Người Sài Gòn muốn biết ngập ở đâu để đối phó

Thứ năm - 18/08/2016 09:29

Người Sài Gòn muốn biết ngập ở đâu để đối phó

Làm việc về vốn chống ngập trên địa bàn nhưng đại diện các Ban của HĐND TP HCM đặt vấn đề người dân muốn biết chỗ nào còn ngập, sâu bao nhiêu và khi nào hết.

Ngày 17/8, làm việc với Trung tâm điều hành Chống ngập TP HCM về vấn đề vốn, ông Trương Trung Kiên - Trưởng ban Đô thị HĐND TP HCM - cho rằng người dân cần một "bức tranh" về tình trạng ngập của thành phố. Chỗ nào ngập nặng và thời hạn hết ngập để dân biết mà chuẩn bị cho cuộc sống.

Ông Kiên góp ý với Trung tâm điều hành chống ngập. Ảnh: Ngọc Hậu

Theo ông Kiên, thời gian qua Trung tâm điều hành Chống ngập đã có nhiều dự án nhưng người dân không biết nó như thế nào vì nhiều nơi vẫn còn ngập. Trung tâm phải "vẽ" cho người dân thấy quá trình giải quyết ngập để họ biết bỏ tiền vào đầu tư những chỗ đã hết ngập. Qua đó, ông đề nghị trung tâm phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường chụp lade để có cao trình chính xác đưa vào dữ liệu vùng nào thấp và sẽ ngập như thế nào cho "bức tranh" tổng thể này.

Cảnh báo về vốn để thi công, ông Kiên cho rằng "phải liệu cơm gắp mắm", trung tâm không thể làm tất cả các dự án của hai chương trình chống ngập khi không có đủ tiền.

Nhìn nhận tổng thể các dự án chống ngập, ông Cao Thanh Bình - Phó ban Kinh tế ngân sách HĐND TP HCM - nói, các dự án còn chậm tiến độ, chưa phối hợp tốt giữa các sở ngành liên quan. Điều này dẫn đến thi công dự án kéo dài, thay đổi tổng thể quy hoạch chung, diễn biến xã hội… khiến hiệu quả công trình không cao.

"Bài toán loay hoay mãi ở chỗ chống ngập chứ không có giải pháp tổng thể thoát nước cho chiến lược phát triển của thành phố", ông Bình nhận xét.

Ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc Trung tâm điều hành Chống ngập. Ảnh: Ngọc Hậu

Xung quanh những lo lắng của các đại biểu, ông Nguyễn Ngọc Công - Giám đốc Trung tâm điều hành chống ngập - khẳng định: "Chúng tôi sẵn sàng chứng minh cũng như giải thích cùng các chuyên gia hàng đầu để làm rõ cụm từ 'loay hoay' chống ngập mà mọi người nói".

Tuy nhiên, ông Công cũng cho rằng, điều kiện cần để chống ngập cho thành phố vẫn chưa thể thực hiện được, đó là vốn. Mỗi năm Sở Tài chính cấp cho trung tâm 575 tỷ đồng để duy tu hệ thống thoát nước nhưng không "ăn thua" vì chiều dài hệ thống thoát nước đến 2.100 km. Trung tâm sẽ làm các dự án trọng điểm để chương trình chống ngập thành phố trong diện tích 550 km2 đạt hiệu quả cao nhất.

Chương trình giảm ngập nước, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng giai đoạn 2016-2020 có tổng vốn gần 98.000 tỷ đồng nhưng TPHCM chỉ có thể tìm kiếm các nguồn tổng cộng khoảng 63.000 tỷ.

Ngọc Hậu

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây