Độc lạ: Dưa hấu tí hon, vị ngọt sắc, trồng 2 tháng là thu hoạch

Thứ năm - 10/05/2018 13:25

Độc lạ: Dưa hấu tí hon, vị ngọt sắc, trồng 2 tháng là thu hoạch

Với ưu điểm quả nhỏ, dễ chăm sóc, thời gian thu hoạch nhanh, dưa hấu đường đang được nhiều người lựa chọn trồng trên ban công, vừa để làm cảnh vừa có quả ăn. Giống cây lạ này phù hợp với mô hình nông nghiệp đô thị.

Chị Linh Lan, cán bộ Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây ăn quả có múi cho biết, dưa hấu đường, hay còn gọi là dưa hấu tí hon có tên tiếng Anh là Sugar Baby Watermelon, là một loại dưa hấu quả nhỏ, tròn với chu vi khoảng 15-20cm.

Dưa hấu tí hon có thể trồng được trên ban công, sân thượng vì quả nhỏ, xinh. Ảnh: IT.

Đúng như tên gọi của mình, dưa hấu đường Baby có độ brix (tỷ lệ phần trăm giữa khối lượng đường saccharose và khối lượng dung dịch nước đường) là 10,2, nên được xếp hạng là một trong những giống dưa hấu ngọt nhất.

Dưa hấu đường là một loại cây trưởng thành sớm khi chỉ mất thời gian gieo trồng, chăm sóc từ 75-80 ngày. Một cây dưa hấu có các dây leo lan ra tới 30cm hoặc hơn, một gốc cho ra 2-3 quả dưa hấu. Quả nhỏ, tròn, chu vi từ 15-20cm nên dưa này được gọi là hộp đựng nước đá vì nó đủ nhỏ để cất trong tủ lạnh. Vỏ dưa màu xanh đậm với những đường gân tối nhẹ, phần thịt quả màu đỏ và rất ngọt, ít hạt.

Một chậu dưa được trồng ngay trên ban công. Ảnh: IT.

Dưa hấu được coi là loại thực phẩm lành mạnh bởi nó không có chất béo và hàm lượng calo thấp, giàu vitamin, hàm lượng cao chất chống oxy hóa và các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể khỏe mạnh. Một quả dưa hấu chứa trong nó khoảng 6% đường và 92% nước. Chúng giúp giải khát, giải nhiệt và là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào.

Kích cỡ quả tương đối nhỏ nhưng có độ ngọt cao. Ảnh: IT.

Dưa hấu đường cho quả khá bé nên dễ dàng trồng trong chậu/thùng xốp tại nhà . Theo chị Linh Lan, loại quả này lớn rất nhanh và cần nhiều nước, vì vậy bạn cần chậu với thể tích khoảng 18 lít và lỗ thoát nước phía dưới. Trước khi gieo hạt cần đổ đầy đất trồng tơi xốp và nhiều dinh dưỡng vào trong chậu.

Gieo hạt trực tiếp xuống đất ẩm, sâu khoảng 1 đốt ngón tay. Bạn có thể lựa chọn gieo hạt trực tiếp vào chậu hoặc ươm vào bầu đất cho đến khi cây ra 2-3 lá thật. Sau khi gieo hạt, đặt chậu cây ở góc nhiều nắng, thoáng gió và tưới nước đều đặn 2 lần một ngày.

Sau một tháng, dàn dưa hấu bắt đầu leo giàn. Lưới mắt cá hỗ trợ cho khung xương của cây dưa hấu đua lên trên và ra hai bên. Khi cây vươn dài khoảng 60 – 90 cm thì bắt đầu trổ hoa.

Chỉ cần dựng lưới hỗ trợ cho cây leo giàn. Một cây dưa hấu được trồng ban công sẽ tạo sự sinh động và khác biệt.

Vì không có không gian để dưa hấu bò ngang nên cần dựng dàn lưới mắt cáo hỗ trợ cho cây leo giàn. Nên thụ phấn cho hoa bằng tay để tỉ lệ đậu quả cao hơn là nhờ phương pháp tự nhiên. Chỉ trong vòng nửa tháng, cây dưa hấu đã đậu trái và phát triển. Vì trái rất nặng nên khi trái đạt đường kính khoảng 10cm, bạn nên làm giá đỡ để tránh gãy cành.

Với ưu điểm dễ trồng, nhanh thu hoạch nên loại quả này đang được nhiều người lùng mua.

Chị Lan lưu ý: Dưa hấu cần tưới nước hai lần một ngày và bón phân mỗi tuần một lần và phải được tưới đủ nước mới cho ra quả ngon ngọt, đỏ.

Được biết, một gói hạt giống dưa hấu đường 1gram có giá 30.000 đồng và đang được nhiều bà nội trợ, những người yêu cây ở thành phố lùng mua.

Ngỡ ngàng xem lá sen khổng lồ, hai người đứng lên không chìm ở Đồng Tháp
Những lá sen khổng lồ có bề rộng tới 2.5m, người lớn đứng lên chỉ chao nhẹ mặt nước,... chuyện tưởng như đồn thổi lại có thật ở ngôi chùa Phước Kiển,...
Bấm xem >>

Theo Khánh Nguyên (Dân Việt)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây