở khóa bằng dấu vân tay ngay khi màn hình đang tắt. Ngoài ra, người dùng cũng có thể mở nhanh ứng dụng camera bằng cách chạm hai lần lên cảm biến dấu vân tay (có thể tắt/mở trong Settings).

ZenFone 3 hỗ trợ chức năng 2 SIM 2 sóng, người dùng có thể tắt mở SIM, thay đổi ưu tiên nghe gọi, nhắn tin truy cập mạng dễ dàng cho từng SIM. Mặc dù nghe gọi khá rõ với loa tích hợp nhưng máy có mức rung rất thấp nên Test Lab hầu như không cảm nhận được máy rung khi có cuộc gọi đến khi đi trên đường hoặc lái xe (điện thoại để túi quần).

Hiệu năng

ZenFone 3 ZE520KL được trang bị chip SoC Qualcomm MSM8953 Snapdragon 625 với CPU 8 nhân Cortex-A53 tốc độ xung nhịp 2GHz và nhân đồ họa Adreno 506. Máy có bộ nhớ trong 64GB, hỗ trợ thẻ nhớ ngoài microSD tối đa 256GB và RAM 4GB.

Test Lab không có bất cứ phàn nàn nào về hiệu năng sử dụng của máy với đa số các tác vụ từ cơ bản đến chơi game trên ZenFone 3. Giao diện ZenUI 3.0 với hiệu ứng chuyển đổi mượt mà được tối ưu trên ZenFone 3 giúp đem lại cảm giác sử dụng khá thoải mái, kể cả khi dùng đa nhiệm. Đặc biệt, chức năng giải phóng tài nguyên hệ thống khi máy chậm rất hữu ích khi bạn cần tối ưu tốc độ cho hệ điều hành mà không cần khởi động lại máy.

Thử nghiệm với các công cụ benchmark cho thấy, điểm số đo hiệu năng xử lý đa nhân với Geekbench trên ZenFone 3 cao hơn so với dòng ZenFone Zoom và cả dòng Galaxy A9 Pro của Samsung.

Trong khi đó, hiệu năng xử lý đồ họa của Adreno 506 tỏ ra kém cạnh hơn hai sản phẩm còn lại với điểm số 13.827 điểm (xem thêm biểu đồ so sánh).

Điểm số hiệu năng xử lý và đồ họa của ZenFone 3 so với các sản phẩm khác.
Về hiệu năng sử dụng pin của ZenFone 3, Test Lab thực sự thất vọng với thời gian dùng pin thực tế với pin tích hợp 2.650mAh của máy. Với các tác vụ sử dụng bình thường khi tắt 3G, bật Wi-Fi liên tục, lướt web, cập nhật Facebook, kiểm tra email, nghe gọi, nhắn tin với 2 SIM Mobifone thì máy chỉ đạt khoảng gần 1 ngày sử dụng. Nếu bật chức năng tự động đồng bộ thì thời lượng dùng pin giảm xuống chỉ còn khoảng 8 đến 9 giờ.

Thời gian dùng pin thực tế của ZenFone 3.
Xem thêm kết quả đo hiệu năng với các công cụ benchmark:

 

  

 

Nguồn tin: www.pcworld.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây