Cụ ông bị phạt 5 triệu đồng vì "cho người thuê đất"

Thứ ba - 20/09/2016 12:54

Cụ ông bị phạt 5 triệu đồng vì "cho người thuê đất"

Tố cáo người cùng thôn đào đất ruộng của mình đem bán, trong khi chưa được giải quyết thì cụ ông Nguyễn Xuân Đón (Hải Phòng) bị xã xử phạt 5 triệu đồng. 

Cụ ông Nguyễn Xuân Đón. Ảnh: Giang Chinh

Ngày 19/9, đại diện UBND xã Đặng Cương, huyện An Dương (Hải Phòng) cho biết xã vừa rút lại quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng đối với cụ ông Nguyễn Xuân Đón (80 tuổi) trú tại thôn Hòa Nhất.

Trước đó, ông Nguyễn Xuân Đón cho ông Nguyễn Quốc Ký, người cùng thôn thuê lại toàn bộ phần ruộng hơn 1750m2 đất với giá 20 triệu đồng trong thời hạn 5 năm, để ông này nuôi cá và trồng hoa, cây cảnh. 

Ngày 28/4, sau khi hợp đồng thỏa thuận viết tay 2 bên được lập với sự làm chứng của trưởng thôn, cụ Đón đề nghị ông Ký đưa thỏa thuận đi công chứng. Trong khi chưa thực hiện việc này, ông Ký tổ chức người và phương tiện đến phần ruộng nhà cụ Đón đào sâu xuống hơn 1m, lấy đất mang đi nơi khác.

Khi biết chuyện, ông Đón đã tìm gặp ông Ký và trưởng thôn để hỏi nguyên nhân nhưng không được. Sau đó, cụ ông đã làm đơn tố cáo ông Ký về hành vi khai thác đất trái phép, xâm phạm tài sản của công dân ra chính quyền xã Đặng Cương.

Nhận được đơn, ngày 8/8, xã Đặng Cương cử lực lượng chức năng kiểm tra thực địa, lập biên bản sự việc, tạm giữ một đầu máy nổ tại hiện trường. Đến ngày 26/8, xã ra quyết định xử phạt ông Nguyễn Xuân Đón 5 triệu đồng vì “chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang nuôi trồng thủy sản”.

Cụ Đón bức xúc nói: “Tôi là người đã làm đơn tố cáo, kêu cứu tới chính quyền xã, trong khi sự việc chưa được giải quyết, tôi bất ngờ nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Nhà nghèo rớt lấy tiền đâu mà đóng”.

1758 m2 đất ruộng của gia đình cụ Đón đã bị đào sâu hơn 1m. Ảnh: Giang Chinh

Ngày 19/9, trả lời VnExpress, đại diện UBND xã Đặng Cương gồm các ông Đỗ Đắc Từ (cán bộ tư pháp), Nguyễn Ngọc Huy (trưởng công an xã) và Phạm Văn Tiến (cán bộ địa chính xã) cho biết nội dung ông Đón tố cáo ông Nguyễn Quốc Ký khai thác đất ruộng của gia đình ông đem bán là có thật.

Quá trình xác minh sự việc, xã Đặng Cương khẳng định việc giao dịch thuê đất sản xuất giữa ông Đón và ông Ký chưa thành, hợp đồng thuê đất có xác nhận của trưởng thôn không có giá trị pháp lý, vì theo luật định hợp đồng phải được văn phòng công chứng xác nhận, hoặc được tư pháp xã, huyện, thành phố xác nhận. Do vậy, hành vi của ông Ký đào đất ruộng của gia đình ông Đón đem bán lấy tiền là vi phạm pháp luật. Ông Ký đã thừa nhận việc làm sai trái với chính quyền địa phương, xã đang làm hồ sơ vụ việc chuyển lên cấp huyện xử lý.

Về quyết định xử phạt hành chính với ông Đón, cán bộ xã căn cứ vào hồ sơ quản lý đất đai nên đã tham mưu cho Chủ tịch xã như vậy, sau một thời gian ban hành xã thấy quyết định này là chưa hợp tình, hợp lý, do vậy đã thu hồi lại.

Giang Chinh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây