Khám phá sự thú vị của ẩm thực Lào

Thứ năm - 03/11/2016 10:25

Khám phá sự thú vị của ẩm thực Lào

Ẩm thực Lào gây ấn tượng bởi sự tươi ngon của các loại thực phẩm cùng sự kết hợp nhiều loại gia vị tự nhiên trong mỗi món ăn. Cách chế biến không cầu kì nhưng tạo nên những món ăn thanh đạm với hương vị khác biệt và độc đáo.

Người Lào đặc biệt thích ăn cơm nếp (khao nieu) với ý nghĩa thiết thực giúp no lâu và đảm bảo một cơ thể tràn đầy năng lượng trong suốt ngày làm việc. Họ dùng tay nắm cơm thành từng viên nhỏ, chấm vào nước chấm hoặc ăn kèm cùng thức ăn. Cách ăn mộc mạc này, theo người dân Lào sẽ giúp người ăn cảm nhận được hết hương thơm và vị ngọt tự nhiên của từng hạt gạo nếp.

Cá lóc Khao Lao

Tôi được nghe rằng, bữa ăn của người Lào thường phải có mặt đầy đủ các thành viên trong gia đình, họ trải chiếu trên sàn nhà và ngồi ăn cùng nhau. Mâm cơm bày biện nhiều món, thường là cơm nếp, súp cay và các món chế biến từ thịt bò, thịt heo, cá sông và gia cầm được tẩm ướp nhiều hương liệu rất thơm ngon.

Đa số mọi người nghĩ rằng vì gần nhau nên ẩm thực Lào giống ẩm thực Thái Lan. Thế nhưng, nếu các món Thái khiến tôi ấn tượng bởi vị chua cay ngọt đặc trưng thì món ăn Lào lại chọn chua cay mặn làm chủ đạo, món ăn nhờ thế mà đậm đà nhưng không bị đậm vị ngọt của đường.

Canh hải sản

Lạp là món ăn phổ biến và nổi tiếng của người Lào. Lạp (trong tiếng Lào có nghĩa là lộc) được làm từ thịt bò, thịt hươu, cá sông bằm nhuyễn hoặc thái lát mỏng, chần cho chín tái rồi trộn với gia vị, rau bạc hà xắt nhỏ và nước cốt chanh, không dùng đường, vị chua cay khó cưỡng. Món gỏi đu đủ xanh (Tam Maak Hung) thoạt nhìn khá giống món gỏi Sontum của Thái nhưng cách chế biến của người Lào lại khá đặc biệt: Đu đủ bào sợi, cà pháo, đậu đũa,… được bỏ chung vào một cái cối nhỏ, giã dập cùng với gia vị ớt, tỏi, nước cốt chanh, muối,… cho thấm đều. Các món súp cay hay cá sống nướng của người Lào cũng rất đáng thử.

Cua cà ri

Ghé thăm nhà hàng chuyên món Lào trong một chuyến công tác Sài Gòn, tôi không chỉ ấn tượng bởi món ăn, bởi hương sắc, phong vị mà còn bởi không gian văn hóa rất đặc trưng. Không gian không bê nguyên lối kiến trúc truyền thống cổ điển của miền đất Lào trầm mặc nhưng vẫn tái hiện những nét văn hóa và tinh thần gần như trọn vẹn. Đặc biệt, thiết kế tinh giản, thanh lịch với gam màu gỗ trầm và đèn ánh sáng vừa, rất ấm áp. Tuy không quá rộng nhưng bàn ghế bài trí khá hợp lý để tạo được những khoảng không riêng cho mỗi bàn nên khá thoải mái.

Rời Sài Gòn lần này, không chỉ nhớ giọng nói miền Nam ngọt ngào, nhớ cà phê sữa đá vỉa hè, nhớ bát hủ tiếu ngọt nước, nhớ hàng bánh tráng nướng thơm nức mũi, tôi còn vương vấn hương vị những món ăn Lào ở Khao Lao. Nhớ cái dung dị, mộc mạc từ hình thức đến chế biến; nhớ vị chua cay đậm đà của tiêu, tỏi, chanh, ớt, hương thơm của các loại rau mùi và vị tươi ngon của mỗi món ăn.

Bởi vậy, đôi khi cứ mộc mạc mới là gây thương nhớ…

Thông tin cho bạn

Khao Lao – nhà hàng Lào sẽ chính thức có mặt tại Hà Nội vào ngày 5/11/2016 tại Tầng 5, TTTM Vincom Center, số 2 Phạm Ngọc Thạch, Đống Đa, Hà Nội.

Mừng khai trương, Khao Lao tặng miễn phí món Lạp bò và Mực pắt trứng muối cho những nhóm khách từ 3 người trở lên. Tặng thêm 01 cốc coca cola tươi cho khách check in facebook.

Vui lòng đặt bàn tại đây để được tư vấn và phục vụ tốt nhất!

Hotline: 1800 1277 (Miễn phí cước gọi)

Website: http://khaolao.vn/

Nguồn tin: dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

global block facebook comment box

137 Hàm Nghi Foot Massage

Danh Mục tin tức
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây