Trump và Clinton được bảo vệ thế nào trong cuộc bầu cử 2016?

Thứ ba - 08/11/2016 10:07

Trump và Clinton được bảo vệ thế nào trong cuộc bầu cử 2016?

Donald Trump tự lập lực lượng an ninh và tình báo riêng còn Hillary Clinton vẫn phụ thuộc vào Mật vụ Mỹ để đảm bảo an toàn cho bản thân trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump được nhân viên an ninh hộ tống rời sân khấu trong sự kiện vận động ở bang Nevada ngày 5/11 khi nghi có mối đe dọa từ đám đông phía dưới. Ảnh: Reuters.

Chủng tộc, quốc tịch, tôn giáo và giới tính thường xuất hiện trước tiên trong các cuộc tranh luận chính trị hiện nay ở Mỹ. Những ngăn cách trong kinh tế và các tầng lớp xã hội làm gia tăng thù hận, nguy cơ bạo lực đối với người muốn tranh cử hoặc đang ở Nhà Trắng. Ứng viên tham gia cuộc bầu cử 2016 gặp nguy hiểm đến tính mạng cao hơn mọi cuộc đua vào Nhà Trắng trước đó, theo The Hill.

Ông Trump đã lập và tự tài trợ lực lượng an ninh và tình báo cá nhân xử lý nhiều vấn đề hơn so với hoạt động an ninh tại các chiến dịch tranh cử khác, Politico cho biết. Những nhiệm vụ bổ sung bao gồm tìm và loại bỏ người biểu tình, tuần tra tại các sự kiện vận động và hỗ trợ mật vụ bảo vệ Trump.

Công ty vệ sĩ cá nhân XMark tự nhận cung cấp dịch vụ cho Trump trên khắp Mỹ từ tháng 11/2015. Một số người biểu tình tố bị nhân viên an ninh của Trump tấn công tại New York hồi tháng 9/2015.

Trong khi đó, bà Clinton phụ thuộc vào mật vụ trong việc đảm bảo an ninh và phải thanh toán cho cảnh sát địa phương, công ty bảo vệ để họ tuần tra tại những sự kiện vận động. Clinton từ lâu đã được mật vụ Mỹ bảo vệ vì bà là cựu đệ nhất phu nhân dưới thời tổng thống Bill Clinton.

Mật vụ Mỹ, thành lập với mục đích ban đầu là đối phó tiền giả, được giao trách nhiệm bảo vệ tổng thống sau sự kiện William McKinley bị ám sát năm 1901. Đây là vụ ám sát tổng thống Mỹ thứ ba trong vòng 36 năm, sau Abraham Lincoln và James A. Garfield.

Suốt thời gian dài, mật vụ thực hiện nhiệm vụ của họ một cách hiệu quả. May mắn chỉ đồng hành với lực lượng này cho đến vụ ám sát John F. Kennedy năm 1963. Năm 1968, ứng viên tổng thống Robert F. Kennedy bị ám sát, dẫn đến sự thay đổi trong vai trò của mật vụ.

Mật vụ sẽ bảo vệ mọi ứng viên tổng thống khi họ có khả năng trở thành người đại diện cho một chính đảng ra tranh cử hoặc sớm hơn nếu có mối đe dọa có thật. Trong cuộc bầu cử 2016, những người đã được mật vụ bảo vệ gồm Donald Trump và Ben Carson, đảng Cộng hòa, Hillary Clinton và Bernie Sanders, đảng Dân chủ.

Ông Obama được mật vụ bảo vệ từ tháng 5/2007, sớm nhất đối với một ứng viên tổng thống, trước cả khi trở thành người đại diện đảng Dân chủ tranh cử năm sau đó, theo NBC News. Obama nhận được nhiều lời đe dọa, cả trong và ngoài nước, nhiều hơn mọi tổng thống khác kể từ thời Abraham Lincoln.

Đặc vụ đứng trong vùng đệm để bảo vệ Hillary Clinton, ứng viên đảng Dân chủ, trong sự kiện vận động ở bang Maryland ngày 10/4. Ảnh: Reuters.

Các biện pháp mật vụ áp dụng gồm đảm bảo an toàn một địa điểm từ trước, kiểm tra thực địa bằng chó nghiệp vụ, lập các điểm kiểm soát dò kim loại, đoàn xe chở ứng viên có cảnh sát bảo vệ và có vệ sĩ canh gác 24 giờ liên tục.

Mật vụ cho biết hoạt động an ninh của họ là "răn đe, tối thiểu hóa và ứng phó phù hợp với những mối đe dọa, lỗ hổng", huy động nguồn lực đặc biệt như an ninh trên không, xạ thủ, các đội chống hóa chất độc hại và chống trinh sát.

Tuy nhiên, đặc vụ không ngăn hoặc giải tán biểu tình trừ khi có mối đe dọa đáng tin đến ứng viên, BBC dẫn lời các chuyên gia an ninh nói.

Những mối đe dọa từ tôn giáo cực đoan ở nước ngoài như "chặt đầu" tổng thống, sát hại các lãnh đạo chính phủ là vấn đề không thể bỏ qua.

Nguy cơ "sói cô độc", kẻ tin vào một tôn giáo nước ngoài hoặc ý thức hệ chính trị, có thể gây tổn hại lớn đến Mỹ gia tăng. Những kẻ tâm thần nhưng muốn nổi tiếng cũng khiến việc bảo vệ ứng viên tổng thống, không chỉ những người đang cầm quyền, càng cấp bách hơn.

Theo website uspolitics.about.com, mật vụ Mỹ chi khoảng 113,4 triệu USD để bảo vệ các ứng viên tổng thống năm 2012, cao hơn 1,4 triệu USD so với năm 2008. Chi phí này trong hai năm 2004 và 2000 là 74 triệu USD và 54 triệu USD.

Như Tâm

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây