"Bổ nhiệm người thân vào công chức đúng quy trình"

Chủ nhật - 25/09/2016 00:46

"Bổ nhiệm người thân vào công chức đúng quy trình"

Lãnh đạo Sở Y tế TP Đà Nẵng cho rằng việc giám đốc Trung tâm Pháp y tuyển dụng và bổ nhiệm người nhà chỉ là sự trùng hợp và luật không cấm.

Ngày 21/9, lãnh đạo Sở Y tế TP Đà Nẵng chính thức trả lời thông tin về việc ông Võ Đình Thạnh, nguyên Giám đốc Trung tâm Pháp y TP Đà Nẵng ký tuyển dụng và bổ nhiệm nhiều người thân vào làm việc tại trung tâm này trước khi về hưu.

Theo lãnh đạo Sở Y tế việc bổ nhiệm và tuyển dụng 3 người nhà của nguyên Giám đốc Trung tâm Pháp y Đà Nẵng là bình thường và đúng quy trình.

Bổ nhiệm phó phòng mới tốt nghiệp trung cấp

Trung tâm Pháp y TP Đà Nẵng là đơn vị trực thuộc Sở Y tế. Theo Giám đốc Trung tâm Mai Xuân Ngọc, Trung tâm này có 21 nhân sự, trong đó có 15 biên chế và hợp đồng dài hạn. Ông Ngọc mới được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm hơn 1 năm nay, thay cho ông Võ Đình Thạnh nghỉ hưu.

Trong số các hợp đồng biên chế và dài hạn, có ông Võ Văn Bảy, là em trai của nguyên Giám đốc Võ Đình Thạnh. Ông này chưa tốt nghiệp lớp 12 nhưng được ký hợp đồng dài hạn ở vị trí lái xe, vật tư thiết bị và y công (người phụ bác sĩ trong việc khám nghiệm pháp y).

Vợ của ông Bảy là bà Trần Thị Thu Vân, được ông Thạnh ký quyết định bổ nhiệm làm Phó phòng Tổ chức - Hành chính. Cháu dâu của ông cũng được xin về từ bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.

Trung tâm Pháp Y Đà Nẵng. Ảnh: Nguyên Vũ.

Ông Mai Xuân Ngọc, Giám đốc Trung tâm Pháp y Đà Nẵng cho biết ông mới lên làm giám đốc được hơn một năm. "Trong quyết định bổ nhiệm em dâu mình do nguyên Giám đốc Trung tâm Pháp y Đà Nẵng Võ Đình Thạnh ký có ghi thời hạn bổ nhiệm là 5 năm kể từ 5/6/2014.

Thời điểm được bổ nhiệm chức vụ Phó phòng, bà Vân mới có bằng trung cấp kế toán. Với một đơn vị nhỏ như Trung tâm Pháp y mà có số lượng người nhà như thế thì cũng có thể nói là nhiều”, ông Ngọc nói.

Thương người nhà nên bố trí công việc

Ông Võ Đình Thạnh, nguyên Giám đốc Trung tâm Pháp y Đà Nẵng cho rằng đối với Trung tâm Pháp y cho hay việc bổ nhiệm giám đốc do UBND TP quyết định. Bổ nhiệm trưởng phòng do Giám đốc Sở Y tế ký, còn phó phòng do Giám đốc Trung tâm ký sau khi đã tham mưu lên Sở.

“Vì vậy việc bổ nhiệm em dâu tôi không sai về quy trình”, ông Thạnh nói. Trả lời về việc khi bổ nhiệm bà Trần Thị Thu Vân mới có bằng trung cấp làm phó phòng, nguyên giám đốc nói khi ấy bà Vân đã được cho đi học hệ Đại học tại chức, trước sau gì cũng có bằng cử nhân.

“Hai vợ chồng Vân đều làm bác sĩ, ở đó hay phải trực đêm, tôi thương nên tôi đưa về làm”, ông Thạnh trình bày. Còn về trường hợp đưa em ruột về làm tại Trung tâm do mình làm giám đốc, ông Thạnh lý giải khi ấy ông Bảy vừa từ Sài Gòn về, thấy em không có việc làm nên thương tình và bố trí việc.

"Trong quá trình bổ nhiệm, Trung tâm Pháp y Đà Nẵng đều gửi hồ sơ lên Sở Y tế duyệt. Nếu lãnh đạo Trung tâm bổ nhiệm sai thì Sở Y tế Đà Nẵng cũng có phần trách nhiệm", ông Thạnh nói.

Trao đổi với các phóng viên, lãnh đạo Sở Y tế TP Đà Nẵng cho hay Trung tâm Pháp y TP là đơn vị trực thuộc Sở và được xếp hạng 4. Chính vì vậy, đơn vị này rất khó khăn trong việc tuyển dụng bác sĩ, khó lôi kéo được người có chuyên môn về làm việc bởi thu nhập thấp, chế độ đãi ngộ nghèo nàn.

Bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng cho biết quy trình tuyển dụng và bổ nhiệm của ông Thạnh đối với 3 người nhà không có sai phạm. Đối với vị trí lái xe mà ông Thạnh ký hợp đồng cho em ruột, theo bà Yến đây là vị trí bình thường.

"Giám đốc có quyền cân đối theo nhu cầu nhân sự của trung tâm. Việc bổ nhiệm bà Vân làm phó phòng hành chính vào thời điểm 2014 là hợp lý bởi khi đó Sở Y tế TP Đà Nẵng chưa ban hành tiêu chuẩn bổ nhiệm cấp phó, trưởng phòng các đơn vị trực thuộc", bà Yến khẳng định.

"Còn đối với trường hợp bà Linh (cháu ruột ông Thạnh) thì trước làm việc tại Bệnh viện Đà Nẵng. Bệnh viện Đà Nẵng là đơn vị xếp hạng 1, lương bổng cao hơn ở trung tâm nhưng có thể do áp lực trực nên cô Linh xin về là hoàn toàn bình thường”, bà Yến thông tin.

Vị lãnh đạo này cho hay ở một trung tâm có nhiều người thân được bổ nhiệm thì gây ra dư luận không tốt, nhưng pháp luật không cấm.

"Có thể trong quá trình làm việc có sự trùng hợp. Tôi cần một vị trí công việc và vị trí đó phù hợp với người nhà. Cái này luật không cấm mà giám đốc đơn vị có quyền xử lý. Vấn đề ở chỗ là phải đảm bảo quy trình và dân chủ”, bà Yến khẳng định.

 


Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây