Honda City 2017: Nâng tầm xe đô thị

Thứ ba - 22/08/2017 15:10

Honda City 2017: Nâng tầm xe đô thị

Những nâng cấp và cải tiến đáng kể trên City 2017 khiến chiếc xe nhỏ hạng B này trở thành lựa chọn hấp dẫn bậc nhất cho nhóm khách hàng trẻ tuổi sống trong vùng nội đô.

Tại Việt Nam, phân khúc xe hạng B (chiều dài tổng thể thân xe từ khoảng 4 - 4,5 m) đang rất sôi động với sự tham gia của gần 10 sản phẩm. Kích thước vừa đủ để di chuyển trong thành phố mà không quá chật chội như xe hạng A, động cơ có sức kéo vừa phải và quan trọng nhất, giá bán chỉ ở tầm 500-600 triệu đồng hợp túi tiền nhiều người, là những lý do khiến phân khúc này cạnh tranh gay gắt đến vậy.

Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng thành công. Đã từ lâu, phân khúc xe hạng B ở Việt Nam chỉ là cuộc đua "nội bộ" của người Nhật, giữa Toyota Vios và Honda City. Một bên (Vios) tượng trưng cho triết lý Nhật truyền thống và tận dụng quan niệm của số đông về sự bền bỉ, giữ giá để phục vụ đối tượng khách hàng chạy dịch vụ; trong khi bên còn lại (City) kiên quyết nói "không" với chính sách bán phiên bản số sàn cấp thấp nhất theo lô, để tập trung hoàn toàn cho người tiêu dùng cá nhân.

Tính đến nay, cuộc đối đầu này vẫn chưa hoàn toàn ngã ngũ. Tuy nhiên tâm lý sử dụng ô tô của người Việt thì chắc chắn đã thay đổi. Ở mức tối thiểu, ô tô cũng chỉ là phương tiện vận chuyển, nhưng con người luôn muốn tận hưởng và vì thế càng lúc càng nâng cao tiêu chuẩn của mình lên. Từ chỗ chỉ cần "che mưa che nắng", họ đòi hỏi chiếc xe phải đủ rộng, đủ êm và phải thêm tiện ích phục vụ đời sống thường ngày. Mà về khía cạnh này, City 2017 đã nhận ra và đáp ứng chính xác.

City 2017 là bản nâng cấp facelift của City thế hệ thứ 4, từng ra mắt thị trường Việt Nam lần đầu năm 2014. Suốt 3 năm qua, City luôn hiện diện trong hàng ngũ những chiếc xe bán chạy nhất toàn thị trường, thậm chí năm 2016 còn là xe hạng B có mức tăng trưởng về doanh số bán và thị phần cao nhất trong phân khúc. Chiếc cũ vốn đã "được lòng" người Việt, nên chiếc mới chỉ cần dựa trên nền tảng vững chắc đó và phát huy thêm thế mạnh mà thôi!

Có 2 phiên bản cấu hình City 2017, gồm 1.5 tiêu chuẩn giá 568 triệu đồng và 1.5TOP cao cấp giá 604 triệu đồng. Không như City 2016, vốn chia làm 2 bản khác nhau bởi hộp số, lần này City 2017 đều thống nhất dùng chung động cơ 1.5L và hộp số vô cấp CVT. Quyết định loại bỏ lựa chọn hộp số sàn, vốn không phù hợp với môi trường đô thị Việt Nam và khiến City 1.5MT trước đây rất khó bán, là hoàn toàn đúng đắn.

Ngoại hình xe không thay đổi nhiều về thị giác. Vẫn là kiểu dáng ấy, kích thước ấy và nền tảng khung gầm ấy, chỉ điều chỉnh lại phần mặt trước cho thêm phần thời thượng, cũng như đồng nhất với ngôn ngữ thiết kế trên các "đàn anh" Civic hay Accord. Quan sát City 2017 từ phần đầu sẽ thấy xe "ngầu" hơn chiếc đời cũ và dễ dàng phân biệt, còn từ phía sau thì những thay đổi nhỏ về hình khối của cản va chỉ giúp mang lại đôi chút cảm giác cứng cáp hơn.

Ở bản cấu hình 1.5TOP, City 2017 được trang bị hệ thống đèn LED toàn bộ ở đèn pha, đèn chiếu sáng ban ngày lẫn đèn sương mù. Chúng tỏ ra đặc biệt hữu ích trong mọi điều kiện thời tiết chứ không chỉ mỗi khi đêm xuống. Bên cạnh đó, việc thay đổi kiểu mâm từ phong cách "cối xay gió" của đời cũ sang loại 16 inch "đứng đắn" hơn sẽ giúp City 2017 tạo thiện cảm cả với những người đứng tuổi.

Trong nội thất, chỉ riêng bản City 2017 1.5TOP dùng da bọc chất lượng cao cho ghế và hệ thống điều hòa tự động chỉnh bằng màn hình cảm ứng. Dàn âm thanh của bản 1.5TOP gồm 8 loa, nhiều gấp đôi bản 1.5 tiêu chuẩn và các bản đời cũ. Màn hình trung tâm cảm ứng 6,8 inch hiển thị camera lùi và kết nối Smartphone thông qua cổng kết nối HDMI/USB. Ngoài ra là một số tính năng đáng chú ý như chìa khóa thông minh/nút bấm khởi động, hệ thống ga tự động cruise control, lẫy chuyển số trên vô-lăng...

Những trang bị kể trên thực sự là quá đầy đủ đối với một chiếc xe trong tầm giá 600 triệu đồng. Tất nhiên, khả năng làm mát của hệ thống điều hòa vẫn không thay đổi, bởi muốn điều chỉnh lại sẽ cần một thiết kế hoàn toàn mới cho thế hệ City kế tiếp. Tương tự là khả năng cách âm, khi mà xe vẫn được lắp ráp CKD ở Việt Nam và người tiêu dùng cũng không kỳ vọng quá nhiều về việc đổi mới chất liệu khung vỏ. Dù vậy, nếu 2 bánh sau thay phanh tang trống bằng phanh đĩa có lẽ sẽ tốt hơn.

Do City 2017 giữ nguyên cơ cấu truyền động từ đời trước, với sự kết hợp giữa động cơ i-VTEC 4 xy lanh dung tích 1.5 lít, phun xăng điện tử và hộp số vô cấp CVT công nghệ Earth Dreams. Mức công suất 118 mã lực tại 6.600 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 145 Nm tại 4.600 vòng/phút là đủ dùng cho hầu hết nhu cầu của thị dân thời nay.

Cách thức vận hành của City 2017 thực chất rất linh hoạt. Nếu muốn giữ cho xe êm ái nhất có thể, chỉ việc kích hoạt nút "ECON" nằm bên trái vô-lăng để đưa xe vào chế độ tiết kiệm nhiên liệu, ưu tiên vòng tua máy thấp hơn là phản ứng chân ga. Còn khi cần hiệu năng tối đa, vẫn còn đó chế độ "S" ở hộp số, chuyển City 2017 vào trạng thái sẵn sàng bung hết sức cho những cú vượt xe trên cao tốc, nhanh nhạy và dứt khoát. Cặp lẫy chuyển số giả lập tới 7 cấp số ảo, mang lại khả năng kiểm soát chủ động hơn.

Ngay từ vài năm trước, City tại Việt Nam đã đem đến cảm giác yên tâm khi sử dụng nhờ khung xe hấp thụ lực G-CON và trang bị tính năng cân bằng điện tử VSA rất hiệu quả. Sang đến bản 2017 này, bên cạnh camera lùi 3 góc quay như đã đề cập, bản 1.5TOP bổ sung túi khí bên cho hàng ghế trước, cùng túi khí rèm bên cho cả 2 hàng ghế, nâng tổng số túi khí lên 8. Cũng phải kể đến các hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD và hỗ trợ phanh BA...

Ở từng thời điểm, luôn có một sản phẩm nổi lên như lựa chọn "best bang for the buck" (tốt nhất trong tầm giá) và vào lúc này thì sản phẩm đó chính là City 2017. Cung cấp hàng loạt cải tiến, City 2017 còn ưu ái người tiêu dùng (và làm khó các đối thủ) với cách định giá của mình. Bản 1.5 tiêu chuẩn 2017 rẻ hơn 2016 tới 15 triệu đồng, trong khi bản 1.5TOP đầy đủ tính năng nhất dường như mang lại quá nhiều tiện ích so với số tiền bỏ ra cho một chiếc xe đô thị!

Ảnh: Nguyễn Nam

Nguồn tin: www.24h.com.vn

 Từ khóa: honda city 2017

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây