Dân cần hỗ trợ cấp bách, các bộ vẫn "họp đi họp lại"

Thứ sáu - 26/08/2016 04:18

Dân cần hỗ trợ cấp bách, các bộ vẫn "họp đi họp lại"

"Cây hồ tiêu, cà phê bị hạn mặn đã chết từ lâu, nhưng người dân vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ từ Trung ương", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chất vấn lãnh đạo Bộ Kế hoạch và đầu tư.

Ngày 25/8, làm việc tại Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng (Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng) đã nhắc nhở lãnh đạo Bộ Kế hoạch việc chậm triển khai bố trí vốn hỗ trợ các địa phương bị hạn mặn. 

Trước đó, Thủ tướng đã kết luận về việc thực hiện các dự án thuỷ lợi, cấp nước sạch cấp bách phòng, chống hạn hán, xâm ngập mặn tại các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long, với khoản vốn 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau hơn 3 tháng kể từ khi có kết luận của Thủ tướng, người dân các tỉnh vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, công việc nêu trên một trong 15 nhiệm vụ Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch nhưng Bộ chưa hoàn thành và đã quá hạn 53 ngày.

“Đây là những dự án cấp bách, cần làm ngay nhưng cách làm quá chậm chạp. Cây hồ tiêu, cây cà phê bị hạn chết từ lâu rồi, mà từ tháng 5-6 tới giờ vẫn chưa có vốn giải ngân cho các địa phương. Cứ lặp đi, lặp lại tình trạng thế này là không ổn”, Bộ trưởng Dũng nói và cho rằng Bộ Kế hoạch cần phải có hướng xử lý nhanh hơn, đơn cử như xin Thủ tướng ứng trước vốn.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, tổ trưởng Tổ công tác của Chính phủ yêu cầu các bộ quyết liệt đổi mới, xoá bỏ tư tưởng xin cho, co kéo lợi ích. 

Giải thích lý do chậm triển khai nguồn vốn hỗ trợ các tỉnh bị hạn, xâm nhập mặn, Bộ trưởng Kế hoạch Nguyễn Chí Dũng nói có sự “vênh nhau” trong cách làm của các bộ.

Theo tính toán của Bộ Kế hoạch, với tổng vốn hỗ trợ Chính phủ đã quyết, trung bình mỗi địa phương nhận được 80 tỷ đồng và "không phải xin cho, chạy chọt gì". Tuy Bộ Kế hoạch muốn nhanh, gọn, nhưng cách làm của Bộ Nông nghiệp lại khác. “Họ có danh mục dự án đầu tư chống hạn, xâm nhập mặn lâu nay nên lấy một ít dự án đang triển khai vào danh mục hỗ trợ cấp bách. Chúng tôi không đồng ý vì đây là những dự án rất lớn, lên tới vài trăm thậm chí hàng ngàn tỷ thì không thể xử lý được”, Bộ trưởng Kế hoạch nói.

“Một việc cấp bách mà phải họp đi họp lại mất thời gian, chúng tôi vô cùng sốt ruột”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói và thông tin trong tuần tới Bộ Kế hoạch sẽ trình Thủ tướng danh mục dự án hỗ trợ các địa phương.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng gợi ý Bộ Kế hoạch phân loại văn bản thành "xanh, vàng, đỏ", trong đó đèn đỏ là chậm, đèn vàng đến hạn và xanh là làm sớm.

Thủ tướng đã quyết định thành lập Tổ công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng.

Tổ công tác do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm Tổ trưởng.

Tổ công tác sẽ kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng tại các bộ, cơ quan, địa phương. Định kỳ hàng tháng hoặc sau mỗi đợt kiểm tra, Tổ công tác có nhiệm vụ báo cáo đầy đủ và chính xác tình hình, kiến nghị các biện pháp xử lý vi phạm theo quy định (nếu có).

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây