Triển vọng trò chuyện với người ngoài hành tinh

Thứ năm - 08/09/2016 01:08

Triển vọng trò chuyện với người ngoài hành tinh

Nhiều học giả tin rằng con người có thể học ngôn ngữ của người ngoài hành tinh giống như học một thứ ngôn ngữ mới trên Trái Đất.

Con người vẫn đang tìm hiểu cách thức để liên lạc với người ngoài hành tinh. Ảnh minh họa: Live Science.

Theo International Business Times, nhiều nhà khoa học tin rằng nền văn minh ngoài Trái Đất tồn tại, và con người có thể trao đổi thông tin khoa học với họ. Nếu các định luật vũ trụ giống nhau ở khắp nơi thì cách mô tả về chúng sẽ giống nhau. Đây cũng là cơ sở của các dự án như Tìm kiếm trí thông minh ngoài Trái Đất (SETI) và Thông điệp gửi đến sinh vật ngoài hành tinh (METI).

Ngôn ngữ là yếu tố quan trọng nhất giúp con người giao tiếp và hợp tác theo nhóm. Vì vậy, nhiều khả năng người ngoài hành tinh cũng sử dụng một thứ gì đó giống ngôn ngữ.

Con người giao tiếp trong dải tần số âm thanh 85-255 Hz, và dải tần số ánh sáng 430-770 THz. Người ngoài hành tinh có thể không như vậy vì họ có quá trình tiến hóa khác con người. Nhưng với sự trợ giúp của công nghệ, các nhà khoa học có thể chuyển đổi thông điệp của người ngoài hành tinh thành dạng thông tin mà con người nhận thức được.

Điều khó khăn nhất là liệu con người có hiểu được cấu trúc ngôn ngữ của người ngoài hành tinh hay không. Quan điểm hiện nay về ngôn ngữ đưa ra 2 câu trả lời rất khác nhau.

Theo cách tiếp cận generativity (khả năng truyền đạt lại kiến thức cho thế hệ sau), cấu trúc ngôn ngữ là phần cứng của bộ não. Con người sử dụng hệ thống ngữ pháp chung với nhiều thiết lập cụ thể, sau đó họ sắp xếp các từ ngữ thành một ngôn ngữ nhất định. Ngữ pháp cho phép chúng ta phân biệt cách kết nối từ hợp lệ và không hợp lệ.

Nếu một người sao Hỏa hạ cánh từ không gian và nói chuyện với con người bằng thứ ngôn ngữ không sử dụng hệ thống ngữ pháp chung, chúng ta sẽ không có khả năng học thứ ngôn ngữ này giống như tiếng Anh hay tiếng Trung.

Tuy nhiên, theo quan điểm nhận thức, nội dung câu nói quan trọng hơn so với cấu trúc ngôn ngữ. Bản thân ngữ pháp không đủ để con người có thể hiểu một ngôn ngữ. Thay vào đó, ngữ pháp cần được kết hợp với nhận thức về các khái niệm từ ngữ có trong câu nói.

Một số nghiên cứu trên mạng lưới nơron thần kinh cho thấy, ngôn ngữ có thể được học mà không cần những cấu trúc chuyên biệt trong não. Điều này có nghĩa con người không cần thiết phải biết hệ thống ngữ pháp chung để hiểu ngôn ngữ. Do đó, con người vẫn có khả năng hiểu ngôn ngữ của người ngoài hành tinh.

Xem thêm:  Lý do chúng ta không tìm thấy người ngoài hành tinh

Lê Hùng

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây