Mỹ tặng Philippines máy bay sau sự cố ngoại giao

Thứ tư - 07/09/2016 17:45

Mỹ tặng Philippines máy bay sau sự cố ngoại giao

Mỹ sẽ giao cho Philippines hai phi cơ quân sự đã qua sử dụng để giúp nước này mở rộng tuần tra trên biển, không lâu sau khi Tổng thống Barack Obama hủy gặp người đồng cấp Duterte.

“Hai chiếc máy bay Sherpa 30 chỗ ngồi sẽ được chuyển đến Philippines trong tháng 12. Chúng sẽ giúp lực lượng bảo vệ bờ biển làm tốt hơn trong các nhiệm vụ tuần tra", AFP dẫn lời ông Armand Balilo phát ngôn viên lực lượng tuần duyên Philippines, cho biết.

Thông báo được chính phủ Mỹ đưa ra ngay sau khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte có lời thóa mạ người đồng cấp Mỹ Barack Obama. Sau đó, ông Duterte đã bày tỏ sự hối tiếc trên truyền thông.

BRP Tubbataha, chiếc tàu phản ứng đa chức năng đầu tiên của lực lượng tuần duyên Philippines, cập cảng Manila ngày 18/8. Ảnh: AFP/Noel Celis

Philippines được đánh giá là có một trong những quân đội yếu nhất châu Á. Quốc đảo này đang cố gắng cải thiện quan hệ quốc phòng với Washington và các đồng minh khác.

Philippines mới đây bày tỏ lo ngại trước hàng loạt động thái xây dựng của Bắc Kinh trên các rạn san hô và bãi đá tại Biển Đông. Manila tuyên bố chủ quyền với một số thực thể trong số này. Tổng thống Philippines tuần trước cho biết Trung Quốc đã gửi sà lan đến bãi cạn Scarborough và lần đầu tiên cải tạo khu vực này.

Mỹ luôn khẳng định không đứng về bên nào trong tranh chấp Biển Đông nhưng đang tăng sự hiện diện hải quân trong khu vực để bảo đảm tự do hàng hải tại vùng biến có 5 nghìn tỷ USD lưu chuyển mỗi năm.

Bị thóa mạ, Obama huỷ cuộc gặp Tổng thống Philippines

Tổng thống Mỹ Obama hủy cuộc gặp dự kiến trong hôm nay với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sau khi bị gọi là “đồ chó đẻ”.

Nguồn tin: news.zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây