WHO tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp toàn cầu

Thứ bảy - 23/07/2022 19:05

WHO tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 23-7 cho biết đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ ở hơn 70 quốc gia là “bất thường” và được xem là tình trạng khẩn cấp toàn cầu. Tuyên bố mới của WHO có thể thúc đẩy đầu tư hơn nữa vào việc điều trị căn bệnh hiếm gặp và làm trầm trọng thêm cuộc cạnh tranh về vắc-xin vốn đang khan hiếm.

Điều phối viên ứng phó Covid-19 của Nhà Trắng, ông Ashish Jha, hôm 22-7 cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden đang cân nhắc ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng nhằm đối phó với đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ. Trong tuần này, ít nhất 50 hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ đã thúc giục một bước đi như vậy trong lá thư gửi Tổng thống Biden. 

Tính đến ngày 22-7, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ ước tính nước này hiện có khoảng 2.891 ca bệnh đậu mùa khỉ. Cũng theo CDC Mỹ, nhu cầu về vắc-xin ngừa bệnh đậu mùa khỉ đang vượt xa nguồn cung sẵn có. Trước mắt, Washington đã đặt thêm 5 triệu liều, dự kiến bàn giao vào giữa năm 2023.

Một người tiêm vắc-xin ngừa bệnh đậu mùa khỉ tại Trung tâm Y tế Northwell, TP New York - Mỹ ngày 15-7 Ảnh: Reuters

Trong diễn biến đáng lo, Mỹ hôm 22-7 ghi nhận 2 trường hợp mắc đậu mùa khỉ đầu tiên ở trẻ em. CDC tuyên bố 2 ca bệnh này không liên quan đến nhau và có khả năng là do lây truyền trong gia đình. Hai bệnh nhi đang được điều trị và có sức khỏe tốt. Cùng ngày, nhà chức trách Hà Lan cho biết một trẻ 10 tuổi mắc bệnh đậu mùa khỉ. Bệnh nhân này mắc bệnh sau khi trở về Hà Lan từ Thổ Nhĩ Kỳ và đã bình phục hoàn toàn sau 1 tuần.

Theo thống kê của CDC Mỹ, hơn 15.800 ca đậu mùa khỉ được ghi nhận tại 72 quốc gia tính đến ngày 20-7. Trong số này, Thái Lan gần đây xác nhận ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên - một thanh niên Nigeria 27 tuổi tại đảo Phuket. Tuy nhiên, người này đã rời khách sạn và hiện chưa rõ tung tích sau khi hay tin mình mắc bệnh hôm 18-7. Giới chức y tế Thái Lan hiện truy tìm bệnh nhân nói trên để điều trị và ngăn ngừa bệnh lây lan. 

Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/them-dien-bien-dang-lo-ve-benh-dau-mua-khi-202207232...Nguồn: https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/them-dien-bien-dang-lo-ve-benh-dau-mua-khi-20220723201859941.htm

Người tham gia BHYT 5 năm liên tục có những quyền lợi gì?
Người bệnh được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng nếu đáp ứng điều kiện.
Bấm xem >>

Tin tức 24h

Theo Phạm Nghĩa (Người lao động)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây