Nhiều người Mỹ gạt nước mắt ngày Donald Trump nhậm chức Tổng thống

Thứ bảy - 21/01/2017 08:49

Nhiều người Mỹ gạt nước mắt ngày Donald Trump nhậm chức Tổng thống

Mấy hôm nay, những người quan tâm tới chính trị ở Mỹ run cầm cập. Người ủng hộ Trump thì chỉ mong ông nhậm chức yên đẹp, còn người không ủng hộ thì sợ hãi cho tương lai.

Luật sư Khanh, hiện làm việc tại Mỹ, chia sẻ với độc giả VnExpress về cảm nhận, suy nghĩ của dân Mỹ khi tỷ phú Donald Trump nhậm chức Tổng thống.

Không chỉ tương lai của riêng họ mà là tương lai của cả nước Mỹ.

Trump thì vẫn như mọi khi, lớn tiếng trấn an người dân và hứa hẹn việc làm sẽ trở lại. Đó là lời nói, còn thì vẫn làm những chuyện gây nghi ngờ và khiến cho người khác rối loạn. Những bê bối đạo đức cá nhân của ông Trump thì không còn gì để nói.

Donald Trump hát theo ca sĩ trong buổi hòa nhạc:

Chiến thắng của Trump chỉ nói lên một điều: ở Mỹ đang có nhiều người trông chờ ngày mà Mỹ "vĩ đại như xưa", tức là cái ngày mà họ có thể sáng vào nhà máy, tối trở về và có đủ ăn đủ mặc. Với nhiều người Mỹ, những điều tưởng như hiển nhiên giờ đã thành mơ ước. 

(Xem thêm:  Thư phản đối Donald Trump gây 'bão', hút triệu chữ ký )

Mà không phải Mỹ mới lâm vào tình cảnh này. Các nước phát triển hầu hết đang lao đao vì chủ nghĩa dân túy bài nhập cư. Sự cạnh tranh của nền kinh tế toàn cầu khiến những người trung lưu nghèo ở các nước phát triển phải cạnh tranh với người lao động ở các nước đang phát triển, và họ thua. Giải pháp không đơn giản chút nào nhưng với kẻ thua cuộc thì một lời hứa khiến họ hào hứng.

Giải pháp mà Trump đưa ra không có gì mới, nó chỉ là sự lặp lại của chủ nghĩa dân tộc mà các nước châu Âu đã và đang làm. Cái khốn khổ là nước Mỹ là nước của người nhập cư, tuy nhiều người giận dữ về cảnh thất nghiệp, nhưng phân biệt chủng tộc lại là điều khó nói. Thay vào đó là những lời đe dọa về việc bắt buộc các công ty không đem việc làm ra khỏi nước Mỹ.

Còn gì dễ chịu hơn khi một người tới nói với bạn rằng các vấn đề mà bạn gặp phải là do một nhóm người khác đem tới, và chỉ cần đuổi họ đi là xong? Bạn không phải làm gì cả, mọi chuyện sẽ về như xưa. Thay đổi là chuyện chẳng ai chịu làm nên những lời hứa hẹn của Trump rất ngon ngọt. 

(Xem thêm: Vì sao người Mỹ thở than khi tỷ phú Donald Trump tranh cử tổng thống )

Nhưng làm thế nào thì một ngày nữa chúng ta sẽ biết, cũng như biết kế hoạch tiêu diệt Nhà nước Hồi Giáo. Còn hiện tại thì người Mỹ chỉ trông chờ vào Twitter, nơi mà Trump đưa ra những "giải pháp" và "kế hoạch", đồng thời tranh cãi với các ngôi sao Hollywood, chọc phá Anorld Schwarzenegger, và chế giễu kẻ thù, dù không ai rõ kẻ thù của Trump lúc này là ai.

Nền kinh tế toàn cầu đã trở nên vững chắc. Hầu hết các mặt hàng phức tạp đều được sản xuất ở nhiều nơi khác nhau. Tham gia một cuộc chiến thương mại sẽ khiến nhiều người đau khổ, mà người lao động sẽ lãnh hậu quả trước nhất. Cách duy nhất để các công ty không mua lao động từ những nơi rẻ tiền là cấm họ đi và áp thuế khi hàng về. Các mặt hàng sản xuất tại Mỹ sẽ có giá cao và người lao động sẽ chịu thiệt.

Tôi từng sống ở cả hai bên trong cuộc chiến thương mại toàn cầu. Khi ở Việt Nam, tôi đã rất vui mừng khi thấy Pepsi và Coca Cola đổ bộ vào Việt Nam, rồi xây dựng nhà máy sản xuất nước ngọt. Sau này, khi tôi làm việc ở Mỹ, tôi phải nghe các kỹ sư than phiền về việc công ty sẽ tuyển người ở Ấn Độ sang và trả lương thấp hơn, lấy mất công ăn việc làm của họ.

(Xem thêm: Choáng với lượng nhân viên an ninh 'khủng' được huy động cho lễ nhậm chức của Trump )

Thậm chí các luật sư ở Mỹ cũng than thở tương tự, mặc dù ngành luật là nghề mà ít ai có thể nhảy vào làm được ngay và thực tế để hành nghề luật thì phải học ở Mỹ và thi bằng hành nghề tại Mỹ, thứ mà ít ai làm được từ nước khác.

Dù sao đi nữa thì những mâu thuẫn kinh tế này đã được bộc lộ rõ ràng. Những người ủng hộ Trump là những người bị bỏ quên trong công cuộc toàn cầu hóa. Làm sao để giải quyết được thì không ai rõ. Pháp chẳng hạn, họ đã tìm mọi cách để loại ảnh hưởng của người nhập cư Hồi giáo ra khỏi xã hội, nhưng rốt cuộc là vẫn không giải quyết được nền kinh tế đang đi xuống của họ.

Còn nước Mỹ thì sao? Tôi giờ là một người Mỹ nhập cư, tôi rất quan tâm tới tình hình kinh tế của nước Mỹ. Mỹ đã trở thành cường quốc số một khi họ hướng ra ngoài và đi khắp nơi để tìm kiếm cơ hội. Trong cơn khó khăn thì nhiều người Mỹ lại đòi đóng cửa với bên ngoài vì họ cạnh tranh không nổi. Tình cảnh bi hài này khiến cho nhiều người Mỹ phải gạt nước mắt trong ngày Trump nhậm chức.

>> Xem thêm:  Biểu tình chống Donald Trump: Nỗi sợ hãi được chứng thực

Khanh

Video được xem nhiều: Trực tiếp Donald Trump và vợ dự tiệc tri ân các nhà tài trợ

 
Người Mỹ sốc vì Donald Trump dọa bỏ tù bà Hillary Clinton 
Vì sao dân Mỹ bầu Donald Trump làm tổng thống? 

Chia sẻ bài viết của bạn  tại đây.

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây