Tây Ban Nha: Đặt móng từ những viên gạch bỏ đi

Thứ sáu - 09/09/2016 04:20

Tây Ban Nha: Đặt móng từ những viên gạch bỏ đi

ĐT Tây Ban Nha (TBN) đã có sự khởi đầu mỹ mãn dưới thời tân HLV Julen Lopetogui. Sau 2 trận đấu với Bỉ (giao hữu) và Liechtenstein (vòng loại World Cup 2018), “Những chú bò tót” giữ sạch lưới, ghi tới 10 bàn.

2 trận là chưa đủ để đánh giá thực lực của tuyển TBN trong màu áo mới của "Thợ may" Lopetogui, thế nhưng có thể nhận thấy những tín hiệu tích cực mà chiến lược gia 50 tuổi mang tới. Điển hình như Diego Costa. 

Diego Costa và David Silva thăng hoa rực rỡ suốt 2 trận đấu vừa qua của tuyển TBN

Pha lập công mở tỉ số trong chiến thắng 8-0 trước Liechtenstein đã chấm dứt chuỗi 2 năm trời, tiền đạo thuộc biên chế Chelsea "tịt ngòi" (kể từ ở trận gặp Luxembourg hồi tháng 10/2014). Những tháng ngày lên tuyển là những tháng ngày, Costa chật vật thích nghi hệ thống chiến thuật dưới thời Vicente Del Bosque.

Mùa hè vừa qua, "Ngài râu kẽm" thậm chí còn loại Costa khỏi đội hình dự Euro 2016 để tạo điều kiện cho những cái tên kém danh tiếng hơn.

Thế nhưng khi lên nắm quyền, HLV Julen Lopetogui ngay lập tức gọi lại "Quái thú". Cựu HLV Porto hiểu rõ khả năng của tiền đạo này, vấn đề ở chỗ tin tưởng chỉ là một phần, phần còn lại dựa vào chính bản thân Costa. Rốt cục anh đã không làm ông thầy thất vọng.

Từ trận giao hữu với Bỉ, lối chơi xông xáo của Costa góp phần khiến hàng thủ Bỉ náo loạn dù chỉ vào sân từ băng ghế dự bị. Đến màn "hủy diệt" Liechtenstein, mọi tinh hoa đều được anh phát huy tối đa. Không ngoa nếu nói Costa sẽ trở thành con bài chiến lược trên hàng công TBN trong tương lai gần.

Julen Lopetogui đang thổi luồng sinh khí mới cho tuyển TBN  

Trường hợp của David Silva khác với Costa. tiền vệ này vốn là trụ cột không thể thay thế trong thành phần TBN suốt nhiều năm trời. Tuy nhiên ở mùa giải 2015/16, Silva sa sút ở CLB lẫn trên tuyển. Sự nghiệp của anh tưởng chừng đã bước đến điểm dừng ở kỳ Euro thất vọng vừa qua, trong bối cảnh những đàn em trẻ trung, tài năng như Koke, Saul Niguez gây ấn tượng quá đậm nét.

Để rồi, chẳng có cuộc "lật đổ" nào, Lopetogui vẫn tin dùng Silva như Del Bosque, Aragones từng làm. Còn Silva thì hồi sinh mạnh mẽ. Anh ghi tới 4 bàn/2 trận và vươn lên đứng thứ 4 trong danh sách những tay săn bàn xuất sắc nhất lịch sử đội bóng "xứ sở bò tót" (28 bàn).

Ở khoản kiến tạo, Silva cũng có tới 22 lần “dọn cỗ” cho đồng đội kể từ tháng 8/2008, chỉ kém Cesc Fabregas (23 lần).

Alvaro Morata và Sergio Roberto là 2 trong số 5 cầu thủ "nổ súng" cho TBN 2 trận vừa qua. Khoác áo Real, Barca - những CLB mạnh nhất đất nước "xứ sở bò tót", chỉ có điều vị trí dành cho họ  hiện tại đang lung lay dữ dội giữa tập thể toàn sao.

Hơn bao giờ hết, Morata, Sergio Roberto hiểu rằng chỉ còn cách tỏa sáng trong màu áo ĐTQG mới mang tới "tấm vé thông hành" cho suất đá chính. Cùng với TBN - Lopetogui, họ đã và đang tới gần mục tiêu ấy.

Video TBN đại thắng Liechtenstein ở vòng loại World Cup

BấmSUBSCRIBEngay để chia sẻ video này trên youtube:   

Lopetogui cũng từng là "kẻ bị ruồng bỏ"

Trước khi nắm quyền ở tuyển TBN, Julen Lopetogui sở hữu bản CV sự nghiệp huấn luyện vô cùng khiêm tốn. Bên cạnh thời gian dẫn dắt đội U19 và U21 "xứ sở bò tót" (đều giành chức vô địch châu Âu), chiến lược gia 50 tuổi mới chỉ kinh qua CLB chuyên nghiệp duy nhất là Porto. 

Tuy nhiên, trong vòng 2 năm (từ tháng 5/2014-1/2016), Porto không giành nổi danh hiệu nào, còn bản thân Lopetogui trả giá bằng chiếc ghế của mình.

Thành tích tuyển TBN dưới triều đại Julen Lopetogui:

Trận: 2.

Thắng: 2.

Bàn thắng: 10.

Danh sách cầu thủ ghi bàn: David Silva (4 bàn) Diego Costa, Alvaro Morata (2), Sergi Roberto, Vitolo (1)

Nguồn tin: www.24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây