Nhật phản đối Nga đưa tên lửa tới quần đảo tranh chấp

Thứ sáu - 25/11/2016 18:05

Nhật phản đối Nga đưa tên lửa tới quần đảo tranh chấp

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe gọi hành động triển khai tên lửa của Nga tới quần đảo tranh chấp là hành động "đáng tiếc".

4 hòn đảo tranh chấp giữa Nga và Nhật Bản. Ảnh: DW.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bày tỏ sự phản đối trước việc Nga triển khai các hệ thống tên lửa tới chuỗi đảo tranh chấp phía tây Thái Bình Dương, Reuters ngày 24/11 đưa tin. Báo chí Nga hôm 22/11 đưa tin nước này đã triển khai một tổ hợp tên lửa chống hạm Bastion và Bal tới quần đảo Nam Kuril mà phía Nhật gọi là Lãnh thổ phương Bắc.

"Chúng tôi đã liên lạc với phía Nga qua kênh ngoại giao để nhấn mạnh rằng hành động của Moscow là đáng tiếc, không phù hợp với lập trường của chúng ta", ông Abe phát biểu trước Thượng viện nước này.

Tuyên bố của ông Abe được đưa ra chỉ chưa đầy một tháng trước khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tới thăm Nhật Bản nhằm nỗ lực giải quyết các bất đồng về tranh chấp lãnh thổ. Moscow hy vọng việc triển khai các hệ thống tên lửa tới quần đảo Nam Kuril/Lãnh thổ phương Bắc sẽ không làm tổn hại đến nỗ lực giải quyết tranh chấp giữa hai nước.

Thủ tướng Shinzo Abe coi việc tăng cường hợp tác với Nga là cách để đối trọng với sự trỗi dậy của Trung Quốc. Ông hy vọng các thỏa thuận kinh tế sẽ tạo nên bước đột phá trong chuyến thăm của Tổng thống Putin. Hai nhà lãnh đạo dự kiến gặp nhau tại Nhật Bản vào ngày 15 và 16/12.

Tranh chấp quần đảo Nam Kuril/Lãnh thổ phương Bắc bắt đầu từ sau Thế chiến II. Cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền với 4 hòn đảo tại khu vực, khiến Nga và Nhật Bản chưa ký hiệp ước hòa bình để chính thức kết thúc chiến tranh.

 Tổ hợp tên lửa Bal và Bastion của Nga diễn tập bắn đạn thật

Xem thêm: Nhật không chấp nhận quản lý chung đảo tranh chấp với Nga

Tử Quỳnh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây