Trung Quốc trả lại thiết bị lặn cho Mỹ

Thứ ba - 20/12/2016 14:22

Trung Quốc trả lại thiết bị lặn cho Mỹ

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã trả lại thiết bị lặn của hải quân Mỹ mà Bắc Kinh thu giữ tuần trước ở Biển Đông, sau 'các cuộc trao đổi hữu nghị'. 

Một thiết bị lặn không người lái (UUV) của Mỹ. Ảnh: U.S. Navy

USA Today dẫn thông cáo của phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân cho hay một xuồng cứu sinh của hải quân nước này phát hiện thiết bị lặn không người lái (UUV) của Mỹ hôm 15/12. Trung Quốc đã giữ nó để "đảm bảo cho các tàu qua lại lưu thông an toàn".

Thiết bị đã hoàn thành tuyến khảo sát hải dương học quân sự và được lập trình để quay lại USNS Bowditch, một tàu khảo sát của hải quân Mỹ, theo Lầu Năm Góc.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook khẳng định rõ rằng UUV đã bị thu giữ trái phép ở ngoài khơi vịnh Subic của Philippines và yêu cầu Trung Quốc không can thiệp vào các hoạt động hợp pháp của Mỹ.

"Sự cố này là không phù hợp với luật pháp quốc tế lẫn các tiêu chuẩn hành xử giữa các hải quân trên biển", ông Cook nói. "Mỹ đã trao đổi những thông tin này với Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao và quân sự thích hợp".

Trước vụ việc, quan hệ Mỹ - Trung trở nên căng thẳng sau khi tổng thổng đắc cử Donald Trump điện đàm với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Hành động thu giữ UVV của Trung Quốc được cho là nhằm đáp trả Mỹ.

Ông Trump chỉ trích Trung Quốc "ăn cắp" thiết bị của Mỹ, sau đó thách thức nước này "cứ giữ lấy" mà không cần trả lại. 

Xem thêm: Thiết bị lặn Trung Quốc thu giữ của Mỹ ở Biển Đông

Anh Ngọc

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây