Donald Trump trong mắt các nữ nhân viên

Thứ ba - 08/11/2016 18:22

Donald Trump trong mắt các nữ nhân viên

"Tôi tôn trọng gia đình Trump", Jaclyn Groenen, một phụ nữ từng làm việc cho ứng viên đảng Cộng hòa nói. "Nhưng tôi không nghĩ ông ấy nên trở thành tổng thống".

Donald Trump trên trang bìa tạp chí Savvy Woman năm 1989 cùng các thành viên trong nhóm của ông. Ảnh: Washington Post

Groenen điều hành một cửa hàng tại Trump Tower từ năm 2006 đến 2008. Bà đã làm việc với cả ông Trump lẫn các con ông và nhận thấy họ rất đáng tôn trọng và chăm chỉ khi bắt đầu ngày mới bằng những cuộc họp lúc 7h30. Thời gian làm việc cho gia đình Trump đã giúp bà mua được một trung tâm thương mại lớn gần đây, tuy nhiên, Groenen vẫn ủng hộ bà Hillary Clinton trong cuộc tranh cử tổng thống. 

Groenen là một trong số 84 phụ nữ từng làm việc cho ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa tại Tổ chức Trump trên vai trò từ thực tập cho đến điều hành mà CBS News thu thập ý kiến.

Hầu hết họ đều từ chối trả lời, chỉ 19 người đồng ý phỏng vấn và chia sẻ những trải nghiệm khi làm nữ nhân viên dưới quyền ông Trump. Họ cho hay điều này là một động lực giúp họ thúc đẩy nghề nghiệp. Tuy nhiên, một số người cũng kể về văn hóa đánh giá và thăng tiến cho phụ nữ phần nào dựa trên yếu tố ngoại hình trong Tổ chức Trump.

Joanne Blank, một nữ doanh nhân từng hỗ trợ ông Trump trong việc quản lý các nhà cung cấp và hợp đồng trong các dự án xây dựng vào những năm 1990, nhận xét: "Ông ấy không phải là người khéo léo duy nhất mà tôi từng làm việc, nhưng ông ấy rất tốt. Tôi từng thấy ông ấy la hét nhưng chưa bao giờ nghe ông ấy chửi ai. Ông ấy chưa bao giờ hạ thấp bất cứ ai". 

Alexis Poe Feder, 41 tuổi, làm việc tại Trump Plaza ở thành phố Atlantic ngay khi vừa tốt nghiệp đại học năm 1997 và Christine Schrader, quản lý nhân sự tại sòng bạc của Trump ở Atlantic, đều chia sẻ rằng yếu tố ngoại hình rất được coi trọng tại những nơi này.

"Ông Trump muốn có những cô gái tóc vàng ở quầy lễ tân, những cô gái quyến rũ", Feder kể khi cô được điều động gấp đến Trump Plaza ngay trước khi ông chủ tới đây.

Bà Joanne Silver-Sparta, một người từng làm việc tại một trong những tòa nhà của ông Trump ở Manhattan, kể rằng dù bà ít tiếp xúc với tỷ phú này, cảm giác mỗi khi ông sắp bước vào căng thẳng như "trước một trận động đất".

"Mọi người trong nội bộ của ông ấy đều rất giỏi và tầm 50-60 tuổi, nhưng những cô gái ở trên sân golf thì đều là những người quyến rũ có mái tóc vàng óng", người phụ nữ này kể.

Bà đánh giá cao công việc của mình tại đây nhưng bày tỏ thất vọng khi tòa nhà bị bán và mình không được sắp xếp công việc tại nơi khác.

Giống như nhiều phụ nữ, Samantha Elias, một doanh nhân trẻ ở New York từng thực tập tại Trump Tower, thì ca ngợi các con của Trump. Cô cho biết con gái lớn Ivanka Trump "cực kỳ tử tế, duyên dáng và đĩnh đạc".

Tất nhiên không phải tất cả những người trả lời phỏng vấn đều ca ngợi Trump và những người này đều yêu cầu được giấu tên. Một cựu nhân viên cho hay mình từng đi chung thang máy với Trump và một phó chủ tịch điều hành cấp cao tại Trump Tower. 

"Ôi Chúa ơi, cô nàng thật xinh đẹp và lộng lẫy đúng không?", cô nhớ lại những lời Trump nói khi ông nhìn mình. Sau đó, cô bị một đồng nghiệp nam làm phiền và phản ánh điều này với ông chủ. Tuy nhiên, chính ông Trump đã tiết lộ điều này với anh chàng kia và cô sau đó đã nghỉ việc.

Nhiều cựu nhân viên của ông Trump cho hay những phụ nữ hấp dẫn thường được ưu tiên nhận vào làm việc. Ảnh: Feminist Current

Rebecca Farley, từng làm công việc quản lý và thường xuyên tiếp xúc với con trai cả Donald Trump Jr., cho biết đàn ông được coi trọng hơn trong công việc. Tại văn phòng, mọi người thường nói đùa rằng phụ nữ được tuyển dụng "nhờ vẻ bề ngoài". Cô cho biết mình đã nhận được mức lương gấp đôi khi chuyển sang công việc khác.

"Tôi cảm thấy tại Tổ chức Trump, những phụ nữ hấp dẫn được ưu tiên hơn", một người khác bày tỏ quan điểm tương tự.

Một cựu trợ lý cho biết Trump thường xuyên gọi nhân viên nữ vào phòng mình và hỏi ý kiến ​​họ về ba người phụ nữ ông hẹn hò vào thời điểm đó, trong đó có bà Melania: "Cô thấy ai hấp dẫn nhất trong số họ?".

Hơn một lần trong chiến dịch tranh cử, ứng viên đảng Cộng hòa đã tuyên bố rằng "không ai tôn trọng nữ giới hơn tôi". Trump cũng từng ca ngợi các nhân viên nữ của mình trong một cuộc phỏng vấn năm 2008.

"Phụ nữ đang làm rất tốt trong công ty của tôi nói riêng và trong hầu như tất cả các công ty nói chung. Họ bền bỉ, thông minh và luôn cạnh tranh. Họ thực sự là một nguồn lực. Họ nói về khoảng cách giữa hai giới, nhưng tôi tin họ đã phá vỡ nó nhiều lần", ông nói.

Tuy nhiên, hơn 10 phụ nữ đã lên tiếng tố cáo tỷ phú 70 tuổi từng quấy rối tình dục họ và một video vào năm 2005 bị rò rỉ cho thấy ông khoe khoang rằng mình có thể "thoải mái sờ soạng" phụ nữ.

Ông Trump bác bỏ mọi cáo buộc và dọa sẽ kiện những phụ nữ này sau cuộc bầu cử, nhưng các vụ bê bối đã làm giảm sút nghiêm trọng tỷ lệ ủng hộ ông so với đối thủ Hillary Clinton.

Xem thêm: Tính cách Donald Trump qua ảnh

Thảo Phan

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây