9 em bé trong ca sinh 9 chấn động cả thế giới nửa năm trước giờ ra sao?

Thứ ba - 02/11/2021 11:41

9 em bé trong ca sinh 9 chấn động cả thế giới nửa năm trước giờ ra sao?

Gần nửa năm sau khi lập kỷ lục thế giới là ca sinh nhiều con nhất còn sống sót, cuộc sống của người mẹ và 9 em bé trong ca sinh 9 khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Clip: Hành trình chiến thắng số phận của 9 em bé trong ca sinh 9.

Gần nửa năm sau khi gây chấn động toàn thế giới, cô Halima Cisse rạng rỡ và tự hào bên những đứa con của mình. Trước đó, người mẹ này đã hạ sinh thành công 9 em bé tại Bệnh viện Ain Borja, thuộc thành phố Casablanca, miền tây Maroc. Cô Halima đã phá kỷ lục trước đó của Nadya Suleman, người đã sinh 8 đứa con cùng lúc vào năm 2009.

Chia sẻ trên tờ Dailymail, cô Halima, hiện 26 tuổi, cho biết: "Tất cả các con đều đang phát triển rất tốt và tôi rất vui khi được chăm sóc chúng. Chúng đang khỏe hơn mỗi ngày và có thể sắp được hoàn toàn rời khỏi cơ sở chăm sóc y tế để về nhà với gia đình".

Trước đó, 9 đứa con của cô Halima được thụ thai hoàn toàn tự nhiên. Ban đầu, các bác sĩ tại Mali nhận định cô Halima mang thai 7 và lo sợ những đứa trẻ chỉ có dưới 50% sống sót. Cô Halima đã nằm viện 2 tuần tại thủ đô Bamako của Mali, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Ain Borja ở Maroc, nơi có các trang thiết bị hiện đại hơn. Tại đây, các bác sĩ đã cố gắng kéo dài thai kỳ của cô Halima càng lâu càng tốt. Nhưng phải đến tận lúc ca sinh mổ diễn ra, các bác sĩ mới phát hiện cô Halima mang thai 9 đứa con chứ không phải 7. Số lượng thai nhi quá lớn đã khiến các bác sĩ không thể xác định chính xác bằng phương pháp siêu âm.

9 đứa con của cô Halima, mỗi đứa nặng từ 500 gam đến 1 kg, đã chào đời bằng phương pháp mổ vào hồi đầu tháng 5/2021, ở tuần thứ 30 của thai kỳ. 9 em bé phải nằm trong lồng ấp tại phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh, được theo dõi cả ngày lẫn đêm bởi các y bác sĩ trong suốt những tháng đầu đời. 

Thật may mắn, giờ đây, cả 9 em bé đều đã vượt qua "cửa tử", dần tăng cân và phát triển hơn, điều này đồng nghĩa với việc chúng sẽ sớm được trở về quê nhà ở Mali.

Khi các con được 6 tháng tuổi, cô Halima cùng chồng là anh Kader Arby, 35 tuổi, đã quyết định đăng tải một số bức ảnh để ăn mừng kỳ tích này. Trong bức ảnh là 9 em bé được chia làm 2 nhóm, nhóm bé trai bao gồm: Oumar, El Hadji, Bah và Mohammed VI trong bộ đồ màu xanh lá cây; và nhóm bé gái bao gồm: Adama, Oumou, Hawa, Kadidia và Fatouma trong bộ đồ màu hồng và xanh nhạt.

Cuối thàng 10 vừa qua, ông Djaminatou Sangare, Bộ trưởng Bộ Y tế Mali, đã tới thăm mẹ con cô Halima và cũng tìm cách để gia đình họ có thể bay an toàn về quê hương trong thời gian tới. Được biết trước đó, cô Halima đã được đưa từ Mali tới đất nước lân cận Maroc để điều trị sức khỏe sau khi phát hiện mang đa thai. Chính phủ Mali cũng đã chi trả toàn bộ viện phí cho mẹ con cô Halima, tổng cộng khoảng 1 triệu bảng Anh (gần 32 tỷ đồng).

Tháng 7/2021, cô Halima chia sẻ rằng 9 đứa con của mình tiêu tốn khoảng 100 cái bỉm và 6 lít sữa mỗi ngày. Việc chăm sóc các con khiến cô Halima mệt mỏi đến nỗi không thể làm được gì nhưng giờ đây cô đã được tiếp thêm sức mạnh khi chứng kiến sự phát triển của các con từng ngày.

"Sinh một đứa con đã đủ khó nhưng sinh 9 đứa con là điều không tưởng. Thật đáng kinh ngạc khi chăm sóc chúng. Tôi rất biết ơn đội ngũ y bác sĩ đã giúp đỡ tôi chăm sóc các con và chính phủ Mali đã tài trợ viện phí cho chúng tôi", cô Halima xúc động nói.

Nhớ lại ca sinh của mình, cô Halima kể: "Khi các con sắp chào đời, có rất nhiều câu hỏi hiện lên trong đầu tôi. Tôi ý thức được những gì đang diễn ra. Em gái tôi đã nắm tay tôi nhưng tất cả những gì tôi nghĩ được là tôi sẽ chăm sóc bọn trẻ như thế nào và ai sẽ giúp đỡ tôi?". Cô Halima đã suýt chết trong quá trình sinh con vì mất máu quá nhiều. Các bác sĩ ước tính bụng của cô Halima nặng tới 30 kg, bao gồm 9 em bé và nước ối.

Cô Halima đã phải sinh con mà không hề có chồng bên cạnh do khi đó, anh Kader vẫn ở Mali vì hạn chế dịch bệnh. Mãi đến ngày 9/7, hơn 2 tháng sau đó, anh Kader mới được đoàn tụ với vợ con khi bay từ Mali đến Maroc.

Việc sinh 9 đứa con cùng lúc khiến gia đình anh Kader và cô Halima gặp không ít khó khăn, trong đó gánh nặng lớn nhất là tài chính. Thế nhưng anh Kader vẫn lạc quan: "Chúng tôi phải lo lắng rất nhiều thứ nhưng chúng tôi luôn suy nghĩ tích cực. Chúng tôi chủ yếu tập trung vào việc chăm sóc các con. Hiện tại, chúng tôi dành toàn thời gian cho việc nuôi con và điều đó cũng tốt vì vợ tôi cần nghỉ ngơi".

Cặp vợ chồng này cũng cảm thấy hạnh phúc và may mắn khi nhận được rất nhiều lời động viên, ủng hộ vô cùng ấm lòng trên mạng xã hội cũng như nhiều sự giúp đỡ từ khắp nơi trên thế giới.

Hiện nay, 9 đứa con của cặp vợ chồng này đã phát triển hơn rất nhiều so với lúc mới sinh, lần lượt đạt cân nặng: Kadidia 2,8 kg, Mohammed VI 3,3 kg, Fatouma 3,1 kg, Oumar 2,4 kg, Hawa 1,6 kg, Adama 2,7 kg, Bah 2,9 kg, Oumou 2,8 kg và El Hadji 1,9 kg.

.content .btn-cv19-link *{box-sizing:border-box}.content .btn-cv19-link{max-width:700px;margin:20px auto}.btn-cv19-link{border-top:1px solid #dfdfdf;margin:20px 0}.btn-cv19-link p{display:flex;padding:15px 0 0;margin:0 -5px !important}.btn-cv19-link p a{flex:0 0 33.33%;max-width:33.33%;padding:0 5px;position:relative}.btn-cv19-link p a img{vertical-align:middle;height:36px !important}.btn-cv19-link p a:before{content:"";position:absolute;top:-16px;left:0;width:100%;height:2px;background:#e28aa5;transition:all ease .5s;transform:scale(0)}.btn-cv19-link p a:hover:before{transform:scale(1)}

Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/9-em-be-trong-ca-sinh-9-chan-dong-ca-the-gioi-nua-...Nguồn: http://thoidaiplus.suckhoedoisong.vn/9-em-be-trong-ca-sinh-9-chan-dong-ca-the-gioi-nua-nam-truoc-gio-ra-sao-d291455.html

Lời tiên tri mới nhất của thần đồng Ấn Độ: 2 mối nguy lớn sắp ập đến vào tháng 12
Thần đồng tiên tri Ấn Độ mới đây tiếp tục đưa ra những dự đoán về tình hình của thế giới trong tương lai dựa trên những phán đoán về chiêm tinh của...
Bấm xem >>

Chuyện lạ thế giới

Theo Khánh Hằng (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây