Mổ iPhone 7 Plus: RAM 3GB của Samsung, pin 2900 mAh, điểm 7/10 về độ dễ sửa

Thứ bảy - 17/09/2016 01:04
Chỉ ít phút sau khi được bán ra ở một số thị trường, iFixit đã có trên tay chiếc iPhone 7 Plus phiên bản thương mại để mổ xẻ nhằm tìm hiểu chất lượng lắp ráp, mức độ dễ sữa chữa cũng như chất lượng linh kiện.

Chỉ ít phút sau khi được bán ra ở một số thị trường, iFixit đã có trên tay chiếc iPhone 7 Plus phiên bản thương mại để mổ xẻ nhằm tìm hiểu chất lượng lắp ráp, mức độ dễ sữa chữa cũng như chất lượng linh kiện.

Sau khi hoàn tất việc mổ xẻ, iFixit đánh giá iPhone 7 Plus đạt điểm 7/10 về mức độ dễ sửa chữa (10 là điểm dễ sửa nhất), bằng điểm với iPhone 6s và dễ sửa hơn nhiều so với Galaxy Note 7 (4/10). Cụ thể, iFixit cho rằng điện thoại này có viên pin khá dễ tháo dù vẫn có băng keo và phím Home bây giờ không còn là điểm chết trong quá trình sửa chữa nữa. Tuy vậy, thiết kế chống nước cũng làm cho máy khó tháo lắp hơn, nhất là phần màn hình và iPhone 7 Plus sử dụng nhiều loại ốc định vị khác nhau, cần tới 4 đầu tua vít khác nhau để mở.

Các thông số cấu hình cơ bản của iPhone 7 Plus gồm:

-          Vi xử lý Apple A10 Fusion cùng với vi xử lý chuyển động M10

-          Bộ nhớ trong 32, 128 và 256 GB (bản màu đen bóng Jet Black không có lựa chọn 32GB)

-          Màn hình Retina HD 5.5 inch độ phân giải 1920x1080 pixel, mật độ điểm ảnh 401 PPI

-          Camera kép 12 MP gồm 1 camera góc rộng khẩu f/1.8 và một camera góp hẹp khẩu f/2.8, zoom quang 2x và zoom số 10x.

-          Camera trước 7 MP khẩu f/2.2 và quay phim 1080p.

-          Nút Home hỗ trợ cảm ứng chạm Touch ID và có bộ rung phản hồi Taptic Engine mới.

-          Hỗ trợ Wi-Fi 802.11a/b/g/n/ac, Bluetooth 4.2 và NFC

iPhone 7 Plus dày và to bản hơn sản phẩm tiền nhiệm một chút: (158,2 x 77,9 x 7,3 mm và 158,1 x 77,8 x 7.1 mm)

iPhone 7 và 7 Plus đã không còn giắc âm thanh 3.5 nữa

iPhone 7 và 7 Plus, mặt lưng của 7 Plus khác biệt với camera kép. iPhone 7 Plus giờ có tới 5 lựa chọn màu, gồm 3 màu cũ là vàng, vàng hồng và bạc cùng với 2 màu mới là đen thường và đen bóng dễ xước.

Chụp X quang iPhone 7 Plus từ mặt trước của máy

Bắt đầu tháo ốc ở cạnh đáy máy

Dùng giắc hút chân không để mở màn hình

Mở màn hình

Mở tách màn hình với thân máy.

iPhone 7 Plus sử dụng nhiều ốc định vị các thành phần trên bo mạch

Tháo ốc

Miếng nhựa phủ loa bên trái

Bộ rung phản hồi Taptic Engine của nút Home. Nút Home trên iPhone 7 Plus và phiên bản iPhone 7 thường không còn là nút bấm vật lý nữa, mà là nút cảm ứng với 3 mức rung phản hồi khác nhau giống như cơ chế hoạt động của bàn di cảm ứng Touchpad trên laptop Macbook 2015.

Ảnh chụp X quang phía bên trong bộ rung phản hồi Taptic Engine

Băng keo gắn viên pin với khung máy

Tháo pin

Theo iFixit, pin của iPhone 7 Plus có dung lượng 2910 mAh (3,82V - 11,1 Wh) so với pin 2750 mAh (3,8V - 10,45 Wh) của iPhone 6s Plus. Apple cho biết thời lượng pin của iPhone 7 Plus nhỉnh hơn iPhone 6s Plus 1 giờ sử dụng. Cụ thể, máy có thể gọi điện trên mạng 3G trong 21 giờ, sử dụng Internet Wi-Fi trong 15 giờ và hơn 16 ngày ở chế độ chờ.

Camera kép của iPhone 7 Plus. Cả hai camera đều có độ phân giải 12 MP: một camera góc rộng khẩu f/1.8 hỗ trợ chống rung quang giống iPhone 7 và một camera góp hẹp khẩu f/2.8, zoom quang 2x và zoom số 10x. Apple cho biết cảm biến của camera sau trên iPhone 7 Plus có tốc độ chụp nhanh hơn 60% và tiêu thụ điện năng ít hơn 30% so với đời cũ.

Tách riêng bộ phận ống kính và cảm biến của hai camera. Cụm camera sau của iPhone 7 Plus lồi nhiều hơn so với thế hệ cũ, một phần do cơ chế thiết kế chống bụi/nước.

Sử dụng máy chụp X quang, iFixit phát hiện 4 miếng kim loại bố trí xung quanh một camera. Họ phỏng đoán đoán đó là các tấm nam châm có tác dụng hỗ trợ hoạt động chống rung quang học.

Tháo các bộ phận ăng-ten nằm trên mạch cáp flex hoặc tấm nhựa trước khi tháo bo mạch

Bắt đầu tháo bo mạch

Trên bo mạch có các tấm màu đen là tấm keo tản nhiệt cho các thành phần trên bo mạch.

Mặt trước của bo mạch. Sau khi tháo các tấm chống nhiễu lộ ra nhiều thành phần gồm vi xử lý Apple A10 Fusion APL1W24 và RAM 3GB của Samsung (ô màu đỏ), modem LTE của Qualcomm (ô màu cam), chip sóng của Skyworks (ô màu vàng) và các bộ phận khuếch đại nguồn của Avago (ô xanh lá và xanh dương).

Mặt còn lại của bo mạch gồm bộ nhớ trong 128GB của Toshiba (màu đỏ), chip Wi-Fi của Murata (màu cam), chip NFC của hãng NXP (màu vàng), chip quản lý năng lượng của Qualcomm (màu xanh lá) và các chip sóng của Qualcomm (các màu xanh dương, xanh đậm và tím).

Mặt bo mạch này còn có thêm các linh kiện khác gồm chip âm thanh của Cirrus Logic (ô màu đỏ) và các thành phần khác của các hãng Cirrus Logic, Lattice Semiconductor, Skyworks và Avago.

Chip âm thanh trên iPhone 7 và 7 Plus giống nhau và cũng giống với chip âm thanh trên iPhone 6s. Tuy vậy, bộ phận amp khuếch đại âm thanh cũng của Cirrus Logic đã thay đổi, khác với thế hệ cũ.

Một bên khe loa của iPhone 7 Plus chỉ tích hợp mic gọi điện (để tạo sự cân đối trong thiết kế), không phải là loa ngoài.

Hai khe loa (một loa ngoài thật và một bên chỉ có mic thoại) ở hai bên cổng Lightning

Khe loa ngoài, microphone, cổng Lightning và hai cảm biến tiệm cận/ánh sáng được kết nối với nhau trên một mạch cáp flex nối với bo mạch.

Hộp loa ngoài của iPhone 7 Plus

Loa ngoài trên iPhone 7 Plus được thiết kế chống nước nên có gioăng cao su ở các vị trí tiếp xúc với bo mạch

Khay Nano SIM được bọc gioăng cao su bên ở bên trong để chống nước

Bộ phận loa thoại kiêm thêm chức năng của loa stereo thứ hai bên cạnh camera trước độ phân giải 7MP. Đây là lần đầu tiên loa thoại trên iPhone của Apple có thêm chức năng của loa ngoài, cung cấp âm thanh stereo.

Cáp kết nối camera trước, microphone và loa stereo trông khá rối rắm

Nút Home nhìn từ phía bên mặt trong màn hình

Cận cảnh nút Home phía bên trong

Nút Home nhìn từ phía ngoài màn hình. Theo iFixit, việc tháo nút Home rất dễ, không dùng chút băng keo nào.

Nút Home trên iPhone 7 và 7 Plus bây giờ đã là nút cảm ứng rồi, không phải là nút bấm vật lý nữa.

Nút gạt im lặng/chuông được bo gioăng cao su chống để nước, có thể tháo dễ dàng

Hai phím tăng giảm âm lượng được nẹp chặt, khó tháo hơn

Toàn bộ linh kiện iPhone 7 Plus sau khi mổ

TT

Nguồn tin: vnreview.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây