Khám phá mới về đồ uống chứa cồn

Thứ bảy - 28/04/2018 03:01

Khám phá mới về đồ uống chứa cồn

Nhờ khoa học công nghệ, con người phát minh ra nhiều điều mới lạ liên quan đến đồ uống chứa cồn, cả ở chiều tích cực lẫn tiêu cực đối với sức khỏe con người.

Nhờ khoa học công nghệ, con người phát minh ra nhiều điều mới lạ liên quan đến đồ uống chứa cồn, cả ở chiều tích cực lẫn tiêu cực đối với sức khỏe con người.

Tìm thấy lịch sử ra đời của rượu vang


Khu khảo cổ phát hiện dấu tích của rượu vang.

Lịch sử ngành sản xuất rượu của nhân loại ra đời sớm tới hàng trăm năm so với những gì đã được công bố. Mới đây, các nhà khảo cổ học Gruzia đã phát hiện thấy những loại đồ gốm bằng đất sét nung được dùng để chứa rượu có niên đại 6.000 đến 5800 trước CN.

Trước đây, các thùng chứa rượu lâu đời nhất được phát hiện ở dãy núi Zagros (Iran) mới chỉ có niên đại chừng 7.000 năm. Trong nghiên cứu mới nói trên, các nhà khảo cổ khai quật di tích ngôi làng thuộc Thời kỳ đồ đá mới ở phía nam Tbilisi , khu vực South Caucasus và tìm thấy tàn tích của những ngôi nhà bùn gạch, trang thiết bị nông nghiệp, dụng cụ như chậu, bình....

Sau khi nghiên cứu kỹ các mảnh gốm, các nhà khoa học phát hiện thấy vết tích hóa chất rượu vang. Tám trong tổng số 30 mảnh vỡ có chứa axit tartaric, một hóa chất khá thịnh hành có trong nho. Ba loại axít khác liên quan đến rượu cũng có mặt, và phấn hoa nho cũng được tìm thấy ở những lớp sâu hơn của vỏ bình gốm.

Ra đời bia probiotic có lợi cho hệ miễn dịch


Bia probiotic thân thiện với đường ruột.

Mặc dù đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu, nhưng người ta vẫn không thể khẳng định được rượu bia tốt hay không tốt cho sức khỏe. Một số cho rằng, một lượng vừa phải rượu vang đỏ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nhưng lại có ý kiến, uống rượu có thể dẫn đến nguy cơ gây bệnh, vì vậy vấn đề này hiện vẫn đang tranh cãi. Gần đây, một nhóm chuyên gia ở Đại học Quốc gia Singapore (NUS) đã phát triển thành công một công thức đồ uống có chứa cồn, có lợi cho sức khoẻ đó là bia probiotic thân thiện với đường ruột.

Probiotic hay còn được biết đến là vi khuẩn tốt, hữu ích cho sức khỏe, nhất là hệ thống tiêu hóa. Probiotic thường được tìm thấy trong các sản phẩm sữa, nhưng sản phẩm của NUS lại là probiotic rất đặc biệt, có trong bia. Với sự trợ giúp của giáo sư (thày của mình), nữ sinh năm thứ 4, Alcine Chan, 22 tuổi ở NUS đã phát triển thành công một loại bia nói trên, có chứa dòng khuẩn thân thiện có tên Lactobacillus paracasei L26, vi khuẩn tự nhiên có nhiều trong hệ thực vật đường ruột có thể làm tăng sức khỏe cho hệ miễn dịch.

Nhóm đề tài của Alcine Chan đã mất 9 tháng mới phát triển thành công công thức tạo ra lượng probiotic tối ưu trong bia, đặc biệt là khâu lên men và giữ cho khuẩn sống sót, vì thực tế vi khuẩn rất khó tồn tại trong môi trường probiotics. Kết quả, một loại bia có hàm lượng cồn 3,5% được ra đời, vị hơi đắng do có chứa axit lactic.

Ra đời chai đựng rượu rót không bị rớt ra ngoài


Daniel Perlman là tạo ra một rãnh bên nhỏ dưới mỗi chai, đủ ngăn không cho những giọt rượu ngấm và rót dọc thành chai.

Trước đây những giọt rượu khi rót ra chảy rớt xuống vỏ chai ngấm vào khăn bọc hay rơi xuống khăn trải bàn. Tuy đơn giản nhưng phải sau 200 năm người ta mới khắc phục được tình trạng này và được xem là một trong những phát minh sáng chói của nhân loại trong thiên niên kỷ thứ 3. Đây là phát minh của Đại học Brandeis (UoB), Mỹ, giải quyết được nhiều vấn đề và mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp ẩm thực và cho mọi gia đình.

Chủ phát minh là Daniel Perlman, nhà vật lý, kiêm chuyên gia phát minh, người rất chuộng đồ uống có cồn, ông đã bỏ ra nhiều công sức để nghiên cứu dòng chảy chất lỏng trên chai rượu vang và chính thức phát hiện ra bí quyết cách đây 3 năm.

Giải pháp đơn giản và hiệu quả của Daniel Perlman là tạo ra một rãnh bên nhỏ dưới mỗi chai, đủ ngăn không cho những giọt rượu ngấm và rót dọc thành chai. Chiều rộng của rãnh chỉ khoảng 2 mm và sâu 1 mm, nhưng lại có tác dụng chấm dứt hiện tượng rớt xuống tay cầm. Với phát minh nói trên, tương lai sẽ làm thay đổi thiết kế của chai đựng rượu có thiết kế nguyên thủy từ những năm 1800. Daniel Perlman hiện đang đàm phán với các nhà sản xuất chai lọ, đồ chứa để ứng dụng nghiên cứu này vào cho việc chứa rượu, đồ uống cũng như các loại dịch lỏng khác.

Ayahuasca có lợi cho sức khoẻ tâm thần?


Ayahuasca đồ uống được sản xuất từ nhóm các cây nho Amazonian có chứa alkaloid harmaline.

Nói chính xác hơn, ayahuasca không phải là đồ uống có cồn nhưng nhiều người vẫn gọi nó là rượu. Đây là đồ uống được sản xuất từ nhóm các cây nho Amazonian có chứa alkaloid harmaline. Kết quả, hợp chất này gây ảo giác mạnh, được người dân bản địa dùng như là một loại thuốc tinh thần truyền thống ở nhiều nơi trên thế giới. Người ta chuộng ayahuasca vì nhiều lẽ, trong đó có tác dụng giúp não sảng khoái.

Theo nghiên cứu liên quan đến sức khoẻ tâm thần do các nhà khoa học Canada và Mexico thực hiện cho thấy, ayahuasca có thể dùng để điều trị chứng rối loạn ăn uống như biếng ăn (anorexia) và háu ăn (bulimia), nhất là dùng trước các bữa ăn hoặc trong các lễ hội ăn uống, ẩm thực. Khoảng hai phần ba số người dùng ayahuasca có tác dụng làm giảm các triệu chứng, đại đa số khẳng định sau khi dùng ayahuasca, cảm xúc của họ được cải thiện đáng kể.

Một số còn cho hay, chứng rối loạn ăn uống của họ đã biến mất sau khi dùng ayahuasca. Mặc dù được xem là hứa hẹn, nhưng đến nay chưa hề có nghiên cứu nào khẳng định cụ thể tác dụng của ayahuasca. Mới đây, người ta đã hoàn thành một nghiên cứu quy mô nhỏ, với 16 đối tượng được tham gia và phát hiện thấy, ayahuasca có thể giúp nhóm bệnh nhân tâm thần khác như trầm cảm, nghiện ngập và lo lắng cải thiện sức khỏe, đặc biệt là cải thiện cảm xúc.

Nguồn tin: eneoia.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây