Tàu ngầm hạt nhân Nga gia nhập Hạm đội Thái Bình Dương

Thứ năm - 29/09/2016 21:43

Tàu ngầm hạt nhân Nga gia nhập Hạm đội Thái Bình Dương

Nga vừa đưa thêm một tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân tới khu vực Thái Bình Dương để tăng cường sức mạnh cho hạm đội ở đây.

Tàu ngầm Vladimir Monomakh trong quá trình thử nghiệm. Ảnh: Sputnik

Bộ Quốc Phòng Nga hôm 26/9 thông báo tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Borei mang tên Vladimir Monomakh đã gia nhập Hạm đội Thái Bình Dương của hải quân nước này, theo TASS.

"Lực lượng tàu ngầm của Hạm đội Thái Bình Dương đã được tăng cường bằng tàu ngầm chiến lược Vladimir Monomakh. Nó đã hoàn thành chuyến đi từ Hạm đội phương Bắc đến căn cứ Viliuchinsk của Hạm đội Thái Bình Dương tại bán đảo Kamchatka", Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Vladimir Monomakh là tàu ngầm lớp Borei thứ ba trong dự án Project 955 do Cục thiết kế Trang bị Hàng hải Rubin thiết kế và được đóng bởi Tập đoàn đóng tàu phương Bắc tại thành phố cảng Severodvinsk. Tàu này bắt đầu được đóng vào năm 2006 và được biên chế cho Hải quân Nga vào năm 2014.

Hạm đội Thái Bình Dương hiện đang vận hành một tàu ngầm năng lượng hạt nhân mang tên lửa đạn đạo (SSBN) lớp Borei mang tên Alexander Nevsky. Hai tàu ngầm lớp Borei nữa sẽ được biên chế cho Hải quân Nga trước năm 2020.

Việc triển khai tàu ngầm Vladimir Monomakh đến Hạm đội Thái Bình Dương đã bị trì hoãn nhiều lần để "thử nghiệm", tuy nhiên, chuyên gia quân sự Franz-Stefan Gady của Diplomat cho rằng sự trì hoãn này liên quan đến quá trình trang bị tên lửa đạn đạo Bulava.

Mỗi tàu ngầm lớp Borei được trang bị 12-16 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava (RSM-56), một biến thể của tên lửa Topol-M với 6-10 đầu đạn trên mỗi tên lửa. Như vậy, mỗi tàu ngầm lớp Borei có thể mang theo 72-160 đầu đạn siêu thanh, có khả năng di chuyển độc lập với sức công phá mỗi đầu đạn là 100-150 kiloton.

Tên lửa Bulava có tầm bắn khoảng 8.300 km và được thiết kế đặc biệt để né tránh tất cả các lá chắn phòng thủ tên lửa đạn đạo của phương Tây.

Tuy nhiên, tên lửa Bulava vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và chưa được biên chế chính thức trên các tàu ngầm Nga. Mới đây, một quả tên lửa đạn đạo Bulava đã tự phát nổ giữa hành trình sau khi phóng thử từ tàu ngầm trên biển Bạch Hải.

Xem thêm:  Tên lửa đạn đạo Nga phát nổ khi bắn từ tàu ngầm

Minh Anh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây